Apple điều tra nhà máy Trung Quốc sử dụng lao động trái phép

31/10/2018 09:59 GMT+7

Apple cho biết đang khẩn trương điều tra về Quanta Computer, công ty sản xuất thiết bị Apple Watch của hãng, đã sử dụng các lao động chưa đủ tuổi ở một nhà máy đặt tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).

Theo MacRumors, trong một báo cáo vừa được công bố, nhóm quyền lợi về lao động SACOM ở Hồng Kông cho biết nhà sản xuất Quanta đã sử dụng đáng kể lượng lao động sinh viên từ 16-19 tuổi lắp ráp Apple Watch, và làm việc trong điều kiện không tuân thủ các quy định của Trung Quốc hoặc tiêu chuẩn riêng của Apple.
SACOM nhận thấy nhiều học sinh bị buộc phải hoàn thành thực tập tại Quanta, hoặc đối mặt với nguy cơ bị trì hoãn tốt nghiệp. Báo cáo cũng phát hiện ra rằng họ thường bị buộc phải làm việc ít nhất vài giờ mỗi ngày và làm việc qua đêm.
Apple sẽ tiến hành điều tra về các thực tập sinh gia nhập vào tháng 9.2018 đã làm việc thêm giờ và ca đêm trái quy định. Apple cho biết sẽ không khoan nhượng với các hành vi không tuân thủ các tiêu chuẩn của hãng và đảm bảo sẽ có các hành động nhanh chóng khắc phục.
Trong tuyên bố của mình, Apple cho biết họ đã kiểm tra nhà máy của Quanta ở Trùng Khánh ba lần trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6.2018, và chưa thấy có sinh viên thực tập vào thời điểm đó. Apple đã hứa sẽ có hành động thích hợp nếu hãng phát hiện ra bất kỳ hành vi vi phạm nào.
Trên trang web về trách nhiệm của nhà cung cấp (Supplier Responsibility), Apple cho biết hãng và các nhà cung cấp giữ các “tiêu chuẩn cao nhất" khi nói đến quyền con người, bảo vệ môi trường và các chính sách kinh doanh có trách nhiệm trong chuỗi cung ứng.
Trong báo cáo tiến độ trách nhiệm của nhà cung cấp (Supplier Responsibility Progress Report) năm nay, Apple cho biết họ đã thực hiện chính sách giới hạn không quá 10% lực lượng lao động sinh viên tại cơ sở của nhà cung cấp. Báo cáo cho biết thêm rằng các nhà cung cấp có thể đề nghị thêm giờ làm chỉ trên cơ sở tự nguyện và các nhà máy phải cung cấp cho nhân viên một ngày nghỉ ngơi đầy đủ cho mỗi sáu ngày làm việc.
Năm ngoái, Apple và nhà sản xuất Foxconn đã xác nhận các trường hợp sinh viên làm thêm giờ để lắp ráp iPhone X, và cả hai công ty cam kết sẽ thực hiện hành động khắc phục hậu quả. Apple cho biết công việc làm thêm giờ đã được hoàn thành một cách tự nguyện, với sự đền bù và lợi ích hợp lý, nhưng vi phạm chính sách của Foxconn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.