Apple tăng trưởng mạnh trở lại tại Trung Quốc nhưng vẫn bị Huawei bỏ xa

12/01/2020 13:16 GMT+7

Apple đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trở lại về doanh số iPhone tại Trung Quốc vào tháng trước, nhưng họ vẫn bị gã khổng lồ công nghệ Huawei vượt mặt và chưa thể một sớm một chiều bắt kịp công ty Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê của Trung Quốc, doanh số cho iPhone tại nước này đã tăng 18% trong tháng 12 vừa rồi so với cùng tháng năm trước, đánh bại các dự đoán trước đó của giới tài chính Phố Wall và đưa cổ phiếu Apple lên mức cao kỷ lục.
Nhưng Apple đã đánh mất vị thế trước các đối thủ trong nước ở Trung Quốc trong nhiều năm và các nhà phân tích cho rằng xu hướng này khó có thể thay đổi trong một sớm một chiều. Lý do lớn nhất là vì Apple chỉ bán các mẫu điện thoại đắt tiền cho những khách hàng giàu có, trong khi các đối thủ như Huawei và Xiaomi cung cấp một loạt mẫu điện thoại chất lượng với nhiều mức giá khác nhau, trong đó có phân khúc giá rẻ và tầm trung.
Louis Liu, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, với ba mẫu iPhone 11 vừa ra mắt vào tháng 9 năm ngoái - trong đó phiên bản rẻ nhất là iPhone 11 có giá 3.999 nhân dân tệ (578 USD), Apple đã có thể tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông Liu cho rằng, “từ góc độ dài hạn, Huawei vẫn sẽ thống trị thị trường Trung Quốc ở các phân khúc giá".
Hiện tại Trung Quốc, chỉ riêng trong quý 3/2019 thì Huawei đang độc chiếm vị trí số 1 tại thị trường này với 42% thị phần, Apple xếp thứ 5 với thị phần 5-8% theo số liệu từ IDC lẫn Canalys, do hai công ty độc lập và sử dụng các phương pháp hơi khác biệt để đo lường các lô hàng bán ra thị trường.
Hầu hết doanh số của các đối thủ Trung Quốc của Apple là điện thoại thông minh giá rẻ, trong đó khoảng 90% điện thoại di động của Huawei được bán ra tại Trung Quốc trong năm tài chính vừa qua (tính đến hết tháng 9.2019) có mức giá dưới 600 USD. Không những vậy, Huawei đã đặc biệt thành công khi chiến thắng ở cả phân khúc từ 600-800 USD, một thị trường mà Apple gần như đã bỏ trống khi định giá iPhone vượt mức phân khúc này.
Theo CNN, với Apple điện thoại giá rẻ không phải là vấn đề, hãng đã đặt cược vào cảm giác thèm muốn sở hữu những chiếc iPhone đắt tiền và bắt đầu định giá iPhone ở mức 999 USD từ năm 2018, sau khi tăng dần kể từ năm 2007. Bằng cách này, Apple liên tiếp gặt hái thành công về doanh thu và mang lại cho hãng mức lợi nhuận cao hơn bất cứ công ty công nghệ nào trên thị trường.
Do vậy, sẽ không quá ngạc nhiên khi quy đổi về từng đồng USD lợi nhuận tại Trung Quốc, theo IDC thì Huawei vẫn đứng số 1 với 43% thị phần nhưng Apple đã nhảy vọt lên vị trí thứ hai với 21% thị phần (lợi nhuận). Điều đó có nghĩa là Huawei cần bán gấp đôi số điện thoại tại thị trường nội địa nếu muốn kiếm được cùng số tiền như Apple.
Có một lĩnh vực mà Apple chưa thể cạnh tranh được với Huawei là 5G, thế hệ mạng di động tiếp theo đang được Huawei triển khai vững chắc, bất chấp lệnh cấm của Mỹ và hạn chế tại một số quốc gia đồng minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.