Apple tiếp tục bị kiện vì làm chậm iPhone

26/01/2021 14:16 GMT+7

Một nhóm vận động cho người tiêu dùng ở châu Âu mới đây đệ đơn kiện Apple, cáo buộc công ty cố tình làm chậm iPhone cũ và khiến người dùng mua iPhone mới.

Theo TheVerge, vụ kiện tập thể yêu cầu đòi bồi thường 60 triệu euro (khoảng 73 triệu USD) hoặc khoảng 60 euro mỗi thiết bị cho các chủ sở hữu các mẫu iPhone 6, 6 Plus, 6S và 6S Plus được bán ở Ý từ năm 2014 đến 2020. Euroconsumers, một tổ chức vận động bảo trợ ở EU cho biết 60 euro là số tiền trung bình mà người tiêu dùng phải trả để thay pin thiết bị của họ.
Els Bruggeman, người đứng đầu bộ phận chính sách và thực thi tại Euroconsumers cho biết, “khi người tiêu dùng mua iPhone của Apple, họ mong đợi những sản phẩm chất lượng bền vững. Thật không may, đó không phải là những gì đã xảy ra với dòng iPhone 6. Người tiêu dùng không chỉ bị lừa dối, họ phải đối mặt với sự thất vọng và tổn hại tài chính; từ quan điểm môi trường, điều đó cũng hoàn toàn vô trách nhiệm".
Vụ việc xuất phát từ cuộc tranh cãi “Batterygate” khi vào năm 2017, người dùng iPhone phát hiện hệ điều hành iOS sẽ hạn chế tốc độ bộ xử lý khi pin iPhone trở nên già cỗi hơn. Apple đã không tiết lộ với người tiêu dùng rằng tính năng này - với mục đích nhằm giải quyết các vấn đề về hiệu suất của điện thoại - có tồn tại. Người dùng cho biết nếu họ biết về tính năng làm chậm máy, họ sẽ chỉ cần thay pin hơn là mua một chiếc điện thoại hoàn toàn mới như nhiều người đã làm.
Euroconsumers đã đệ trình hai vụ kiện tương tự vào tháng 12.2020 thay mặt cho tổ chức thành viên Test-Achats ở Bỉ và OCU ở Tây Ban Nha. Trong một thông cáo báo chí, tập đoàn cho biết họ có kế hoạch khởi kiện lần thứ tư tại Bồ Đào Nha.
Trong khi đó người phát ngôn của Apple cho biết “chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì cố tình rút ngắn tuổi thọ của bất kỳ sản phẩm Apple nào hoặc làm suy giảm trải nghiệm người dùng để thúc đẩy nâng cấp của khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi luôn tạo ra những sản phẩm mà khách hàng của chúng tôi yêu thích và việc làm cho iPhone có tuổi thọ cao nhất là một phần quan trọng của mục tiêu này”.
Apple đã đồng ý thỏa thuận trị giá 500 triệu USD tại Mỹ vào tháng 3 năm ngoái, sau khi hãng thừa nhận làm chậm iPhone cũ hơn. Hãng đã đền bù cho những người tiêu dùng đã mua iPhone 6 hoặc 7. Công ty cũng đồng ý một thỏa thuận thứ hai vào tháng 11.2020 và lần này với 34 bang của Mỹ với số tiền thêm 113 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.