Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn

Lê Nam
Lê Nam
16/12/2024 09:00 GMT+7

Từ một chiếc xe nước nhỏ bên đường 12 năm trước, hai sinh viên trẻ Nguyễn Thuận Toàn và Trần Thị Ly đã gây dựng nên thương hiệu Boom Cà Phê Trà Sữa. Từ người yêu đến khi thành vợ thành chồng, họ luôn kiên định với mục tiêu mình theo đuổi dù gặp không ít lời can ngăn.

Nhiều người nói rằng người yêu, vợ chồng thì không nên làm việc chung, càng không nên cùng nhau kinh doanh để giữ tình yêu bền chặt. Nhưng với anh Nguyễn Thuận Toàn (32 tuổi) và chị Trần Thị Ly (33 tuổi), họ chứng minh cho những người xung quanh thấy rằng chỉ cần hiểu nhau, cùng chí hướng, biết nhường nhịn và giữ thái độ làm việc chuyên nghiệp thì tình yêu và sự nghiệp hoàn toàn có thể đi chung đường.

Cách đây 12 năm, chiếc xe đẩy nhỏ với dòng chữ "Boom Cà Phê Trà Sữa" xuất hiện ở đường Thích Quảng Đức, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) - chở theo ước mơ của 2 cô cậu sinh viên trẻ Toàn và Ly ngày ấy.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 1.

Từ chiếc xe đẩy nhỏ, hai sinh viên ngày ấy đã vừa trở thành ông bà chủ, vừa là bạn đời để chèo lái giấc mơ của chính mình

ẢNH: LÊ NAM

12 năm sau, tiệm nước nhỏ đã trở thành một thương hiệu trà sữa, ăn vặt được thực khách trẻ yêu thích, với hàng ngàn đơn mỗi ngày.

Từ khó khăn biến thành động lực

Thời điểm ấy, anh Nguyễn Thuận Toàn - đang là sinh viên năm hai ngành Kinh doanh Nông nghiệp tại Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, còn chị Trần Thị Ly là sinh viên ngành Tiếng Anh Thương mại tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Cả hai đều phải xoay sở để trang trải cuộc sống, nhưng những công việc làm thêm thường xuyên gặp trục trặc, từ bị lừa đảo đến không được trả lương xứng đáng.

"Chúng mình từng nghĩ, tại sao phải chờ ai đó tạo cơ hội cho mình khi mình có thể tự tạo ra cơ hội?" anh Toàn nói. Chính suy nghĩ ấy đã thôi thúc họ bắt đầu hành trình kinh doanh của riêng mình, dù không ít khó khăn đang chờ đợi.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 2.

Sau 2 năm mở quán tại đường Thích Quảng Đức, tiệm trà sữa khởi nghiệp của hai sinh viên trẻ chuyển về Q. Bình Thạnh cách đây 10 năm

ẢNH: NVCC

Không nhận được sự ủng hộ từ gia đình, khi bố mẹ chỉ mong muốn đôi bạn trẻ tập trung vào việc học, anh Toàn và chị Ly đã mạnh dạn vay 15 triệu đồng từ mẹ của một người bạn thân và bác ruột để hiện thực hóa ước mơ. Với số tiền này, họ mua lại một chiếc xe nước cũ, một vài nguyên liệu và bắt đầu với một hy vọng lớn lao rằng sự nỗ lực của mình sẽ được đền đáp.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 3.

Tiệm trà sữa ‘thay da đổi thịt’ tại Q. Bình Thạnh sau 10 năm

ẢNH: NVCC

Những ngày đầu, xe nước nhỏ mở cửa từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm, bất kể trời mưa hay nắng. Đôi bạn sinh viên không cho mình thời gian nghỉ ngơi, vừa tự pha chế vừa tự bán hàng. Những ngày mùa thi, cả hai dậy từ 4 giờ sáng để kịp phục vụ phụ huynh và thí sinh.

"Ngày đó, mỗi đồng lời đều quý giá. Dù mệt mỏi, tụi mình chỉ nghĩ rằng phải cố gắng gấp đôi, gấp ba để không phụ lòng tin của người cho vay tiền," chị Ly nhớ lại, ánh mắt vẫn rạng rỡ khi kể về thời thanh xuân đầy thử thách.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 4.

Những hình ảnh không thể quên được hai vợ chồng ghi lại trong suốt 1 thập niên khởi nghiệp đầy thử thách

ẢNH: NVCC

Không ngại thay đổi

Ban đầu, cửa tiệm chủ yếu phục vụ các món đá xay - thức uống "hot trend" thời bấy giờ nhưng vào năm 2014, thị trường trà sữa bắt đầu bùng nổ. Trong lúc nhiều người vẫn e ngại trước cơn sốt này, anh Toàn và chị Ly đã quyết định chuyển hướng, mạnh dạn thử sức với các món trà sữa.

"Chúng mình không chỉ làm theo xu hướng, mà còn muốn tạo ra thứ gì đó khác biệt. Thay vì chỉ pha chế đơn thuần, tụi mình tự học hỏi, thử nghiệm từng công thức để tìm ra hương vị thật sự đặc biệt", anh Toàn chia sẻ.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 5.

Những đơn hàng vài chục món cho thấy sự tin tưởng của khách hàng về chất lượng đồ uống của tiệm

ẢNH: NVCC

Quán của anh chị cũng đón nhận các trend như sữa tươi trân châu đường đen, cà phê kem muối, trà mãng cầu, và trà chanh giã tay,... Với mỗi món mới, ông bà chủ của Boom đều tự mình uống thử hàng chục ly để đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào thực đơn.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 6.

Món bánh bánh tráng trộn phiên bản nâng cấp được dân văn phòng tại TP.HCM rất ưa chuộng

ẢNH: LÊ NAM

Sau 12 năm thực đơn của tiệm lên tới 80 món và thay đổi không ngừng. Không chỉ đa dạng từ trà sữa, cà phê đến các loại sinh tố, nước ép, bánh tráng trộn, tiệm còn gây ấn tượng với các topping độc đáo như trân châu chuẩn Đài Loan, bánh flan thơm béo hay các loại trái cây tươi.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 7.

Các món trà sữa hay thức uống đá xay với chất lượng thơm ngon suốt 12 năm qua được thực khách yêu thích

ẢNH: LÊ NAM

"Khách hàng không chỉ muốn uống ngon mà còn muốn trải nghiệm. Mỗi món tụi mình đưa vào menu đều được cân nhắc kỹ lưỡng, từ hương vị đến cách trang trí," chị Ly nói.

Chuyển mình để bứt phá hơn

Năm 2017, tiệm trà sữa của hai vợ chồng chính thức chuyển mình, bước chân vào thị trường bán đồ ăn online trên nền tảng Grab.

Từ một cửa hàng nhỏ ban đầu, hai vợ chồng đã phát triển lên 3 cửa hàng chính tại trung tâm TP và một số quận xung quanh, với khả năng phục vụ từ 300-600 phần trà sữa và 300-400 phần bánh tráng trộn mỗi ngày.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 8.

Chuyển mình lên các ứng dụng giao hàng giúp cải thiện doanh số cho cửa tiệm của hai vợ chồng, đặc biệt vào những ngày mùa mưa

ẢNH: LÊ NAM

Anh Toàn và chị Ly sử dụng ứng dụng giao đặt hàng của Grab để tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn. Đây cũng là một kênh bán hàng quan trọng, chiếm khoảng 250-400 đơn mỗi ngày.

"Dữ liệu từ GrabFood giúp chúng mình hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp. Đây là điều mà không nền tảng nào khác có thể mang lại", anh Toàn chia sẻ. Chính nhờ sự hỗ trợ này, các cửa tiệm của hai vợ chồng đã duy trì được chất lượng dịch vụ trong hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày.

Không chỉ là một nền tảng giao đồ ăn đơn thuần, Grab còn cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ như AI để giúp chủ cửa hàng cập nhật các món ăn, khung giờ bán chạy để chuẩn bị nguyên vật liệu, hay Quảng cáo Tìm kiếm và Chiến dịch Tiêu điểm để chủ cửa hàng tự tạo các chương trình quảng cáo. Những công cụ này giúp các đối tác nhà hàng, quán ăn như Boom tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn.

Đối với anh Nguyễn Thuận Toàn, 32 tuổi, chủ tiệm trà sữa, Grab không chỉ hỗ trợ kinh doanh mà còn mang lại trải nghiệm gần gũi cho người dùng. Anh chia sẻ rằng Grab giống như một người bạn hiểu rõ sở thích của khách hàng. "Mình là người thích ăn bánh tráng trộn, thích ăn vặt, Grab có khả năng hiểu người dùng và trả về những gợi ý quán ăn phù hợp, như bán bánh tráng trộn, ăn vặt hay chân gà, rất hiệu quả" anh Toàn nói.

Chuyện tình bên xe đẩy vỉa hè: 12 năm xây ước mơ tiệm trà sữa ngàn đơn- Ảnh 9.

‘Không giấc mơ nào quá lớn nếu đủ kiên trì’

ẢNH: LÊ NAM

Từ những ngày mưa tầm tã vẫn đứng bán đến những đêm thức trắng thử công thức mới, hai vợ chồng đã chứng minh rằng, không có giấc mơ nào quá lớn nếu ta đủ kiên trì.

12 năm đã qua nhưng câu chuyện của Boom chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Anh Toàn và chị Ly vẫn tiếp tục tìm kiếm những ý tưởng mới, cải tiến sản phẩm và mở rộng thương hiệu. Với sự hỗ trợ từ công nghệ và niềm tin của khách hàng, họ tự tin rằng Boom sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.