Amazon vượt Google, Apple trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới

0 Thanh Niên Online
Với định giá 315,5 tỉ USD, thương hiệu Amazon vượt nhiều cái tên công nghệ lớn như Apple và Microsoft để lên bục thương hiệu giá trị nhất thế giới.
 /// Ảnh: Getty Images - Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images
Theo bảng xếp hạng BrandZ Top 100 Thương hiệu Giá trị nhất Toàn cầu năm 2019 vừa công bố hôm nay 11.6, giá trị thương hiệu Amazon tăng 52% so với năm ngoái. Sau Amazon là Apple với giá trị thương hiệu đạt 309,5 tỉ USD. Google đứng hạng ba với giá trị thương hiệu 309 tỉ USD.
Google và Apple có tổng cộng hơn 12 năm đứng đầu danh sách BrandZ. Năm ngoái, Google đứng nhất bảng. Doreen Wang, sếp toàn cầu của Kantar, đơn vị tung bảng xếp hạng, cho hay thương hiệu Amazon có giá hơn là nhờ hãng bán nhiều loại dịch vụ.
“Mức tăng giá trị thương hiệu gần 108 tỉ USD của Amazon trong năm qua cho thấy các thương hiệu giờ đây ít gắn kết với danh mục và khu vực riêng rẽ. Ranh giới đang mờ dần vì công nghệ giúp nhiều cái tên như Amazon, Google và Alibaba cung cấp một loạt dịch vụ tại nhiều điểm tiếp cận người tiêu dùng”, bà Wang nhận định.
Amazon đã và đang tăng cường đầu tư vào nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh mảng kinh doanh chính của hãng tăng chậm lại. Trong số các startup nhận vốn từ Amazon có hãng xe tự lái Aurora và hãng xe tải điện Rivian. Ngoài ra, Amazon cũng mở rộng Amazon Air chuyên về máy bay, mua hãng dược phẩm trực tuyến PillPack với giá 753 triệu USD năm 2018, và đầu tư 575 triệu USD vào hãng giao hàng thực phẩm Deliveroo.
Bốn trong số 10 thương hiệu hàng đầu trong danh sách BrandZ là những cái tên khá truyền thống như Visa, McDonald’s và AT&T. Microsoft, Facebook lần lượt đứng hạng tư và hạng sáu, với giá trị thương hiệu là 251,2 tỉ USD và 159 tỉ USD. Hai cái tên Trung Quốc là Alibaba và Tencent cũng có mặt trong danh sách ở hạng bảy và tám. Alibaba là thương hiệu Trung Quốc giá trị nhất với định giá 131,2 tỉ USD.
Các hãng công nghệ luôn chiếm lĩnh danh sách BrandZ. Microsoft đứng đầu bảng xếp hạng trong năm 2006, năm đầu tiên nó được tổng hợp. Có 15 thương hiệu Trung Quốc trong danh sách 100 thương hiệu toàn cầu năm nay, trong đó có Xiaomi và Meituan, nền tảng công nghệ giúp người dùng đặt thức ăn, phòng khách sạn và thuê xe đạp.
David Roth, Chủ tịch BrandZ, cho biết các doanh nghiệp có thứ hạng cao nắm vững mô hình dịch vụ kiểu mới. Thương hiệu công nghệ, tài chính và bán lẻ chiếm phần lớn bảng xếp hạng, dù hàng xa xỉ mới là hạng mục tăng trưởng nhanh nhất. Danh sách BrandZ được lập nên từ nhiều biện pháp đo lường tài sản thương hiệu dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 3 triệu người về hàng ngàn thương hiệu.  

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lạm dụng máy theo dõi sức khỏe không phải là điều tốt cho mọi người  /// Ảnh: AFP

Máy theo dõi giấc ngủ có thể gây lo lắng

Máy theo dõi hoạt động và smartwatch cung cấp các tính năng theo dõi giấc ngủ, được thiết kế để giám sát chất lượng giấc ngủ nói chung của một người. Tuy nhiên, sản phẩm này có thực sự tốt cho tất cả mọi người?
Google Pay sẽ không cho phép gửi tiền tại Anh sau ngày 6.9  /// Ảnh: AFP

Google Pay không còn cho gửi tiền tại Anh

Năm ngoái, Google đưa Google Wallet và Android Pay vào một giải pháp mới có tên Google Pay và sau đó tuyên bố họ sẽ hợp nhất các tính năng từ Google Pay Send vào ứng dụng chính.