Apple Watch chẩn đoán chính xác 97% dấu hiệu gây đột quỵ

13/05/2017 09:36 GMT+7

Apple Watch có thể là một công cụ rất hữu ích mà các bác sĩ sử dụng để chẩn đoán sớm những dấu hiệu loạn nhịp tim, hay còn gọi là rung tâm nhĩ (AFib).

Theo PhoneArena, có rất nhiều lý do khiến Apple Watch có thể chiếm lĩnh thị trường smartwatch toàn cầu, bao gồm thiết kế bắt mắt cùng khả năng theo dõi sức khỏe thuận tiện. Quan trọng hơn, nó được Apple đánh giá trở thành công cụ hữu hiệu để phát hiện ra dấu hiệu rung tâm nhĩ.
Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện thông qua ứng dụng đo lường huyết áp Cardiogram, cùng sự hợp tác với Đại học California, San Francisco (Mỹ), Apple Watch cho thấy độ chính xác cao trong việc phát hiện dấu hiệu rung tâm nhĩ.
Nghiên cứu được bắt đầu vào năm 2016 với mục tiêu tìm hiểu xem Apple Watch và Cardiogram có thể phát hiện được nguyên nhân gây ra đột quỵ hay không. Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) tuỳ chỉnh cho ứng dụng Cardiogram để đào tạo một mạng nơ-ron sâu (DNN) giúp nó có thể xác định được một cách chắc chắn các nhịp tim bất thường.
Những ứng dụng như Cardiogram sẽ là trợ thủ đắc lực cho Apple Watch Ảnh chụp màn hình
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu nhịp tim thu thập được từ 6.158 người tham gia thử nghiệm với Apple Watch. Kết quả là, phần mềm cho phép AI và Apple Watch cung cấp độ chính xác đến 97% khi phát hiện các dị tật AFib.
Theo nhóm nghiên cứu, kết quả trên rất quan trọng bởi rung tâm nhĩ là nguyên nhân gây ra 45% ca đột quỵ hiện nay, và khoảng 2/3 người nhiễm căn bệnh này có thể phòng ngừa bằng loại thuốc tương đối rẻ tiền.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cho rằng các thiết bị đeo tiêu dùng cũng có thể được sử dụng để phát hiện bệnh. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu, bởi trong tương lai các thiết bị đeo như Apple Watch và ứng dụng như Cardiogram có thể được sử dụng không chỉ để phát hiện mà còn để điều trị bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.