Bài học cho cư dân mạng

26/05/2013 03:15 GMT+7

Phu nhân Chủ tịch Hạ viện Anh đã phải chấp nhận xin lỗi và bồi thường cho một cựu chính khách nước này chỉ vì một lời bóng gió trên Twitter.

Bà Sally Bercow, 43 tuổi, vợ Chủ tịch Hạ viện John Bercow, đã viết trên trang Twitter của mình ngày 4.11.2012: “Tại sao ngài McAlpine trở nên hợp thời? *khuôn mặt ngây thơ*”. 

Cựu thượng nghị sĩ, doanh nhân Alistair McAlpine, 70 tuổi, một cánh tay đắc lực của cựu Thủ tướng Margaret Thatcher, là người “bỗng dưng gặp họa” hồi tháng 11 năm ngoái, khi một chương trình ti vi của BBC ám chỉ ông là kẻ ấu dâm trong vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em ở xứ Wales. Các mạng xã hội như Twitter khi đó tràn ngập những lời dè bỉu ông. Rất may là sau đó tờ Guardian chỉ ra rằng ông McAlpine bị nhận diện nhầm. BBC đã phải xin lỗi và bồi thường ông 185.000 bảng (gần 6 tỉ đồng). Một kênh truyền hình khác cũng phải bồi thường ông McAlpine 125.000 bảng vì vụ này.

Hàng chục người sử dụng Twitter có những phát biểu xúc phạm ông McAlpine cũng đã phải bồi thường bằng cách trao tiền cho quỹ từ thiện. Ông McAlpine, hiện đang sống ở Ý, đã quyết định chỉ đưa ra tòa những “Twitter” có số lượng người theo dõi trên 500. Bà Bercow khi đó có đến 56.000 “người hâm mộ”.

Ban đầu, bà Bercow lập luận rằng phát biểu của mình không xúc phạm gì đến ông McAlpine, mà đơn thuần chỉ là một câu hỏi. Tuy nhiên, thẩm phán Tòa tối cao ở London hôm 24.5 đã bác bỏ lập luận của bà. “Theo nhận định của tôi, một độc giả hiểu biết sẽ hiểu rằng cụm từ “khuôn mặt ngây thơ” có nghĩa là không thành thật và đáng mỉa mai”, thẩm phán Michael Tugendhat viết trong phán quyết.

Theo phán quyết đó, bà Bercow phải xin lỗi chính thức ông McAlpine (được đại diện bởi luật sư) tại tòa và bồi thường một khoản tiền không được tiết lộ mà bên nguyên đơn yêu cầu trước đó. Số tiền này, cũng như tất cả các khoản bồi thường trước đó cho ông McAlpine, sẽ được đưa vào quỹ từ thiện.

“Phán quyết hôm nay nên được xem như một cảnh báo đến những người sử dụng mạng xã hội. Bởi mọi thứ đều có thể bị coi là xúc phạm nghiêm trọng, ngay cả khi bạn không hề có ý xúc phạm hoặc kết tội ai”, bà Bercow phát biểu.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.