Ba thay đổi trên Facebook khiến người dùng 'mất ăn mất ngủ'

22/04/2015 15:28 GMT+7

(TNO) Nhằm tăng chất lượng thông tin cho các thành viên, Facebook sẽ tiến hành thay đổi thuật toán hiển thị nội dung trên News Feed, đáng chú ý là mọi người sẽ không thấy những thông báo nhận được khi bạn bè like hay comment một bài viết nào đó nữa.

(TNO) Nhằm tăng chất lượng thông tin cho các thành viên, Facebook sẽ tiến hành thay đổi thuật toán hiển thị nội dung trên News Feed, đáng chú ý là mọi người sẽ không thấy những thông báo nhận được khi bạn bè like hay comment một bài viết nào đó nữa.

Trong thông báo trên blog, Giám đốc sản phẩm Facebook Max Eulenstein nói rằng: “Chúng tôi xin thông báo về một số thay đổi có thể ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập vào bài viết của các nhà xuất bản. Trong một số trường hợp, lượng thành viên tiếp cận bài viết sẽ bị giảm xuống”.
Dưới đây là ba thay đổi lớn mà Eulenstein cho biết trên blog của mình:
1. Người dùng Facebook có thể nhìn thấy nhiều bài viết từ một nguồn trên trang News Feed của mình trong cùng một hàng. Như vậy, Facebook đã nới lỏng quy định so với thuật toán trước đó vốn ngăn cản nhiều bài viết nằm sát nhau trên News Feed, mà theo công ty là tránh spam hay làm phiền người khác.
Thuật toán mới cho phép bài viết từ một nguồn hiển thị trên cùng một hàng News Feed nhiều hơn...

2. Facebook cũng sẽ bắt đầu ưu tiên hiển thị bài viết News Feed từ bạn bè. Theo Facebook, thuật toán mới sẽ cố gắng đảm bảo rằng News Feed sẽ hiển thị bài viết được đăng tải trực tiếp từ những người bạn mà chủ sở hữu quan tâm, chẳng hạn như hình ảnh, video, trạng thái hoặc liên kết. Điều đó có nghĩa người dùng sẽ tránh tình trạng bỏ lỡ một vấn đề mà bạn bè mình chia sẻ. Các bài viết chia sẻ từ bạn bè sẽ được “ưu tiên” xuất hiện nhiều hơn so với bài viết đến từ các fanpage, hoặc trang tin tức.

3. Facebook cũng bắt đầu ẩn những bài viết mà bạn bè của bạn có thể đã like hoặc comment. Đây là điều mà nhiều người dùng Facebook phản ánh, lo lắng trong thời gian qua. Theo Facebook, bản cập nhật sẽ làm cho những nội dung này có mức độ xuất hiện thấp đi trong News Feed, hoặc thậm chí là không có gì cả. 

... Nhưng cũng sẽ hạn chế, hoặc ẩn hoàn toàn thông báo khi bạn bè like hoặc comment bài viết nào đó
Sự thay đổi trong thuật toán đầu tiên có thể đem lại tác động tốt cho các nhà xuất bản nội dung khi mọi người có thể nhìn thấy nội dung của họ trong cùng một hàng nhiều hơn. Nhưng hai thuật toán sau là đáng lo ngại. Về cơ bản, nếu mọi người đọc bài viết do bạn bè viết nhiều thì họ sẽ thấy bài viết từ các nhà xuất bản nội dung ít hơn. Đáng chú ý ở thay đổi thứ ba có thể ảnh hưởng đến cách tiếp cận của người dùng với các bài viết từ các nhà xuất bản bằng cách loại bỏ, hoặc hạn chế sự tương tác trên News Feed của họ.
Facebook cũng cho biết mức độ hiển thị bài viết trên News Feed từ các fanpage sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm số người theo dõi, nội dung tương tác và độ thân thiện của chúng. Chẳng hạn, nếu một fanpage được nhiều người thích, liên tục được chia sẻ các bài viết thì khả năng hiển thị trên News Feed sẽ cao hơn.
Theo phát ngôn viên của Facebook, bản cập nhật sẽ được tung ra trong vài tuần tới.
Trước đó, Google cũng đã tiến hành thay đổi một số thuật toán tìm kiếm di động, mà theo công ty sẽ có lợi cho các trang web thân thiện với di động. Mặc dù đây là sự thay đổi nhỏ, nhưng có thể ảnh hưởng không hề nhỏ đến hàng triệu trang web, đặc biệt là bảng xếp hạng của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.