Vẫn còn hàng chục thanh niên biệt tăm ở các bãi vàng

27/10/2010 23:57 GMT+7

* Cơ quan công an đang khẩn trương vào cuộc Sau khi Thanh Niên đăng bài 29 ngày trong thân phận "người rừng" viết về Đinh Văn Huy (18 tuổi, dân tộc Cadong, trú thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, H.Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) vì sợ các cai vàng mà phải trốn giữa rừng sâu nước độc, người dân ở thôn Tân Hiệp đã nháo nhác, vì miền quê sơn cước này còn có hàng chục thanh niên cũng đi làm vàng nhưng bặt tin tức cả thời gian dài.

Khi chúng tôi đến thôn Tân Hiệp, người dân nơi đây đã ùa ra với chút hy vọng tìm kiếm thông tin về chồng, cha, con của mình. Trên gương mặt những người phụ nữ vùng cao chất chứa đầy nỗi lo âu. Chị Đinh Thị Phượng (30 tuổi), 2 tay bồng 2 con nhỏ, dắt theo 2 đứa con lớn, rớm nước mắt kể: “Hôm qua đọc báo thấy thằng cu Diết (tức Đinh Văn Huy) bị hành hạ dã man, phải bỏ trốn, tui không ăn không ngủ gì được. Thấy họ mà lo cho chồng mình quá”. Chồng chị là Đinh Văn Thanh (36 tuổi) đã nghe theo một người đàn ông lạ nói giọng Bắc thuê đi làm như Diết. “Họ nói thuê ảnh đi hái cà phê, tiền công 2 triệu đồng/tháng. Ảnh đi, tui mang bầu con bé ni được 6 tháng, ảnh nói nếu đẻ con gái thì đặt tên Tiểu Mụi. Bữa ni, con Mụi được hơn năm tháng rồi mà chẳng thấy về”, chị Phượng nuốt nước mắt nói. Chị Phượng bới móc trong đống quần áo cũ và tìm được một tấm thẻ hội viên nông dân có ảnh anh Thanh và mừng quýnh lên, nhờ chúng tôi chụp ảnh.

Diết là trường hợp thứ hai ở làng Tân Hiệp được cứu sống từ bãi vàng ở Phước Sơn. Đầu năm nay, em Đinh Văn Thổi (sinh năm 1993) cũng bị người lạ lừa đi lao động ở bãi vàng Phước Sơn. Em Thổi có thể trạng thấp bé, cao chưa tới 1,5m, nặng khoảng hơn 30 kg nên không chịu nổi lao động cực khổ và đã bỏ trốn. Sau nhiều ngày sống chui nhủi trong rừng sâu, đến đầu tháng 9 vừa qua, Thổi lưu lạc đến địa phận xã Bình Lâm (H.Hiệp Đức) và được người dân địa phương cứu sống. Ngày 3.9, cơ quan chức năng đã xác minh và chở về tận xã Trà Sơn bàn giao em cho chính quyền xã và gia đình.

Tại tổ Đoàn kết số 1, làng Tân Hiệp, khi nghe chúng tôi kể về trường hợp của Diết, nhiều người cũng rất hoang mang. Một số người vội vã chạy về nhà lục tìm ảnh của chồng, con mình cũng đi làm ăn như Diết nhờ chụp ảnh đăng báo tìm người. Bà Đinh Thị Lỗi (60 tuổi) bị xơ gan cổ trướng, bụng phình to, nằm liệt một chỗ trong căn nhà lụp xụp cũng cố nhờ người gọi chúng tôi đến nhà và ráng gượng dậy, ôm tấm ảnh có hình con mình là Đinh Văn Đối (20 tuổi), cũng đi biệt tăm như anh Thanh để chúng tôi chụp ảnh. “Tui đau nặng, mấy bữa nay, ăn, ngủ không được, không biết sống chết khi mô. Các chú ráng giúp, tìm hắn về sớm để mẹ con còn thấy nhau”, bà Lỗi rớm nước mắt nói. Cạnh nhà bà Lỗi, bà Đinh Thị Sanh (51 tuổi) ôm ảnh con trai Đinh Văn Lê (17 tuổi) cũng đi làm ăn như em Diết, hơn 8 tháng nay không có liên lạc.

Thôn Tân Hiệp có 6 tổ đoàn kết, 185 hộ dân, 872 khẩu. Trong đó, người Cadong và Cor chiếm trên 75% và hầu hết đều thuộc diện nghèo. “Gần đây, do thật thà nhẹ dạ, nhiều người nghe theo người lạ thuê đi làm ăn xa như hái cà phê, phát rẫy ở miền trong với thu nhập hấp dẫn. Nhưng khi đi làm thì bị bóc lột thậm tệ, tiền công chỉ trả chưa bằng phân nửa như đã hứa. Nhiều người chịu không nổi đã bỏ trốn, bán điện thoại, đồng hồ đeo tay, quần áo mới có tiền về quê. Có người thì đi hái cà phê thật nhưng cũng có người thì nghe nói hiện đang làm thuê ở các bãi vàng tại Phước Sơn. Họ tự ý đi, không báo, nên thôn không nắm được”, ông Dương Tấn Hoàng, Trưởng thôn Tân Hiệp cho biết.

Toàn thôn Tân Hiệp hiện còn có 7 người nữ và 13 người nam nghe theo người lạ đi làm ăn xa, biệt tăm, không liên lạc với gia đình, chẳng biết đang ở đâu.

Tìm được gia đình cho “người rừng” Đinh Văn Huy

Hôm qua ông Đinh Văn Nam, trú tổ 3, thôn Tân Hiệp xác nhận “người rừng” trên Báo Thanh Niên chính là con trai của ông. Đó là cháu Đinh Văn Diết (15 tuổi) chứ không phải là Đinh Văn Huy (18 tuổi) như cháu đã nêu. Ông Nam có 9 người con, vợ mất sớm. “Có thể do còn quá hoảng loạn nên Diết đã khai không đúng tên mình với cơ quan chức năng”, ông Nam nói. Ngoài Diết, ông Nam còn có 2 người con trai khác là Đinh Văn Non (31 tuổi) và Đinh Văn Ny (28 tuổi) hiện vẫn đang còn ở các bãi vàng và không có liên lạc với gia đình. 

Ông Nguyễn Thùy, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Quảng Nam phụ trách công tác chăm sóc trẻ em, cho biết ngay trong chiều hôm qua đã làm việc với H.Bắc Trà My để xác minh cụ thể trường hợp của em Diết. Nếu đúng tuổi của Diết là 15, thuộc diện trẻ em thì đơn vị sẽ đề nghị các cơ quan chức năng khẩn cấp vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án bóc lột sức lao động trẻ em.    

Trả lời Thanh Niên, ông Đặng Phong, Phó chủ tịch thường trực UBND H.Bắc Trà My nói đã trực tiếp chỉ đạo công an huyện phối hợp với H.Phước Sơn điều tra vụ em Diết. Mặt khác chỉ đạo các xã thống kê lại số lao động đi làm thuê tại các bãi vàng để tìm cách gọi về; đồng thời truy tìm tung tích những đối tượng thuê lao động đi làm vàng trái phép.

Hồ Trọng

Nguyễn Diễm Thuý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.