Ai là kẻ gây ra vụ hack 30 triệu tài khoản Facebook?

0 Thanh Niên Online
Facebook vừa thực hiện cuộc điều tra và cho rằng vụ rò rỉ thông tin cá nhân của 30 triệu người dùng được thực hiện bởi những kẻ spam, vốn tìm cách kiếm tiền thông qua quảng cáo lừa đảo.
 /// Ảnh: Reuters - Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Theo The Wall Street Journal, cuộc điều tra nội bộ của Facebook kết luận rằng đến nay, các tin tặc hack tài khoản của 30 triệu người dùng không liên quan đến nhà nước, chính phủ nào.
Các nhà nghiên cứu nội bộ cho rằng những người đứng sau vụ tấn công là một nhóm spammer (người gửi thư rác) Facebook và Instagram, những người tự nhận mình đến từ công ty tiếp thị kỹ thuật số. Hoạt động của chúng trước đây đã được đội ngũ an ninh của hãng công nghệ chú ý.
Cuối tuần trước, Facebook công khai vụ tấn công xảy ra hồi tháng 9, khai thác thông tin hàng triệu số điện thoại và địa chỉ email của người dùng. Hãng lần đầu tiết lộ vụ việc hồi cuối tháng trước.
Công ty cho biết tin tặc sử dụng 400.000 tài khoản dưới sự kiểm soát của họ để ăn cắp mã truy cập vào khoảng 30 triệu tài khoản người dùng. Mã truy cập được dùng để đăng nhập vào tài khoản Facebook mà không cần mật khẩu.
Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Facebook, ông Guy Rosen, viết trong một bài blog cho biết doanh nghiệp phát hiện “sự gia tăng đột biến của hoạt động” bắt đầu từ ngày 14.9. Hãng bắt đầu điều tra sau vụ này. Vào ngày 25.9, Facebook xác định rằng sự gia tăng hoạt động đột biến thực ra là một cuộc tấn công, và khi đó đã sửa chữa lỗ hổng.
“Chúng tôi đang hợp tác với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cơ quan đang tích cực điều tra và yêu cầu chúng tôi không được thảo luận về nhóm người có thể đứng sau vụ hack này”, ông Rosen viết.
Trong số những người dùng bị ảnh hưởng, có 14 triệu người có tên, thông tin liên lạc và các nội dung nhạy cảm khác, trong đó có địa điểm check-in gần đây, bị lộ. 15 triệu người khác chỉ bị lộ tên và dữ liệu liên lạc. 1 triệu người bị đánh cắp mã truy cập. Facebook sau đó đặt lại mã truy cập cho tất cả những người dùng này.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ví điện tử liên danh Moca của Grab hiện diện ở một quầy bán hàng rong tại TP.HCM  /// Ảnh: Reuters

Thanh toán di động tại Việt Nam vào giai đoạn nước rút

Tại TP.HCM, hàng chục quầy bán hàng rong trưng biển quảng cáo chấp nhận ví điện tử từ nhiều nhà cung cấp như Momo, Grab, tạo ra điểm giao thoa kỳ lạ giữa hình thức bán hàng “cổ điển” và giao dịch thanh toán hiện đại.