Nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đúng 7 giờ sáng 5.4 sẽ cho đoàn lai dắt xuất phát, dự kiến 8 giờ đến khu vực cảng đóng tàu Phú An (quận 7), 8 giờ 40 vào cửa sông Sài Gòn, 9 giờ 40 đến cầu Phú Mỹ. Khoảng 11 giờ 30, đoàn lai dắt sẽ đến cảng Vic (quận 4) và 13 giờ cùng ngày về đến vị trí lắp đặt. Công tác đánh chìm và lắp đặt sẽ thực hiện vào ngày 6.4.
Ngoại trừ kịch bản lai dắt, đánh chìm và các tình huống dự phòng tương tự như đốt hầm số 1, do đốt hầm số 2 được dìm và kết nối giữa sông Sài Gòn nên tổ công tác sẽ bố trí thêm bốn neo cắm xuống lòng sông (hầm số 1 được đánh chìm sát bờ nên các neo chỉ cần cắm trên bờ). Bên cạnh đó, đội thợ lặn sẽ theo suốt đoàn lai dắt nhằm kiểm tra đốt hầm và làm nhiệm vụ cảnh giới.
Ngoài ra, đợt lai dắt, lắp đặt lần này có thêm ba đơn vị tham gia là Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật TP, Trung tâm Khí tượng thủy văn Nam Bộ và trường ĐH Giao thông Vận tải TP nhằm dự báo, thu thập tư liệu để giảng dạy sau này.
Theo Ban quản lý dự án, đến nay, tại khu vực thi công hầm Thủ Thiêm đang tiến hành nốt công đoạn nạo vét đáy sông bằng tàu, bơm hút bùn đến độ sâu âm 9m. Việc khảo sát luồng tuyến lai dắt đã và đang thực hiện cho đến cận ngày lai dắt.
Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho việc lai dắt và dìm đốt hầm số 2 đã tiến hành xong. Cụ thể, công tác kiểm tra chất lượng bên trong các đốt hầm, lắp đặt thiết bị phục vụ lai dắt và đánh chìm, kéo đốt hầm ra khỏi bể đúc... đã hoàn thiện.
Từ 6 đến 12 giờ ngày 5.4 sẽ tạm ngưng lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác trên sông Sài Gòn (đoạn luồng Sài Gòn - Vũng Tàu đến ngã ba Bình Khánh) để đảm bảo an toàn khi lai dắt và dìm đốt hầm Thủ Thiêm số 2.
Theo Cảng vụ hàng hải TP.HCM, việc tạm ngưng lưu thông sẽ được tiến hành cuốn chiếu bắt đầu từ ngã ba Bình Khánh, tùy thuộc vào vị trí của đoàn lai dắt. Sau đó, từ 12 giờ ngày 5.4 đến 24 giờ ngày 6.4 (thời gian dìm đốt hầm), dự kiến sẽ tạm ngưng lưu thông tàu thuyền qua khu vực Mỹ Cảnh trên sông Sài Gòn (thượng lưu cầu M1 cảng Nhà Rồng).
Tất cả các phương tiện giao thông thủy đều đã được phổ biến vị trí neo đậu tạm thời khi đốt hầm đi qua. Trong quá trình lai dắt, Ban quản lý dự án sẽ bố trí 3 chốt cảnh giới cơ động đi kèm theo đốt hầm trong suốt hành trình 22 cây số, đó là chưa kể 11 chốt cố định được trang bị ca-nô tuần tiễu và cả tàu lai kéo để can thiệp khi cần thiết (gồm 4 chốt có sẵn lâu nay).
Tại buổi họp, Chủ tịch Lê Hoàng Quân thống nhất với kế hoạch lai dắt và yêu cầu Ban quản lý dự án đại lộ Đông cùng nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện nghiêm việc lai dắt để đốt hầm về kết nối đảm bảo an toàn tuyệt đối.
M.Vọng
Bình luận (0)