Con đường “3 không” ở Anh

04/02/2012 14:22 GMT+7

Những người ủng hộ cho rằng đây có thể là mô hình cho những con đường của thế kỷ XXI tại các thị trấn và thành phố khắp nước Anh.

Không lề đường, không biển báo và đèn giao thông, không dải phân cách. Đó là diện mạo mới của đường Exhibition ở trung tâm London (Anh) vừa được cải tạo trong nỗ lực biến đường phố trở thành một nơi an toàn hơn.

Đường phố thành “không gian chia sẻ”

Con đường dài 820 m này là một trong những con đường nổi tiếng nhất ở Tây London. Nó đã được cải tạo với mục đích làm cho phương tiện giao thông và người đi bộ cùng tồn tại hài hòa trong một “không gian chia sẻ”.

Thay cho lề đường, con đường có 2 vạch dọc hai bên đường, cách các tòa nhà khoảng 4 m. Những vạch này cùng với những chiếc ghế dài ngoài trời và chỗ đỗ xe, giúp tách biệt khu vực dành cho người đi bộ và phần đường dành cho xe cộ lưu thông 2 chiều.

Những vạch này còn có thể được nhận biết bằng xúc giác, giúp người mù hoặc khiếm thị biết được liệu họ có đi vào khu vực của xe cộ hay không. Trong khi đó, xe cộ chỉ được phép chạy không quá 32 km/giờ.

Những cột đèn đường cao được thiết kế để bổ sung cho các tòa nhà to lớn nằm trên đường. Thiết kế mới của đường còn giúp những người dùng xe lăn hoặc ghế đẩy đi lại dễ dàng hơn.

 


Đường Exhibition trước và sau khi được cải tạo - Ảnh: Daily Mail

Khởi đầu từ một ý tưởng cách đây 10 năm, dự án cải tạo đường Exhibition kéo dài 3 năm với chi phí gần 30 triệu bảng Anh. Theo báo Daily Mail (Anh), dự án nhận được sự hỗ trợ của Khu Hoàng gia Kensington và Chelsea (14,6 triệu bảng Anh), Văn phòng Thị trưởng London (13,4 triệu bảng) và chính quyền thành phố Westminster (1 triệu bảng).

Ý tưởng đằng sau dự án này là khi không còn lề đường, dải phân cách, biển báo và đèn giao thông, người lái xe sẽ nâng cao ý thức khi bị đặt vào không gian mà họ phải tích cực quan sát để chia sẻ và nhường nhịn người khác.

Ông Jeremy Dixon, đại diện Công ty Dixon Jones tham gia dự án, nhận định: “Người tham gia giao thông sẽ phải chú ý nhiều hơn. Họ tăng cường tiếp xúc bằng mắt với người đi bộ, từ đó trở nên cẩn trọng hơn. Họ sử dụng con đường giống người đi bộ hơn. Họ có ý thức nhiều hơn đối với hành động của mình”.

Tương tự, một người phát ngôn của Khu Hoàng gia Kensington và Chelsea nhận định: “Người lái xe phải đi chậm lại khi vào đường Exhibition và tương tác nhiều hơn với môi trường xung quanh”.

Không dễ nhân rộng

Nghe có vẻ khác thường nhưng những người ủng hộ cho rằng ý tưởng này được khởi xướng ở Hà Lan, thật sự cải thiện sự an toàn cho người tham gia giao thông. Không những thế, họ cho rằng đây có thể là mô hình cho những con đường của thế kỷ XXI tại các thị trấn và thành phố khắp nước Anh.

Khoảng 12 triệu người sử dụng đường Exhibition mỗi năm khi họ đi thăm những bảo tàng gần đó. Vì thế, Thị trưởng London Boris Johnson hy vọng thiết kế thông minh này còn giúp gia tăng trải nghiệm của du khách thông qua không gian đi lại rộng mở và không bị cản trở.

Dù vậy, một số người lo ngại rằng con đường này có thể gây khó khăn cho những người khiếm thị. Ông David Cowdrey, đại diện của Tổ chức Guide Dogs for the Blind, nói với đài BBC (Anh): “Vấn đề là làm thế nào họ băng qua được con đường này”.

Một số người khác cho rằng việc nhân rộng mô hình đường Exhibition không phải là chuyện dễ dàng. Họ cho rằng mô hình này chỉ áp dụng ở những khu vực có mật độ giao thông thấp và ý thức người dân cao.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.