10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới

Thu Thảo
Thu Thảo
21/10/2018 01:00 GMT+7

Hiện có hàng ngàn ngôn ngữ lập trình trên thế giới, song chỉ có một số ngôn ngữ đáng tin cậy, được nhiều lập trình viên sử dụng, theo trang GitHub, hãng khởi nghiệp cung cấp nền tảng nguồn mở để phát triển phần mềm.

Theo Business Insider, GitHub là trung tâm phát triển các dự án phần mềm mà các nhà phát triển có thể tìm kiếm và đóng góp. Nền tảng có hơn 3,1 triệu nhà phát triển và 2,1 triệu tổ chức tham gia. Báo cáo Octoverse thường niên của GitHub đưa ra nhiều thông tin hay về hoạt động nội bộ giới phát triển phần mềm.
GitHub sắp được Microsoft mua lại với giá 7,5 tỉ USD và đang tăng trưởng nhanh chóng. Chỉ trong năm qua, nền tảng đón thêm 8 triệu người dùng mới, nhiều hơn tổng số người dùng mới trong 6 năm liền trước cộng lại. GitHub phát triển nhanh ở các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Nigeria, Brazil.
Dưới đây là các ngôn ngữ lập trình đang được sử dụng nhiều nhất thế giới, theo GitHub.
10. Ruby
Riby là ngôn ngữ lập trình năng động, mã nguồn mở tập trung vào sự đơn giản. Nó được dùng để xây dựng một số ứng dụng mà chúng ta dùng mỗi ngày. Khung ứng dụng web phổ biến Ruby on Rails được triển khai bằng Ruby. Các ứng dụng như Twitch, SoundCloud, Hulu, Zendesk, Square và GitHub được xây dựng với Ruby on Rails.
9. C
C là ngôn ngữ cũ, nhưng tốt. Đây là một trong nhựng lựa chọn lâu đời nhất, được phát minh vào thập niên 1970. Thậm chí ngày nay, C vẫn là một trong các ngôn ngữ lập trình được dùng rộng rãi nhất mọi thời đại.
8. Shell
Hệ thống Shell là chương trình máy tính được thiết kế để hướng dẫn hệ điều hành chạy các lệnh nhất định. Nó có thể thao tác các tập tin, thực thi chương trình và nhiều hơn nữa. Ngôn ngữ này đặc biệt phổ biến với các quản trị viên hệ thống.
7. TypeScript
TypeScript được mô tả như JavaScript được thêm sức mạnh. Với cú pháp và ngữ nghĩa tương tự, nó liên quan chặt chẽ đến JavaScript, có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng quy mô lớn. Ngôn ngữ này do Microsoft tạo ra và đang dần phổ biến, tăng hạng từ vị trí thứ 11 hồi năm ngoái lên vị trí thứ 7 năm nay.
6. C#
C# phát âm là C Sharp, cũng được Microsoft phát triển và dùng để xây dựng ứng dụng, phần mềm doanh nghiệp cho khách hàng doanh nghiệp. Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng này tương tự như Java.
5. C++
C++ xuất phát từ thập niên 1970, thường được dạy trong các khóa học khoa học máy tính mới bắt đầu. C++ giờ vẫn là một trong các ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất, vì nó là ngôn ngữ cốt lõi trong nhiều hệ điều hành, trình duyệt và trò chơi.
C++ Ảnh: Youtube
4. PHP
PHP được dùng để tạo các trang web năng động, có khả năng tương tác. Nhiều web lớn như Facebook và Yahoo xây dựng bằng PHP, song nhà phát triển từ lâu chế nhạo đây là ngôn ngữ lập trình tệ nhất thế giới.
3. Python
Python là ngôn ngữ lập trình bậc cao và một trong những ngôn ngữ phát triển nhanh nhất thế giới. Dễ dàng để bắt đầu với Python, song nó thường được dùng cho trình độ lập trình cấp cao hơn như học máy hoặc phân tích dữ liệu. Nhiều người cho rằng Python là ngôn ngữ cực kỳ linh hoạt.
2. Java
Java là ngôn ngữ hướng đến đối tượng, do Sun Microsystems (hãng thuộc sở hữu của Oracle) tạo ra. Java được dùng cho các cơ sở dữ liệu, phát triển ứng dụng Android. Nó là ngôn ngữ lập trình “phụ trợ” cho web, ứng dụng desktop và nhiều thứ khác. Java vô cùng phổ biến, được xem là một trong những cách ổn định và đáng tin cậy nhất để xây dựng hệ thống lớn.
1. JavaScript
JavaScript là ngôn ngữ được dùng nhiều nhất trên GitHuv, với thành viên đóng góp trong cả các kho công cộng lẫn riêng tư, trong tổ chức với mọi quy mô từ khắp nơi trên thế giới. Đây là ngôn ngữ lập trình đứng sau nhiều web, được dùng để xây dựng các plugin và website tương tác. Dù có chữ “Java” trong tên gọi nhưng thực tế, nó ít liên quan đến Java.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.