Apple thay đổi iPhone để tiếp tục được bán ở Trung Quốc

15/12/2018 07:29 GMT+7

Apple sẽ cập nhật phần mềm cho khách hàng ở Trung Quốc đầu tuần sau, sửa đổi nhiều chức năng mà tòa án địa phương cho rằng vi phạm hai bằng sáng chế quan trọng của Qualcomm.

Theo Bloomberg, công ty Mỹ cho biết họ đang thực hiện nhiều bước để tuân thủ đầy đủ phán quyết của tòa ánTrung Quốc. Trước đó, tòa án thành phố Phúc Châu yêu cầu Apple phải ngừng bán sáu mẫu iPhone cũ, vì hai tính năng liên quan đến điều chỉnh ảnh và quản lý ứng dụng thông qua màn hình cảm ứng vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm.
Phán quyết ở Trung Quốc trao chiến thắng bước đầu cho Qualcomm, hãng tranh chấp với Apple về phí bản quyền. Nhà sản xuất iPhone cho rằng công ty có trụ sở ở San Diego lạm dụng vị trí là nhà cung ứng chip smartphone lớn nhất, trong khi Qualcomm thì cáo buộc Apple sử dụng tài sản trí tuệ của hãng mà không trả tiền. Apple đã nộp đơn kháng án.
“Dựa trên các mẫu iPhone mà chúng tôi đang cung ứng hiện thời ở Trung Quốc, chúng tôi tin rằng mình tuân thủ pháp luật. Để giải quyết lo ngại có thể xảy ra về việc chúng tôi có tuân thủ lệnh của tòa án hay không, đầu tuần tới, chúng tôi sẽ cung cấp bản cập nhật phần mềm cho người dùng iPhone ở Trung Quốc, nhằm giải quyết hai chức năng nhỏ có liên quan đến hai bằng sáng chế”, Apple cho biết.
Apple nhận phán quyết xấu giữa lúc Washington và Bắc Kinh khởi động đàm phán thương mại nhạy cảm, đưa cuộc chiến về phí bằng sáng chế đến thị trường di động lớn nhất thế giới. Apple cho rằng lệnh cấm ở Trung Quốc sẽ buộc hãng phải giải quyết cuộc chiến pháp lý với Qualcomm. Kết quả của việc này có thể gây tổn hại ngành smartphone Trung Quốc vì đẩy cao giá bản quyền.
Hiện không rõ thay đổi phần mềm mà Apple cập nhật bao gồm gì. Phản ứng của hãng "táo khuyết" thể hiện tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc, vốn đem về cho hãng 1/5 doanh thu giữa lúc nhu cầu iPhone toàn cầu chậm lại. Dù iPhone vẫn được bày bán tại Trung Quốc trong lúc đơn xin kháng án của Apple chờ được quyết định, kết quả tiêu cực có thể ảnh hưởng đến doanh số Apple tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới, đem lại lợi ích cho các đối thủ địa phương như Xiaomi, Huawei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.