'Cô gái từ quá khứ': Màn 'song kiếm hợp bích' của Lan Ngọc và Kaity Nguyễn

13/10/2022 18:28 GMT+7

So với loạt Gái già lắm chiêu , Cô gái từ quá khứ là một bước tiến về mặt tư duy điện ảnh , kỹ thuật làm phim của bộ đôi Bảo Nhân - Namcito. Nhưng sức hút lớn nhất của tác phẩm điện ảnh này nằm ở diễn xuất của hai nữ chính Lan Ngọc và Kaity Nguyễn.

Cô gái từ quá khứ là bộ phim mở màn cho dự án điện ảnh dài hơi "vũ trụ mỹ nhân" của đạo diễn Bảo Nhân và Namcito, đánh dấu bước ngoặt mới của bộ đôi khi thử sức với thể loại phim tâm lý - giật gân. Phim xoay quanh nhân vật Ms. Q Hoàng Quyên (Lan Ngọc) ở giai đoạn viên mãn của cuộc đời. Là một MC lừng danh trong showbiz Việt, được bao người ngưỡng mộ, cuộc sống Ms. Q càng thêm trọn vẹn khi cô đang chuẩn bị đám cưới với Jack (Lê Xuân Tiền) - chàng “phi công” giàu có, điển trai.

Một cách đột ngột, Ms. Q bỗng gặp lại hai “cố nhân” có sự gắn kết đặc biệt với người đẹp trong quá khứ. Đó là Bách (Lãnh Thanh), gã giang hồ bất hảo tham tiền vừa ra tù giờ đây đang hăm he lấy lại những gì đã mất. Sự đe dọa của Bách khiến Hoàng Quyên lập tức rơi vào hoảng loạn. Bên cạnh đó, người bạn thất lạc lâu năm của cô là Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn) cũng trùng hợp tìm đến. Họ lần lượt kéo Hoàng Quyên vào những tình huống éo le, lần lần lật mở trang quá khứ kinh hoàng của ngôi sao lẫy lừng này.

Cô gái từ quá khứ được kể theo phong cách đan xen giữa thực tại và quá khứ. Ms. Q vốn không còn lạ lẫm với khán giả Việt khi cô là nhân vật trung tâm của hai bộ phim Gái già lắm chiêu II, III. Ở Cô gái từ quá khứ, biên kịch đã mang đến cho khán giả một góc nhìn đầy choáng ngợp vào thời niên thiếu của cô gái này. Thông qua những màn “mèo vờn chuột” mà Bách và Yên dành cho Hoàng Quyên, khán giả không khỏi bất ngờ khi khám phá ra quá khứ của nàng đại mỹ nhân với những bi kịch đau đớn đến xé lòng.

Lan Ngọc đã có màn trình diễn xuất sắc khi thể hiện nhân vật Hoàng Quyên ở hai giai đoạn đối lập trong cuộc đời truân chuyên của người phụ nữ

đpcc

Phim có nhiều uẩn khúc gợi sự tò mò và lôi cuốn người xem

đpcc

Có thể nói, Cô gái từ quá khứ là một bước tiến trong tư duy làm nghề của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito. So với những bộ phim trước chỉ chú trọng vào mặt thị giác cùng những tính cách bề nổi của nhân vật, kịch bản của Cô gái từ quá khứ được chăm chút kỹ lưỡng, có nhiều lớp lang, tầng ý để khơi sâu vào tâm lý nhân vật. Xuyên suốt bộ phim, các tình huống cũng được cài cắm hợp lý, có chủ đích để dần gỡ các nút thắt của câu chuyện chứ không còn theo kiểu “khoe” cảnh đẹp, người đẹp như cũ.

Nhiều năm qua, Bảo Nhân và Namcito đã gầy dựng được một chỗ đứng riêng trong làng điện ảnh Việt với loạt phim Gái già lắm chiêu mang đậm màu sắc “chick flick” dành cho phái nữ. Những bộ phim này thường bóng bẩy, mang đến sự giải trí nhẹ nhàng xoay quanh các nhân vật nữ thuộc tuýp quý cô thành thị hiện đại, giàu có. Không đơn thuần phân chia các nhân vật theo hai tuyến thiện, ác thông thường, Cô gái từ quá khứ đã giới thiệu đến khán giả những nhân vật rất “dị” về mặt tâm lý lẫn ngoại hình.

Phim có một Ms. Q rất khác, đã đánh mất sự tự tin và bỗng trở thành kẻ yếu thế trong cuộc chơi. Một Quỳnh Yên mang vẻ ngoài ngây thơ nhưng tâm địa khó lường. Jack không còn đơn thuần là tuyến nam phụ “làm cảnh” mà đã chủ động hơn trong việc gìn giữ tình yêu, vùng vẫy để hiểu được bản chất của người con gái mà anh đem lòng yêu mến. Sự xuất hiện của vị tiến sĩ lập dị giàu có (Hữu Châu) và bà quản gia tật nguyền nhiều mặc cảm (NSND Lê Khanh) cũng làm cho bức tranh Cô gái từ quá khứ đặc sắc hơn.

Các nhân vật trong Cô gái từ quá khứ đều rất bí ẩn và nắm giữ nhiều nỗi niềm riêng

đpcc

Hành trình tiếp xúc, va chạm giữa các nhân vật vì vậy đã mở ra một cốt truyện thú vị, úp mở vừa phải, không quá đánh đố nhưng vẫn tạo được sự tò mò nơi khán giả. Yếu tố “bóng ma trong quá khứ” chính là hành trình khai mở, đi sâu vào thế giới nội tâm phức tạp của con người.

Điểm hạn chế của Cô gái từ quá khứ nằm ở lối kể chuyện trần thuật có chút lê thê ở nửa đầu. Phần “chơi đùa tâm lý” bị giữ quá lâu, chỉ bộc phát ở nửa sau phim trong khi nửa đầu lại khá trì trệ. Bảo Nhân và Namcito đôi khi vẫn chưa thể thoát ly được phong cách sắp đặt bối cảnh trưng trổ, bóng bẩy. Cách đánh sáng và lựa chọn tông màu cho phim vẫn còn đang quá sáng sủa, tinh tươm. Đặc biệt, tạo hình nhân vật Hoàng Quyên và Quỳnh Yên thuở cơ hàn còn thiếu tự nhiên. Hội bạn “chăn chuối” của nữ chính gây thất vọng khi vẫn tiếp tục giữ vai trò những “bình hoa di động” với lối diễn làm lố, những câu đùa nhạt làm mất đi âm điệu kịch tính, bí ẩn chung của toàn bộ phim.

Đã rất lâu rồi, người xem mới lại được chứng kiến Ninh Dương Lan Ngọc tỏa sáng rực rỡ trên màn ảnh rộng. Nếu như 12 năm trước, Lan Ngọc tạo ra được thứ cảm giác “một ngôi sao vừa xuất hiện” với vai Nương của Cánh đồng bất tận thì ở Cô gái từ quá khứ, khán giả hài lòng với sự chín muồi của cô sau nhiều năm làm nghề. Đó vẫn là một Lan Ngọc với ngoại hình “tỏa nắng”, tràn trề năng lượng nhưng lại có khả năng khiến khán giả phải thương cảm và rơi nước mắt.

Sức hút của Cô gái từ quá khứ nằm ở diễn xuất của hai nữ chính Lan Ngọc và Kaity Nguyễn

đpcc

Thủ pháp kể chuyện của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito được nâng tầm thông qua bộ phim mới

đpcc

Với Cô gái từ quá khứ, Ninh Dương Lan Ngọc đã thực sự lăn xả với nghề. Cái lăn xả ở đây không nằm ở sự liều mình nude, đóng cảnh nóng, lăn lê bò trườn, hành động mà là ở sự dụng tâm dành cho nhân vật của mình. Lan Ngọc có lẽ đã rất yêu thương và tin tưởng vào Ms. Q. Cô tiết chế diễn hình thể, lôi ra được những gì bất an, vụn vỡ nhất của nhân vật thông qua ánh mắt, giọng nói. Nhờ sự “vén khéo” của nữ diễn viên, Ms. Q hiện lên trong Cô gái từ quá khứ khiến người xem giận nhưng vẫn rất thương, mong muốn được vỗ về cho người đàn bà truân chuyên này.

Không hề kém cạnh, Kaity Nguyễn đã mang đến một phần trình diễn tròn trịa với vai Quỳnh Yên. Có thể nói, Kaity Nguyễn là diễn viên hiếm hoi được kinh qua đa dạng các thể loại vai diễn từ khi tuổi đời còn rất trẻ. Với Cô gái từ quá khứ, nàng diễn viên gen Z dễ khiến người xem phải nổi da gà với khả năng kiểm soát tâm lý, biểu cảm, tông giọng cực kỳ điêu luyện. Hình tượng “ác nữ thơ ngây” quá vừa vặn với Kaity Nguyễn. Và Quỳnh Yên của Cô gái từ quá khứ có thể được xem như một trong những hình tượng nhân vật phản diện ấn tượng nhất trên màn ảnh Việt những năm gần đây, với một chất điên độc đáo, nguyên bản. Một lần nữa, Kaity Nguyễn lại chứng minh cô dường như được sinh ra cho việc diễn xuất.

Kaity Nguyễn và Lan Ngọc kết hợp vô cùng ăn ý trong Cô gái từ quá khứ

ĐPcc

Việc chiêu mộ được Lan Ngọc và Kaity Nguyễn vào Cô gái từ quá khứ là một thành công của Bảo Nhân và Namcito. Khi lên phim, hai nàng “ngọc nữ” phối hợp ăn ý và không hề có bất kỳ sự chênh năng lượng nào. Họ không cần phô diễn hết thực lực, xem ai giỏi, đẹp, nhiều thời lượng lên hình hơn ai mà rất biết cách tung hứng, nhường nhịn cho bạn diễn tùy vào ý đồ của từng phân cảnh. Nhờ vậy, họ cùng nhau dẫn dắt tốt xuyên suốt bộ phim mà không làm dấy lên bất kỳ sự so sánh nào nơi khán giả.

Tuy nhiên, cũng do tuyến nữ chính quá sáng, quá đặc sắc mà tuyến nhân vật nam lại vô tình bị lu mờ trong Cô gái từ quá khứ. Dường như đây là tình trạng chung của tất cả bộ phim của Bảo Nhân và Namcito. Lê Xuân Tiền đã có nhiều tiến bộ với vai Jack nhưng anh vẫn yếu thoại, biểu cảm chưa đủ linh hoạt để nâng tầm nhân vật của mình. Lãnh Thanh diễn tròn vai Bách, đáng tiếc, biên kịch và đạo diễn đã không đủ thời gian để chăm chút hơn cho nhân vật của anh.

Lan Ngọc có cảnh nóng để đời trong sự nghiệp

đpcc

Hình ảnh ác nữ cầm xẻng của Kaity Nguyễn ăn sâu vào tâm trí người xem

đpcc

Yếu tố tình yêu nên được nhấn thêm để câu chuyện thêm phần thuyết phục

d9pcc

Cô gái từ quá khứ nhìn chung là bộ phim chỉn chu nhưng thực sự chưa đạt đến mức độ choáng ngợp và bùng nổ. Phim vẫn còn tồn tại một số lỗ hổng logic có phần ngây ngô. Phần “trò chơi tâm lý” nên được cài cắm linh hoạt hơn ngay từ đầu để đẩy khán giả đến tận cùng của sự ngỡ ngàng khi cú “twist” cuối cùng của phim được tung ra. Bên cạnh đó, nên xem đây là một bộ phim độc lập nhiều hơn là hậu truyện của Gái già lắm chiêu. Vì nếu đem ra quy chiếu sẽ lộ rõ nhiều chi tiết thiếu thống nhất trong thói quen, hành vi tâm lý nhân vật.

Cô gái từ quá khứ là một bữa tiệc khai màn vừa vặn cho chặng đường mới của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito. Dù còn sạn, đây vẫn là một màu sắc điện ảnh mới lạ và cần thiết cho thị trường phim Việt hiện nay. Cô gái từ quá khứ bắt đầu công chiếu trên toàn quốc từ 13.10.2022, phim được dán nhãn 18+.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.