Anh em Thụy Sĩ hồi sinh xe bong bóng với động cơ điện

Thu Thảo
Thu Thảo
19/08/2018 13:39 GMT+7

Với hình trứng khá lạ và nội thất tối giản, xe bong bóng từng là biểu tượng của sự di chuyển vui vẻ và rẻ tiền trên đường phố châu Âu thập niên 1950, 1960.

56 năm từ ngày hãng Đức BMW ngừng sản xuất mẫu xe Isetta nổi tiếng sau khi bán được hơn 160.000 chiếc, hai anh em người Thụy Sĩ đang phát triển phiên bản mới của kiểu xe có hai chỗ ngồi này. Anh Oliver và Merlin Ouboter đến từ hãng Microlino nhận được hơn 7.200 đơn đặt hàng cho mẫu xe cùng tên doanh nghiệp, phiên bản hiện đại của Isetta.
Microlino đổi động cơ xăng xi lanh đơn cũ thành động cơ điện 20 mã lực, song vẫn giữ kiểu mở cửa trước nổi tiếng. Anh em nhà Outober dự kiến cho ra mắt mẫu xe vào tháng 12.
Merlin Ouboter đang lái xe Microlino Ảnh: Reuters
Oliver, giám đốc hoạt động 24 tuổi của dự án xe bong bóng đời mới cho hay: “Ô tô hiện đại trung bình quá lớn để sử dụng bình thường”. Anh trích dẫn số liệu thống kê cho thấy trung bình của một chiếc ô tô ngày nay chở 1,2 người, đi quãng đường chưa đến 35 km.
Anh em Thụy Sĩ chế tạo nguyên mẫu chiếc xe tại Trung Quốc và trưng bày một chiếc tại Triển lãm Mô tô Geneva năm 2016. Tại đây, mẫu xe được đón nhận nồng nhiệt.
Anh Oliver và Merlin Ouboter Ảnh: Reuters
“Ban đầu danh sách đặt chỗ của chúng tôi có 500 người, 3-4 ngày sau đó nó ngày càng dài hơn", anh Merlin, giám đốc tiếp thị 22 tuổi, cho biết. Microlino sẽ được sản xuất bởi nhà sản xuất Ý Tazzari, hãng có 50% cổ phần trong dự án và có kế hoạch sản xuất 5.000 chiếc xe mỗi năm.
Giá bán lẻ Microlino là 12.000 EUR. Linh kiện đã có sẽ giúp xe giữ chi phí thấp. Đơn cử, động cơ là phiên bản sửa đổi của động cơ đời trước và tay nắm cửa thì của mẫu Fiat 500. Xe tiêu chuẩn có tốc độ tối đa 90 km, và 4 giờ chạy trung bình cần 1,5 EUR điện sạc. Xe dài 2,4 mét, vừa vặn trong chỗ đậu xe nhỏ và thùng xe có sức chứa đến 300 lít.
Thiết kế mở cửa phía trước xe độc đáo Ảnh: Reuters
“Chúng tôi loại bỏ rất nhiều công cụ không cần thiết. Trong những chiếc xe hiện đại, bạn có quá nhiều nút song nói thật thì tôi không biết nhiều nút như thế để làm gì”, anh Oliver chia sẻ.
Sau khi tung 100 chiếc xe trong năm nay, hai anh em dự kiến sản xuất 1.500 - 2.000 chiếc xe vào năm sau, sau đó tăng lên 5.000 chiếc xe/năm. Nếu mẫu xe thành công, sản lượng hằng năm có thể đạt đến 10.000 chiếc. “Chúng tôi hy vọng điều này có thể góp phần nhỏ vào việc di chuyển thân thiện với môi trường hơn, chúng tôi cũng làm điều này một cách vui vẻ và thú vị”, anh Merlin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.