Apple bị kiện vì vô hiệu hóa thiết bị iOS khi nhờ bên thứ ba sửa chữa

07/04/2017 07:46 GMT+7

Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Úc (ACCC) vừa nộp đơn kiện Apple lên Tòa án Liên bang nước này, với cáo buộc "nhà táo" đã cố tình khóa các thiết bị iOS để biến máy thành "cục gạch".

Theo PhoneArena, đơn kiện của ACCC cho biết Apple đã vô hiệu hóa hàng trăm iPhone và iPad chỉ vì chúng được sửa chữa bởi các cửa hàng bên thứ ba không được ủy quyền.Trước đó, vào tháng 2.2016, một số người dùng iPhone 6 và iPhone 6 Plus phát hiện ra rằng các thiết bị của họ đã bị vô hiệu hóa sau khi nút Touch ID (cảm biến vân tay) đã được sửa từ các công ty bên ngoài.
Theo ACCC, các thiết bị nói trên đã chạy hoàn toàn bình thường, nhưng sau khi được cập nhật lên iOS 9, các thiết bị iPhone và iPad bị ảnh hưởng sẽ ngừng hoạt động và hiển thị thông báo lỗi 53. Thông tin từ Apple cho biết lỗi 53 sẽ xuất hiện trên thiết bị iOS như iPhone 6 và 6 Plus được sửa chữa bởi một cửa hàng không do công ty ủy quyền.
ACCC cho rằng trong giai đoạn từ tháng 9.2014 đến tháng 2.2016, nhiều khách hàng của Apple khi tải phần mềm cập nhật và sau đó kết nối thiết bị của họ với máy tính đã nhận được thông báo rằng thiết bị “không thể được phục hồi và đã ngừng hoạt động” kèm thông báo lỗi 53. Sau khi tiếp nhận khiếu nại từ người tiêu dùng, Apple cho biết họ không có trách nhiệm và sẽ không tiến hành sửa chữa miễn phí đối với những trường hợp này.
Chủ tịch Rod Sims của ACCC khẳng định “Bảo vệ quyền dành cho người tiêu dùng chiếu theo Luật Người tiêu dùng Úc áp dụng với bất kỳ nhà sản xuất nào và đảm bảo người tiêu dùng nhận được dịch vụ sửa chữa bên thứ ba. Người tiêu dùng có quyền thực hiện lựa chọn hợp lý nhất để sửa chữa các thiết bị, bao gồm cả việc lựa chọn một nhà sửa chữa có chi phí dịch vụ thấp hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.