Tống Thùy Linh, 30 tuổi, nhân viên môi giới bất động sản gõ vào công cụ tìm kiếm “bảo hiểm ung thư”. Cô nhấp vào ePrudential, trang thương mại điện tử của công ty bảo hiểm uy tín tại Việt Nam. Sau khi cô trò chuyện với PRUbot, một chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo hoạt động 24/7 trên Facebook Messenger của Prudential Việt Nam, Linh được yêu cầu trả lời trực tuyến một câu hỏi thẩm định duy nhất để hoàn tất việc tham gia sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư PRU-iProtect.
Tại Việt Nam, đất nước có hơn 2/3 dân số trẻ dưới 35 tuổi như Linh, việc mua bảo hiểm, vốn là sản phẩm phức tạp, đang ngày càng trở nên đơn giản và nhanh chóng.
Sự thay đổi về nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng đặt ngành bảo hiểm nhân thọ trước yêu cầu phải mang lại sự tiện lợi cùng giải pháp bảo hiểm hiệu quả và thông minh hơn. Bài toán được giải quyết nhờ bàn tay thần kỳ của công nghệ 4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang lan rộng và các doanh nghiệp bảo hiểm không thể đứng ngoài làn sóng này. “Prudential đã và đang áp dụng sáng kiến đổi mới giúp chúng tôi chủ động gia tăng kết nối với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt trao cho họ sự chủ động nhiều hơn khi tham gia bảo hiểm. Khai thác tiềm năng, hóa giải thách thức mà big data mang lại cũng không nằm ngoài định hướng đó”, ông Clive Darren Baker - Tổng giám đốc Prudential chia sẻ.
Làn sóng công nghệ 4.0 khiến khán phòng Hội nghị Định phí Việt Nam 2018 tại TP.HCM được lấp kín hơn 200 chỗ ngồi, so với con số khiêm tốn chỉ 15 khách tham dự trong hội nghị lần đầu tiên cách đây hơn chục năm. Gần 20 công ty bảo hiểm tại Việt Nam cùng thảo luận về một xu hướng đang nổi lên trong ngành: cách dữ liệu lớn (big data) đang thay đổi ngành này như thế nào. Rachel Wang, chiến lược gia cấp cao khu vực Đông Nam Á của Công ty tái bảo hiểm RGA nhận xét, bảo hiểm là một trong hai ngành tài chính “hưởng lợi nhiều nhất từ dữ liệu lớn” vì chưa bao giờ dữ liệu lớn được tập hợp ở quy mô lớn và hiệu quả theo thời gian thực như bây giờ.
|
Ông Clive Baker nhận xét vai trò của dữ liệu lớn đang mở ra những cơ hội cho những công ty dẫn đầu sự thay đổi như Prudential nhằm nắm bắt nhu cầu tiêu dùng mới của khách hàng. Tại Prudential Việt Nam, ban lãnh đạo vạch ra rất cụ thể các khâu mà họ có thể áp dụng 4.0 dọc theo chu trình trải nghiệm bảo hiểm của khách hàng, thường bắt đầu từ giai đoạn tìm hiểu - thu hút - tiếp xúc - mua hàng (giao kết Hợp đồng bảo hiểm) - trải nghiệm dịch vụ và giải quyết các quyền lợi hoặc đáo hạn hợp đồng.
Cụ thể, sau khi người dùng tìm kiếm thông tin về công ty trên trang web chính thức của Prudential hoặc trên các cỗ máy tìm kiếm như Google, Facebook, họ sẽ được dẫn vào blog chính thức của Prudential Việt Nam là Life Companion. Tại đây khách hàng được cập nhật các kiến thức bảo hiểm và bài viết hữu ích về nuôi dạy con, cải thiện mối quan hệ, chăm sóc sức khỏe, hoạch định tài chính được trình bày theo cách dễ hiểu. Tiếp đến, chatbot tư vấn bảo hiểm PRUbot và công cụ Matchbook giúp khách hàng có nhu cầu đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn tài chính, đáp ứng thói quen chủ động tìm kiếm thông tin và tìm kiếm tư vấn viên của người dùng internet thế hệ mới. Trong giai đoạn tiếp xúc và mua hàng, khách hàng thao tác đơn giản 4 bước và thanh toán bằng các hình thức thanh toán trực tuyến trên trang thương mại điện tử ePrudential. Để hoàn thiện chuỗi trải nghiệm khách hàng ngày càng suôn sẻ, công nghệ 4.0 hậu thuẫn từ đằng sau. “Cuối cùng, bảo hiểm và internet có thể sáp nhập lại với nhau nhưng hoàn toàn không thay thế nhau,” Rachel Wang nhận xét. Điều này nảy sinh một khái niệm mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam: Insurtech (công ty công nghệ bảo hiểm).
Bình luận (0)