Có gì mới trong dị bản kinh dị của ‘Tấm Cám’?

18/09/2024 11:04 GMT+7

'Cám' - phim kinh dị phóng tác từ truyện cổ tích 'Tấm Cám' - thu hút nhờ lối kể sáng tạo và khâu diễn xuất, song kịch bản còn nhiều hạn chế.

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

Trong phim điện ảnh do Trần Hữu Tấn đạo diễn, Hoàng Quân sản xuất, Cám (Lâm Thanh Mỹ đóng) từ khi sinh ra đã mang khuôn mặt xấu xí, bị chính mẹ ruột (Thúy Diễm) đối xử tệ, còn dân làng xem cô như quái vật. Trái ngược, chị Tấm (Rima Thanh Vy) là nữ trưởng tài sắc vẹn toàn, là niềm hãnh diện của cha cô - Lý trưởng Hai Hoàng (Quốc Cường). Phim đào sâu vào hành trình “hắc hóa” của nhân vật Cám, từ một thiếu nữ hiền hòa sau khi bị một thực thể thao túng đã trở thành một ác quỷ lòng đầy căm hận.

Có gì mới trong dị bản kinh dị của ‘Tấm Cám’?- Ảnh 1.

Cám là dị bản kinh dị, xoay quanh hành trình “hắc hóa” của nhân vật phản diện kinh điển cùng tên

Ảnh: ProductionQ

Tiếp nối trào lưu 'cổ tích hắc ám'

Những năm gần đây, khi thị hiếu người xem đã quá ngao ngán với những câu chuyện anh hùng kiểu mẫu, hậu truyện của tuyến phản diện lại được quan tâm. Hollywood đi đầu trong trào lưu làm phim về nhóm nhân vật này, từng ra mắt các tác phẩm điện ảnh xoay quanh cuộc đời của Tiên ác Maleficent (truyện Người đẹp ngủ trong rừng), ác quỷ Dracula, hay gã hề Joker (phim Batman). Công thức kể của tiểu thể loại này không mới nhưng rất hiệu quả, khơi gợi sự đồng cảm của người xem qua việc khai phóng câu chuyện quen thuộc, thêm thắt biến cố khiến một người thiện lương dần tha hóa thành kẻ ác.

Phim Cám cũng không nằm ngoài lối kể này. Nửa đầu phim, khi Trần Hữu Tấn làm rõ sự đối lập giữa Tấm và Cám trong nửa đầu phim: Tấm sinh ra đã được yêu thương, chiều chuộng; còn Cám luôn bị gieo vào đầu ý niệm bản thân là nỗi ô nhục của gia tộc. Trái ngược là thế, song họ vẫn yêu thương và đùm bọc nhau.

Nhờ mở rộng câu chuyện và thêm vào các tuyến phản diện mới, đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân hợp lý hóa nhiều tình tiết trong câu chuyện kinh điển. Nhà làm phim chủ đích “twist” (lật lại) những phân cảnh nổi bật trong Tấm Cám: Cám nhường tép cho chị thay vì cướp công, Tấm vì bảo vệ Cám nên thay em lựa “thóc ra thóc, gạo ra gạo”, ông Bụt ban điều ước thực ra là một thực thể tà ác... mang đến góc nhìn mới mẻ và hợp thời đại hơn.

Có gì mới trong dị bản kinh dị của ‘Tấm Cám’?- Ảnh 2.

Kịch bản tạo độ hứng thú khi “bẻ cong” các điển tích quen thuộc

Ảnh: ProductionQ

Ở khâu bối cảnh, ê kíp có tham khảo các nhóm chuyên gia sử học, tái hiện tương đối chính xác các phục trang và đồ dùng phù hợp niên đại diễn ra câu chuyện Tấm Cám, khẳng định sự chỉn chu qua từng đường kim mũi chỉ, cũng như các họa tiết, cảnh trí của làng quê Việt Nam thời xưa. Tuy nhiên, Cám gặp vấn đề chung như các tác phẩm trước của Trần Hữu Tấn là Tết ở làng địa ngục Kẻ ăn hồn, khi cảnh trí còn tù túng, thiếu đại cảnh choáng ngợp, có thể là do vấn đề kinh phí.

Lâm Thanh Mỹ 'chiếm màn ảnh'

Trong phim, Lâm Thanh Mỹ có nhiều đất diễn, cho cô cơ hội thể hiện khả năng diễn xuất đa dạng của mình. Với gương mặt bị vết bớt che đi một nửa, sao Gen Z diễn thuyết phục bằng biểu cảm của con mắt còn lại. Từ chất giọng nhỏ nhẹ, nụ cười hồn nhiên, khán giả dễ đồng cảm với Cám, có khi đau đớn thay khi cô bị đối xử tệ.

Vì vậy, nửa sau phim khi Cám trở về làng với diện mạo mới và quyết định trả thù, người xem ghê sợ, nhưng cũng có phần thỏa mãn. Khác với hình tượng “em bé kinh dị” ngày trước, Lâm Thanh Mỹ trong phim lần này có nhiều cảnh hành động, mạo hiểm, cũng như những cảnh thách thức khả năng diễn xuất hơn. Nữ diễn viên sinh năm 2005 mang đến vẻ quyến rũ và ma mị khó cưỡng trong phân đoạn nhân vật “hắc hóa” hoàn toàn; cô nhảy múa dưới ánh trăng, nở nụ cười man dại “chiếm trọn” màn ảnh.

Có gì mới trong dị bản kinh dị của ‘Tấm Cám’?- Ảnh 3.

Lâm Thanh Mỹ tỏa sáng

Ảnh: ProductionQ

Điểm hạn chế duy nhất của nữ diễn viên là vóc dáng trẻ con, nên cô chưa thuyết phục được người xem về phần nhìn. Song, có thể thấy sự trưởng thành và tiềm năng của Lâm Thanh Mỹ trong tương lai, qua vai Cám lần này.

Ở tuyến thứ chính, Rima Thanh Vy diễn ở mức tròn vai. Tấm qua diễn xuất của cô hiện lên là một thiếu nữ mạnh mẽ, tự lập, giàu lòng nhân ái. Đáng tiếc là có nhiều cảnh, cô suýt nữa đã có thể tỏa sáng, nhưng do khâu chuyển cảnh, cũng như đài từ, Thanh Vy chưa mang đến sức nặng cho vai diễn, nếu so sánh với Lâm Thanh Mỹ.

Tuyến phụ của Quốc Cường, Thúy Diễm và thế hệ tiền bối thực lực NSƯT Ngọc Hiệp, Mai Thế Hiệp đóng vai trò hỗ trợ cho dàn diễn viên trẻ tỏa sáng, song vẫn còn thiếu chút nữa là tròn trịa cho những nhân vật có nội tâm phức tạp. Nhiều phân cảnh, có thể là do chỉ đạo diễn xuất, biểu cảm của nhóm vai phụ đôi chỗ còn hơi cường điệu.

Kịch bản còn sạn

Công bằng mà nói, phim Cám có nhiều ý tưởng trăn trở về đời sống nhưng khá ôm đồm, bộ phim chọn lối kể kịch tích hóa các thông điệp về sự gia trưởng trong xã hội phong kiến, hậu quả mê tín, hay thông điệp về nữ quyền, dẫn đến khai thác chưa thỏa mãn một chủ đề cụ thể.

Phim cũng gây ấn tượng bởi những hình ảnh đẹp mắt, không khí ám ảnh và một số tình tiết bất ngờ. Tuy nhiên, kịch bản còn nhiều điểm chưa hợp lý, đặc biệt là ở tuyến nhân vật phản diện và một số tình tiết logic. Phần kỹ xảo, dù có những tiến bộ, vẫn còn vài hạn chế.

Có gì mới trong dị bản kinh dị của ‘Tấm Cám’?- Ảnh 4.

Phim sở hữu loạt tình tiết thiếu logic

Ảnh: ProductionQ

Nhà làm phim có sự tiến bộ về cách kể, song vẫn mắc lỗi trong việc sắp xếp mốc thời gian, như các tác phẩm trước. Loạt chi tiết hù dọa trong phim vì thế nặng tính sắp đặt. Ngoài ra, như đã nói từ trước, phim đầu tư tập trung vào bối cảnh và hóa trang đặc biệt, nên hình tượng ma quỷ trong phim nếu nhìn xa, trong chớp nhoáng khá đáng sợ. Tuy nhiên, ở những khung hình cận, con quỷ trở nên… "dễ thương".

Nhìn chung, Cám là một dự án điện ảnh mạo hiểm đáng khen ngợi vì bản chất câu chuyện cổ tích được thổi hồn kinh dị đã nhiều rủi ro, nhưng đây cũng là dự án cần thiết nhằm đa dạng hóa thị trường phim ảnh Việt Nam, khai thác một đề tài quen thuộc theo một góc nhìn văn hóa dân gian mới lạ, đồng thời tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ thể hiện tài năng. Tác phẩm sở hữu nhiều điểm sáng, tuy nhiên nhịp độ kịch bản và cách dẫn dắt câu chuyện vẫn còn có thể làm tốt hơn. Sắp tới, tác phẩm sẽ gặp nhiều thuận lợi khi ra rạp vào dịp 20.9, do không có phim Việt Nam nào khác cạnh tranh. Tuy nhiên, để có thể sánh ngang với các tác phẩm cùng thể loại trên thế giới, phim vẫn cần phải hoàn thiện hơn ở nhiều khía cạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.