Bkav nói gì khi Bphone bị tố gửi SMS trừ tiền, tự động chụp ảnh người dùng

Thành Luân
Thành Luân
22/06/2020 15:05 GMT+7

Sau khi có một số phản ánh từ phía người dùng cho rằng điện thoại Bphone đã tự động trừ tiền qua tin nhắn SMS hoặc thậm chí chụp ảnh người dùng, Bkav đã có phản hồi về vấn đề này.

Cụ thể, sau khi xem lại tiền cước đã sử dụng, người dùng Bphone đã phát hiện ra có những tin nhắn do máy tự gửi về máy chủ và bị trừ 250 đồng vào tài khoản. Thậm chí, các tin nhắn này sau đó đã bị xóa đi một cách bí mật.

Một nội dung tố Bphone tự động gửi tin nhắn trừ tiền đến tổng đài Chống trộm khiến người dùng mất tiền oan

Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến tính năng tự động chụp ảnh mà không có sự cho phép của người dùng, các báo cáo cho thấy các file này sau đó sẽ được lưu trong một tập tin khó có thể tìm thấy và được ẩn đi. Nếu xem file theo cách thông thường sẽ không thấy chúng, và điều đó chỉ có thể thực hiện khi người dùng chuyển sang chế độ xem tập tin ẩn.
Việc Bphone thực hiện những hành động trên gây chú ý bởi từ trước đến nay, sản phẩm này luôn được Bkav quảng cáo là chiếc điện thoại bảo mật tốt nhất thế giới. Đặc biệt, tự động chụp ảnh người dùng đã vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng.
Ngay sau khi thông tin được đăng tải, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã có một số nhận xét về vấn đề. Theo ông Quảng, với tính năng tự động chụp ảnh, sự thật là ảnh này được tạo ra khi người dùng vào mục Cài đặt của camera, máy sẽ lấy hình ảnh trên cửa sổ xem trước (Preview) của camera dùng làm hình nền mờ (blur) của giao diện Cài đặt đó, và file ảnh này không được dùng cho bất kỳ mục đích nào khác.

Lời giải thích được ông Quảng chia sẻ trên fanpage của Bphone

Ảnh chụp màn hình

Cũng theo ông Quảng, kể từ ngày 1.1.2019, luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực, vì vậy ông cho biết đang thực hiện thủ tục để kiện các tổ chức, cá nhân đã đưa thông tin, nhận xét sai sự thật, xúc phạm danh dự của Bphone nói riêng và Bkav nói chung.
Về việc SMS tự động gửi tin nhắn, phía bên Bkav chia sẻ với Thanh Niên: "Việc thay đổi SIM điện thoại trên Bphone sẽ cập nhật thông tin mới lên hệ thống để đảm bảo tính năng chống trộm được kết nối ổn định và an toàn cho điện thoại trong các trường hợp xấu bị mất máy. Bkav cũng ghi nhận rất ít trường hợp có lỗi phát sinh từ nhà mạng, dẫn tới phải gửi lại tin nhắn nhiều lần và các trường hợp này Bkav đều liên hệ để gửi lại phí dịch vụ tin nhắn của người dùng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.