Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc năm 2019, riêng ở Hà Nội, gần 3 triệu người dân lâm vào tình cảnh “khát” nước sạch. Một số khu đô thị mới chưa có hệ thống cấp nước đồng bộ. Trong những tháng cao điểm nắng nóng khi nhu cầu sử dụng nước sạch tăng 5-10%, cuộc sống người dân Thủ đô vẫn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi vỡ ống, cắt nước hay sự suy giảm trữ lượng lẫn chất lượng của các nhà máy nước.

Để cải thiện tình hình, năm 2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các công ty cấp nước bảo đảm duy trì đủ áp lực cấp nước cho toàn bộ khách hàng hiện có; nhanh chóng khắc phục những điểm rò rỉ, vỡ ống với thời gian không kéo dài quá 10 giờ/điểm vỡ. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng xây dựng các giải pháp vận hành cấp nước để kịp thời bổ sung nguồn cấp từ các công ty nước sạch khi có sự cố. Các công tác bảo vệ an toàn nguồn nước hay lộ trình giảm khai thác nước ngầm cũng đang được thảo luận.

Đáng chú ý, thời gian qua, chính quyền Hà Nội liên tục khuyến khích các dự án cộng đồng về nước sạch. Được đầu tư bài bản, có kế hoạch rõ ràng, nhiều dự án đã và đang giúp người dân Hà Nội tiếp cận nguồn nước sạch dễ dàng hơn.

Điển hình như việc Coca-Cola Việt Nam và DuPont Việt Nam đã tài trợ và hợp tác cùng Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng CFC trong dự án “Nước uống sạch cho thành phố Hà Nội” từ cuối năm 2019. Hoàn thành vào năm 2020, dự án tài trợ tổng cộng 10 trụ máy lọc nước uống tại vòi ở các vị trí công cộng trong đó có 5 trụ nước đặt tại các điểm thuộc quận Hoàn Kiếm và 5 trụ nước tại 5 trường đại học, cao đẳng.

Trụ nước có thiết kế hiện đại và tiện dụng, cung cấp nước sạch cho người dân và du khách. Trụ nước được thiết kế gồm 2 vòi, một vòi nước để uống trực tiếp và một vòi để chiết nước vào chai. Trụ nước sử dụng công nghệ siêu lọc UF kết hợp bới màng lọc thẩm thấu ngược RO hiện đại của DuPont, công suất lọc lên đến 80 lít nước/giờ, đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp do Quatest-1 kiểm định, theo quy định của Bộ Y tế.

Dự án “Nước uống sạch cho thành phố Hà Nội”

Thiết thực và ý nghĩa, góp phần thay đổi bộ mặt thành phố theo hướng xanh sạch và văn minh, dự án lập tức nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của cộng đồng.

Từ năm 2015 - 2018, Coca-Cola Việt Nam đã bồi hoàn 31,8 tỉ lít nước cho cộng đồng và thiên nhiên. 82.000 người hưởng lợi gián tiếp và trực tiếp được tiếp cận nước máy và nước uống. Những dự án nổi bật có thể kể đến như hợp tác cùng WWF trong dự án khu bảo tồn Tràm Chim, hợp tác cùng Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN hỗ trợ trữ nước nhằm góp phần giảm bớt tình trạng hạn hán và lũ lụt tại Đồng bằng sông Cửu Long, dự án “Nước uống sạch cho cộng đồng” ở các khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TP.HCM, dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam”. Riêng sáng kiến phát triển bền vững EKOCENTER đã và đang cung cấp hơn 3 triệu lít nước sạch cho người dân tại 12 tỉnh/thành trên toàn quốc.

Trong 25 năm có mặt tại Việt Nam, Coca-Cola được ghi nhận là một trong những tập đoàn đa quốc gia có nhiều đóng góp thiết thực, toàn diện cho cộng đồng, đặc biệt là trong những vấn đề xã hội và môi trường. Với các mục tiêu gồm “Nước - Phụ nữ - Chất lượng sống - Quản lý rác thải bao bì”, Coca-Cola muốn lan tỏa giá trị bền vững thông qua các dự án có sức ảnh hưởng lâu dài.

Đến năm 2020, dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam” của Coca-Cola Việt Nam hợp tác cùng CFC đã bước sang năm thứ năm với tổng kinh phí hơn 5 tỉ đồng. Lắp đặt hệ thống lọc nước uống sạch tại vòi, dự án đã đem lại nguồn nước sạch cho gần 16.000 học sinh và giáo viên tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Trong khi đó, luôn tiên phong dẫn đầu trong các dự án xử lý nước là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của DuPont đến năm 2030. Gần đây, DuPont đã tài trợ hệ thống siêu lọc Skyhydrant để cung cấp nước uống khẩn cấp cho người dân sau thảm họa lũ lụt tại các khu vực Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi. Đồng thời, DuPont cũng đã trao tặng máy lọc nước thẩm thấu ngược với RO DuPont FilmTec và bộ quần áo bảo hộ y tế DuPont cho 5 bệnh viện địa phương (Bệnh viện Hà Nội, Bệnh viện Hà Nội, Bệnh viện Bắc Thăng Long Hà Nội, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) trong những thời khắc thách thức chống COVID-19.

Với những đóng góp và sáng kiến phát triển bền vững cho cộng đồng, Coca-Cola Việt Nam cùng các đối tác của mình không ngừng mang đến những giải pháp tối ưu để lan tỏa những giá trị vốn có, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tác giả: Mai Lan

Báo Thanh Niên
01.12.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.