|
4 lý do khiến người Nhật yên tâm "chọn mặt gửi vàng" với FOSHU
Theo Bộ Sức khỏe - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, các thực phẩm có chứng nhận FOSHU được ưa chuộng nhằm duy trì, bảo vệ, hoặc với mục đích đặc biệt nhằm hỗ trợ các vấn đề về sức khỏe.
FOSHU cũng là một chứng nhận có uy tín và khá lâu đời tại Nhật. Hệ thống tiêu chuẩn FOSHU chính thức được chính phủ Nhật Bản hợp pháp hóa từ năm 1991, sau nhiều năm nghiên cứu về vai trò của thực phẩm trong việc hỗ trợ ngăn ngừa các loại bệnh do thói quen sinh hoạt. FOSHU ra đời cũng dựa trên các nghiên cứu về nhu cầu của người dân trong việc sử dụng các thực phẩm có đóng dấu chứng nhận và đã qua kiểm định.
Một sản phẩm được chứng nhận FOSHU đồng nghĩa với việc sản phẩm đó có chức năng, tác dụng cụ thể với sức khỏe con người và đã được chứng minh lâm sàng. Ngoài ra, các tiêu chí về liều lượng, tính an toàn, phương pháp kiểm soát... cũng đã được kiểm duyệt gắt gao.
Đặc biệt, FOSHU cũng không đưa ra một chứng nhận chung chung về lợi ích sản phẩm, mà thông qua một quá trình kiểm định lâm sàng gắt gao, chứng nhận này sẽ công nhận cụ thể sản phẩm đó có chức năng, hiệu quả như thế nào với sức khỏe con người.
Không dễ để một sản phẩm đạt được chứng nhận FOSHU
Trong báo cáo Thị trường thực phẩm sức khỏe Nhật: FOSHU được xem là một trong những chứng chỉ đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa các thực phẩm thương mại có chức năng cụ thể đối với sức khỏe con người, một minh chứng rõ ràng cho mức độ quan tâm tới vấn đề ăn uống lành mạnh của người Nhật.
Tuy nhiên, để đạt được chứng nhận FOSHU cho sản phẩm không hề dễ chút nào. Quy trình kiểm định có thể lên đến 3 năm, với nhiều qui trình xét duyệt song song từ phía Ủy ban Người tiêu dùng - thẩm định tính hiệu quả, Ủy ban An toàn thực phẩm - thẩm định mức độ an toàn. Ngoài ra Bộ Sức Khỏe - Lao động và Phúc lợi sẽ kiểm tra các cam kết về lợi ích của sản phẩm có vi phạm đạo luật dược phẩm. Các tổ chức khoa học sẽ đánh giá, phân tích thành phần chức năng của sản phẩm. Cuối cùng, Tổng cục Tiêu dùng Nhật Bản (CAA), thuộc Bộ các vấn đề về Tiêu dùng và An toàn thực phẩm sẽ cấp chứng nhận FOSHU dựa trên kết quả thẩm định.
Hệ thống chứng nhận FOSHU chia nhỏ ra 15 nhóm lợi ích cho sức khỏe. Mỗi nhóm trình bày những vấn đề sức khỏe mà một sản phẩm giúp hỗ trợ cải thiện. Ví dụ sản phẩm Coca-Cola Plus của nhà Coca-Cola được chứng nhận FOSHU với tác dụng “hạn chế hấp thu chất béo trong bữa ăn” nhờ có bổ sung chất xơ dinh dưỡng.
|
Bình luận (0)