Việc trở lại sau 7 năm của chương trình tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt - Vietnam Idol thế hệ mới, được sản xuất bám sát với format American Idol 2023 của Mỹ, phát trên VTV3 và kênh YouTube Vietnam Idol, "cho thấy các nhà sản xuất đã có những quy trình khác để thích nghi với thời đại số, song song với việc phát sóng trên truyền hình truyền thống. Và quan trọng hơn, những chương trình thi hát có chất lượng, được sản xuất tử tế vẫn được khán giả mong chờ", nhạc sĩ Huy Tuấn - giám khảo gắn bó với cuộc thi này - nhìn nhận.
Một thần tượng toàn diện hơn ?
Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, 7 năm tạm ngưng của Vietnam Idol cũng là khoảng thời gian cần thiết cho thế hệ ca sĩ mới với những tư duy và thái độ làm nghề mới xuất hiện. Sau 3 tập phát sóng của chương trình, có thể thấy năm nay có nhiều thí sinh có gương mặt sáng, đa tài, tự nhiên và tươi tắn - những yếu tố cần thiết cho một thị trường âm nhạc phát triển.
Trong đó, có những ứng viên tiềm năng như: Phạm Xuân Định (trong tập 3, vừa phát sóng tối 22.7 trên VTV3) hát ca khúc tự sáng tác và chinh phục toàn bộ ban giám khảo (nhạc sĩ Huy Tuấn - ca sĩ Mỹ Tâm - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) và được đánh giá cao về khả năng sáng tác, trình diễn lẫn biểu cảm khi thể hiện; Hà Minh (tập 2), giọng ca 19 tuổi, được nhìn nhận có nền tảng kỹ thuật thanh nhạc tốt (đang là sinh viên Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và là giảng viên một trung tâm nghệ thuật tại Hà Nội) và sự tinh tế trong xử lý bài hát; Thanh Giang (G-ELLA, tập 2) gây ấn tượng với phong thái trình diễn tự tin và rất nghệ sĩ, toát ra năng lượng cuốn hút người nghe; Hà An Huy - quán quân cuộc thi sáng tác (Bài hát hay nhất - Big song big deal 2022), một giọng hát giàu cảm xúc và bay bổng khi thể hiện chính sáng tác của mình; hay Nguyễn Hoàng Phương Linh (PiaLinh, tập 1), từng góp giọng trong bài hit Nấu ăn cho em của Đen Vâu, có màu giọng và cách xử lý bài hát rất riêng, là thí sinh nữ đầu tiên nhận được những nhận xét đầy kỳ vọng từ ban giám khảo…
Theo dõi vài tập vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận thấy khá thú vị khi Vietnam Idol mời nhóm DTAP làm giám đốc âm nhạc: "Đó là một quyết định rất táo bạo để "thay máu" cho chương trình. DTAP là nhóm sản xuất đứng sau rất nhiều ca khúc thành công của những ca sĩ trẻ trên thị trường hiện nay (nổi bật nhất là các album của Hoàng Thùy Linh - PV) và quan trọng là các bạn đều là những nhà sản xuất trẻ, âm nhạc hiện đại và rất màu sắc". Không chỉ vậy, xem chương trình, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nhận thấy khâu tuyển chọn thí sinh năm nay cũng thay đổi: "Những thí sinh được vào vòng trong đa phần có tư duy âm nhạc và cách hát mới mẻ. Nếu trước đây chỉ đơn giản là những bạn hát tốt và có chuyên môn tốt thì ở mùa này có thể thấy nhà tổ chức đã hướng vào tính toàn diện của thí sinh nhiều hơn - không chỉ hát tốt mà còn phải mới mẻ và có màu sắc, biết tương tác… thì mới có cơ hội đi tiếp. Đây cũng là xu thế chung của nhiều những chương trình giải trí đang được sản xuất ở VN cũng như thế giới".
Cần bản lĩnh trước "bão mạng"
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho biết lợi thế của các thí sinh trẻ ngày nay là các bạn luôn có công nghệ và internet trong tay, chỉ cần chịu học hỏi và rèn luyện thì luôn có các lớp học thậm chí miễn phí - online. Tuy nhiên, trong thời đại mà ai cũng có kênh phát hành riêng, có khả năng trở thành nhà sáng tạo nội dung rồi làm nghệ thuật, biểu diễn như hiện nay, anh cho rằng đây cũng là khó khăn, thách thức cho các bạn, vì bản thân các bạn khi tham gia cuộc thi cũng phải cạnh tranh rất khắc nghiệt, nếu như không muốn mình bị mờ nhạt trên sân khấu.
Quả thật, trong số các thí sinh dự thi, không ít người đã được biết đến nhiều trước đó. Dù vậy, như nhạc sĩ Huy Tuấn nói "họ có thể được vài nghìn người biết qua không gian mạng hay qua sản phẩm nào đó nhưng khán giả của Vietnam Idol là hàng triệu người. Và khi họ đã đến với cuộc thi, có nghĩa rằng, những gì họ đang có ngoài kia là không đủ, chưa là gì hết nên mới đến đây để tìm kiếm cơ hội thành công".
Thừa nhận vai trò của mạng xã hội trong việc "quảng bá" thí sinh dễ dàng hơn so với cuộc thi từ 7 - 10 năm trước, nhưng giám khảo Huy Tuấn cũng "cảnh báo" rằng việc tham gia show thực tế trong thời "bão công nghệ", "bão mạng xã hội" giống như cầm con dao 2 lưỡi. Bởi, sau mỗi phần thi, các thí sinh sẽ được biết tới nhiều, nhanh hơn qua các nền tảng mạng xã hội, và đổi lại thì đây là một sự gây mất tập trung rất lớn khi họ đứng trước một loạt các giám khảo ảo khác, phán xét các bạn một cách thô bạo hơn, cảm tính hơn. Điều này dễ gây cho các thí sinh bất ổn về mặt tâm lý, vì họ còn quá trẻ để đối mặt với những sức ép vô hình như vậy. Tuy nhiên, như ý một số nhà sản xuất, việc đối mặt với cả giám khảo thực và ảo cũng là thử thách mà các "idol thế hệ mới" phải "trải nghiệm", để rèn luyện bản lĩnh bước vào thế giới "phẳng" hơn khi là người của công chúng.
Bình luận (0)