Việt Nam làm Chủ tịch các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á

20/09/2018 04:27 GMT+7

Ngày 19.9, Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và thực hiện nghi lễ đánh cồng khai mạc đại hội.
Trong phát biểu khai mạc, Tổng kiểm toán Nhà nước (KTNN) VN Hồ Đức Phớc khẳng định ASOSAI đã, đang và sẽ không ngừng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, các thông lệ tốt, thực hiện các sáng kiến và giải pháp nhằm tăng cường và phát triển hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực công, đóng góp quan trọng trong phát triển KT-XH từng quốc gia thành viên nói riêng, khu vực châu Á và thế giới nói chung.
Chủ tịch QH ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của KTNN VN qua hơn 2 thập niên trưởng thành và phát triển. KTNN đã chứng tỏ được vai trò và vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, trở thành công cụ hữu hiệu giúp QH giám sát hiệu quả nền tài chính quốc gia. “QH ghi nhận sự chủ động của KTNN trong việc áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm tăng cường năng lực của đội ngũ kiểm toán viên và hiệu quả hoạt động của mình trong một số lĩnh vực kiểm toán mới, như kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán nợ công và đặc biệt là kiểm toán môi trường”, Chủ tịch QH đánh giá, đồng thời tin tưởng KTNN sẽ không ngừng tăng cường sự công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy, tiếp tục phát huy vai trò bảo vệ pháp luật, bảo vệ sự liêm chính của toàn hệ thống trong quản lý tài chính công và tài sản công.
Bà Madinah Binti Mohamad, Tổng KTNN Malaysia, đồng thời là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015 - 2018, nhấn mạnh Đại hội ASOSAI 14 diễn ra đúng dịp kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI, là dịp để ASOSAI nhìn lại những hoạt động và thành tựu đã đạt được kể từ khi thành lập đến nay, đúc rút những bài học kinh nghiệm và cùng hướng đến các mục tiêu đã đề ra, đóng góp nhiều hơn cho lĩnh vực kiểm toán công. “Vai trò của các thành viên không chỉ là quản lý công mà phân tích, đánh giá, dự báo các rủi ro và đưa ra giải pháp quản lý tài chính công hiệu quả đối với chính phủ các nước. Điều này yêu cầu các thành viên phải làm việc độc lập, có công nghệ cao, tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và áp dụng các chuẩn mực kiểm toán quốc tế, cần đưa ra các chiến lược, lộ trình để thực hiện kế hoạch hành động, sử dụng cơ chế thông tin mới, tương tác nhiều hơn với các đối tác trong xã hội”, bà Madinah Binti Mohamad bày tỏ.
Trong phiên buổi chiều cùng ngày, bà Madinah Binti Mohamad cũng thực hiện lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021 cho Tổng KTNN VN Hồ Đức Phớc. Bà Madinah Binti Mohamad bày tỏ tin tưởng trên cương vị mới, người kế nhiệm sẽ có nhiều đóng góp tích cực hơn để cộng đồng ASOSAI ngày càng phát triển.
Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Trưởng đoàn các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á nhân dịp sang VN dự Đại hội ASOSAI lần thứ 14. Chủ tịch nước mong muốn INTOSAI (Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao) và ASOSAI, cũng như các cơ quan thành viên đẩy mạnh hợp tác, thực hiện các sáng kiến và giải pháp hướng tới nền tài chính công ổn định, bền vững; thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua các sáng kiến về kiểm toán môi trường; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng kiểm toán viên và hỗ trợ KTNN VN tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đồng thời hoàn thành tốt trọng trách là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.