Việt Nam gia nhập WTO: Sẽ có hai phiên đàm phán đa phương trong tháng 10

04/10/2006 01:39 GMT+7

Nguồn tin từ Bộ Thương mại cho biết, theo dự kiến, kế hoạch đàm phán đa phương gia nhập WTO của Việt Nam trong tháng 10 sẽ gồm hai phiên, ngoài phiên đàm phán ngày 9/10 tới sẽ có thêm một phiên đàm phán nữa dự kiến vào ngày 25/10.

Được biết, hiện nay đoàn đàm phán Việt Nam đang tích cực chuẩn bị để lên đường đàm phán phiên đa phương ngày 9/10. Đây là phiên hết sức quan trọng và là phiên quyết định Việt Nam có vào WTO trong tháng 11/2006 hay không. Nếu phiên 9/10 thuận lợi thì phiên tiếp theo ngày 25/10 chủ yếu là rà soát lại lần cuối các thủ tục trước khi kết nạp Việt Nam làm thành viên WTO. Sau chuyến làm việc gần 10 ngày cuối tháng 9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Trưởng đoàn đàm phán WTO của Việt Nam Lương Văn Tự đã từ Geneva trở về và đang cùng với đoàn đàm phán chuẩn bị cho phiên tiếp theo.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, đã có những điều bất ngờ xảy ra, trong đó báo cáo của Ban công tác có sự thay đổi rất nhiều. Điều này chứng tỏ hiện nay các nước vẫn còn đưa ra các yêu cầu mới và tiếp tục được cập nhật. Đoàn Việt Nam đã mang bản mới này về để nghiên cứu xử lý. Nếu mọi thủ tục hoàn tất trong tháng 10, có thể Đại hội đồng WTO sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt để có thể kết nạp Việt Nam và sau đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành họp thảo luận và phê chuẩn việc gia nhập WTO của Việt Nam trước Hội nghị Cấp cao APEC trung tuần tháng 11 tại Hà Nội.

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.