11 mẹo hay ‘bỏ túi’ cho tín đồ chụp ảnh bằng điện thoại di động

07/08/2015 07:45 GMT+7

(TNO) Nếu muốn tận dụng được hết công năng của camera trên điện thoại, người dùng cần phải nắm rõ một số quy tắc cơ bản để cải thiện chất lượng ảnh chụp của mình.

(TNO) Nếu muốn tận dụng được hết công năng của camera trên điện thoại, người dùng cần phải nắm rõ một số quy tắc cơ bản để cải thiện chất lượng ảnh chụp của mình.

Hãy tận dụng những công năng có sẵn trên điện thoại để sáng tác ảnh - Ảnh: Samsung

Điện thoại di động ngày nay không chỉ là một thiết bị nhắn tin, gọi điện đơn thuần, nó còn giúp người dùng thưởng thức các bài hát, xem phim, lướt web, chơi game và thậm chí cả chụp ảnh. Dưới đây là 12 mẹo chụp ảnh bằng điện thoại di động được trang Digital Photography School (Mỹ) tổng hợp:

1. Chủ thể phải luôn đủ sáng

Chủ thể càng đủ sáng thì bức ảnh càng trong và rõ. Nếu chụp ngoại cảnh, nên tận dụng nguồn sáng tự nhiên, còn khi chụp trong nhà hãy bật đèn để có đủ ánh sáng cần thiết. Tuy nhiên, lưu ý nguồn ánh sáng trong nhà có thể làm thay đổi màu ảnh và vì thế người chụp cần phải thay đổi cân bằng trắng (White Balance) trên máy sao cho phù hợp.

Khi chụp ngược sáng, có nghĩa nguồn sáng sau lưng chủ thể luôn cao hơn phía trước, tốt nhất hãy di chuyển chủ thể sang hướng có ánh sáng đánh vào phía trước, hoặc có thể sử dụng đèn flash trên điện thoại để hỗ trợ đánh sáng chủ thể lên, nếu không kết quả là chủ thể trong ảnh sẽ tối và hậu cảnh phía sau thì sẽ sáng rõ.

2. Đứng gần chủ thể

Một lỗi thường xuyên xảy ra với ảnh chụp bằng điện thoại là chủ thể trong ảnh quá nhỏ và đôi khi không thể nhìn rõ đấy là gì do người chụp đứng quá xa. Chất lượng độ phân giải ảnh của điện thoại di động thường khá nhỏ nên nếu phóng to sẽ gây tình trạng vỡ hình và giảm chất lượng, vì thế giải pháp này không thể hữu hiệu.

Vì thế, để chủ thể được rõ ràng và nổi bật trong tấm ảnh, hãy cố gắng tiến lại đủ gần để camera trên điện thoại có thể bắt đủ chi tiết trên chủ thể.

3. Giữ vững máy

Trong chụp ảnh, việc giữ vững máy là điều rất quan trọng để cho ra những tấm ảnh rõ nét. Điều cần lưu ý là khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, camera trên điện thoại di động sẽ lấy nét chậm hơn, bên cạnh đó tốc độ màn trập cũng chậm hơn để máy có thể thu vào đủ lượng ánh sáng cho ảnh.

Vì vậy, khi chụp ảnh trong tối, đừng quá hấp tấp hoặc vội vàng, hãy kiên nhẫn lấy nét, giữ vững tay và cơ thể khi máy thực hiện thao tác chụp nếu không muốn ảnh bị nhòe. Có một mẹo nhỏ để giảm bớt rung lắc và nhòe ảnh là người dùng có thể đứng tựa vào một vật thể như cây, tường... hoặc cố định máy lên mặt phẳng.

4. Hãy chỉnh sửa ảnh trên máy tính

Mặc dù các điện thoại hiện nay có sẵn tính năng chỉnh sửa màu sắc và hiệu ứng trên ảnh. Tuy nhiên, nếu thật sự muốn ảnh mình đẹp hơn, hãy chỉnh sửa nó trên máy tính vì các phần mềm như Lightroom hoặc Photoshop có nhiều tùy chỉnh cho người dùng hơn.

5. Đừng vội xóa những ảnh bạn cho là xấu ngay trên điện thoại

Lưu ý rằng một số màn hình trên điện thoại không thể hiện được đúng màu của tấm ảnh, hãy giữ lại những tấm ấy và chuyển lên máy tính để xem rõ hơn. Đôi khi có một số bức trở thành khoảnh khắc và không thể thay thế bằng ảnh khác được, chính vì vậy tốt nhất hãy đưa lên máy tính và cho ra quyết định cuối cùng xem nên giữ hay xóa.

6. Không nên phóng to trên camera khi chụp ảnh

Nhiều người có xu hướng muốn zoom (phóng to) để thấy chủ thể gần hơn trong màn hình và bấm chụp, tuy nhiên thói quen này sẽ làm hỏng ảnh của bạn. Khi phóng to, ảnh sẽ bị vỡ hạt và mất chi tiết, thay vào đó hãy làm quen với việc di chuyển và tiếp cận đến chủ thể để có được tấm ảnh rõ nét hơn.

7. Hãy thử điều chỉnh cân bằng trắng trên điện thoại

Điều chỉnh cân bằng trắng phù hợp với môi trường ánh sáng là việc cần thiết. Không phải lúc nào điện thoại cũng có thể phán đoán đúng cân bằng trắng, nhất là ở trường hợp điều kiện sáng phức tạp. Lúc này người dùng cần phải "xắn tay áo" tự điều chỉnh cân bằng trắng sao cho phù hợp với điều kiện ánh sáng thực tế để cho ra màu ảnh đúng hơn.

8. Hãy chụp nhiều ảnh và trải nghiệm

Lợi thế của máy ảnh kỹ thuật số cũng như máy ảnh trên smartphone là có thể chụp bao nhiêu tấm tùy thích mà không phải lo ngại như máy ảnh chụp phim. Vì vậy đừng ngại chụp, hãy chụp ở nhiều góc độ khác nhau cũng như thử hết các chế độ bên trong máy của mình, biết đâu bạn sẽ có được những kiểu ảnh với góc nhìn lạ và độc đáo.

9. Tìm hiểu quy tắc bố cục trong nhiếp ảnh, thực hành và phá cách

Hãy tìm hiểu các quy tắc bố cục cơ bản trong nhiếp ảnh, chẳng hạn như quy tắc một phần ba, quy tắc đối xứng... Tuy nhiên, người chụp ảnh cũng có thể phá vỡ những quy tắc này để tạo ra một bức ảnh phá cách hơn và đi theo hướng của riêng mình.

10. Luôn giữ ống kính trên điện thoại sạch sẽ

Điện thoại thường được giữ trong túi quần, giỏ xách và trải qua nhiều điều kiện thời tiết khác nhau như mưa, bụi... Đôi khi chúng sẽ bị bụi bẩn bám hoặc thậm chí cả dấu vân tay bám lên, kết quả là ảnh sẽ không được rõ nét, bị đục mờ hoặc nhòe. Vì vậy, hãy thường xuyên chăm sóc và vệ sinh bằng vải mềm để ống kính điện thoại luôn được sạch sẽ.

11. Luôn quan sát xung quanh và xin phép nếu có thể

Có nhiều trường hợp camera điện thoại được lợi dụng để chụp lén, tốt nhất bạn không nên làm vậy. Hãy xin phép người lạ nếu bạn muốn chụp họ, ngoài ra cũng nên lưu ý việc sử dụng điện thoại chụp ảnh ở những nơi bị cấm như rạp chiếu phim hoặc rạp hát...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.