Anh lo ngại rủi ro an ninh với các thiết bị Huawei

07/08/2018 08:51 GMT+7

Các quan chức chính phủ Anh tỏ vẻ lo lắng với những thiết bị đến từ Huawei, do sử dụng phần mềm cũ có thể dẫn đến những vấn đề an ninh.

Theo Engadget, nguồn gốc của mối lo ngại từ chính phủ Anh chính là việc Huawei đang sử dụng một phiên bản cũ của hệ điều hành thời gian thực VxWorks đến từ Wind River.
Cụ thể, phiên bản firmware của VxWorks mà Huawei đang sử dụng cho các thiết bị viễn thông của mình sẽ không còn được cập nhật bảo mật vào năm 2020, về mặt lý thuyết có thể mở ra khả năng tấn công vào các thiết bị viễn thông tại Anh dễ dàng hơn.
Mặc dù những người trong cuộc nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng phần mềm cũ là cố ý từ Huawei nhưng rõ ràng nó không đủ để trấn an sự lo ngại của chính phủ Anh với thiết bị từ công ty Trung Quốc.
Trong khi đó với Wind River, công ty không đưa ra lời bình luận cụ thể nào liên quan đến vấn đề. Nhưng công ty cho biết mình thường xuyên hỗ trợ nâng cấp phần mềm cho khách hàng. Còn với bản thân Huawei, mặc dù không đưa ra bình luận về các chi tiết của báo cáo nhưng cho biết sẽ giải quyết bất kỳ khiếu nại nào đến từ chính phủ Anh.
Khác với Mỹ, Anh không lo lắng về khả năng gián điệp đến từ các thiết bị của Huawei. Mới đây, đảng Dân chủ Mỹ kêu gọi các nhân viên của mình không sử dụng thiết bị của Huawei, bất chấp không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy thiết bị của Huawei có lỗ hổng bảo mật và phần mềm cửa hậu (backdoor) để theo dõi người dùng và gửi về Trung Quốc. Dẫu vậy, sự cố với VxWorks cho thấy ít nhiều sự lo ngại của một số nước phương Tây về những sai sót của Huawei có thể mở ra cơ hội gián điệp.
Được biết VxWorks là hệ điều hành được thiết kế với tính sẵn sàng cao, hỗ trợ khả năng gửi thông điệp phân tán và có thể sửa lỗi dễ dàng. Ngoài ra sức mạnh của VxWorks còn đến từ khả năng mở rộng, cung cấp nhiều tính năng bảo mật rất quan trọng cho các dự án IoT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.