Amazon muốn phóng hơn 3.200 vệ tinh phủ sóng internet toàn cầu

Thu Thảo
Thu Thảo
05/04/2019 08:40 GMT+7

Amazon đang lên kế hoạch xây dựng mạng lưới gồm hơn 3.200 vệ tinh. Đây là nỗ lực tham vọng nhằm cung cấp internet băng thông rộng cho thế giới.

CNBC cho biết động thái này thể hiện tham vọng không gian mới nhất của tỉ phú sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos. Trước đó, hãng thương mại điện tử số một Mỹ tuyên bố mảng kinh doanh đám mây được xây dựng trên mạng lưới gồm nhiều cơ sở vệ tinh trên Trái đất, trong khi hãng vũ trụ Blue Origon (cũng của ông Bezos) tiếp tục tiến gần hơn đến việc đưa hành khách du lịch không gian.
“Project Kuiper là sáng kiến mới để khởi động chùm vệ tinh ở quỹ đạo thấp của Trái đất, cung cấp kết nối băng thông rộng với độ trễ thấp, tốc độ cao cho các cộng đồng chưa có hoặc chưa có đủ internet trên thế giới. Đây là dự án dài hạn, dự kiến phục vụ hàng chục triệu người thiếu truy cập cơ bản vào internet băng thông rộng. Chúng tôi kỳ vọng được hợp tác về sáng kiến này với nhiều doanh nghiệp có cùng tầm nhìn”, phát ngôn viên Amazon cho hay.
Đề xuất của Amazon ghi rõ mạng lưới gồm 3.236 vệ tinh. Việc xây dựng, phóng và vận hành các vệ tinh này đòi hỏi vốn lớn, có thể lên đến hàng tỉ USD. Tuy nhiên, tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos đã và đang góp tầm 1 tỉ USD mỗi năm cho Blue Origin. Ông Bezos sở hữu 150 tỉ USD. Bản thân Amazon cũng là một trong các doanh nghiệp giá trị nhất thế giới.
Không chỉ Amazon mà nhiều hãng quốc tế cũng bước vào cuộc đua xây dựng mạng lưới băng thông rộng thế hệ kế tiếp trong không gian. Nhiều doanh nghiệp tung kế hoạch phóng chùm vệ tinh lên không gian. Đây là các cụm gồm hàng trăm hoặc hàng ngàn vệ tinh nhỏ.
Tháng trước, OneWeb, công ty do SoftBank hậu thuẫn, ra mắt sáu vệ tinh đầu tiên của mạng lưới vệ tinh được lên kế hoạch gồm 650 vệ tinh kết nối với nhau. Boeing, SpaceX của Mỹ và Telesat của Canada cũng tiết lộ kế hoạch phóng chùm vệ tinh phục vụ kết nối internet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.