Apple cảnh báo không đạt doanh thu kỳ vọng do dịch Covid-19

19/02/2020 09:21 GMT+7

Apple cho biết nhiều khả năng hãng sẽ không đạt được mức doanh số kỳ vọng đã đặt ra trong ba tuần trước, sau khi nhu cầu tiêu dùng suy yếu ở Trung Quốc và chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do virus Corona mới.

Bệnh dịch từ virus Corona chủng mới khiến chính phủ Trung Quốc ra lệnh cấm hàng triệu người ở nước này ra khỏi nhà và hoãn mở cửa lại nhiều nhà máy sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Trong đó, các cơ sở sản xuất iPhone và một số thiết bị điện tử tại Trung Quốc đã bắt đầu mở cửa nhưng do ảnh hưởng bệnh dịch và thiếu nhân sự đã khiến việc khởi động chậm hơn dự kiến. Điều đó có nghĩa là lượng iPhone có sẵn bị ảnh hưởng và Apple trở thành một trong những công ty lớn nhất của phương Tây bị tổn thương nặng nề từ bệnh dịch.

[VIDEO] Apple phải cắt giảm mục tiêu doanh thu vì virus corona

Tuy một số nhà máy đã mở cửa, nhưng một số cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc vẫn đang đóng cửa hoặc mở cửa theo thời gian hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến doanh số iPhone và các mặt hàng điện tử nói chung trong quý này. Trước đó, chỉ riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm tới 15% doanh thu của Apple, tương đương 13,6 tỉ USD trong quý trước.
Vào cuối tháng 1 vừa qua, Apple đã đưa ra dự báo doanh thu từ 63 - 67 tỉ USD cho quý này (kết thúc vào tháng 3) trong báo cáo hướng dẫn doanh thu, nhưng hãng đã không dám đưa ra ước tính doanh thu mới cũng như không cung cấp dự báo lợi nhuận nào trong báo cáo vào hôm 17.2. Nhà phân tích Daniel Ives cho rằng, việc không đạt được chỉ tiêu đặt ra trong báo cáo hướng dẫn doanh thu (guidance) cho thấy mức độ ảnh hưởng rõ ràng là tồi tệ hơn dự kiến và rất đáng lo ngại.
Theo Reuters, các nhà phân tích ước tính dịch bệnh lần này có thể làm giảm một nửa nhu cầu smartphone trong quý đầu tiên tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về thiết bị điện tử, trong đó có điện thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.