Boeing 737 MAX 8 có an toàn?

Thu Thảo
Thu Thảo
11/03/2019 05:59 GMT+7

Lần thứ nhì trong chưa đầy nửa năm, một chiếc Boeing 737 MAX 8 hoàn toàn mới rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Theo CNN, không ai trong số 157 người trên chuyến bay ET 302 của Ethiopian Airlines từ Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya) sống sót sau vụ rơi máy bay hôm 10.3. Thảm kịch này xảy ra chưa đầy sáu tháng sau khi chuyến bay JT 610 của Lion Air, đi từ Jakarta (Indonesia) đến Pangkal Pinang (Indonesia), lao xuống biển chỉ 13 phút sau cất cánh hồi cuối tháng 10.2018, khiến 189 người thiệt mạng.
Hiện chưa có đầu mối gợi ý nguyên nhân gây ra thảm kịch hàng không tại châu Phi, cũng chưa có bằng chứng cho thấy hai vụ việc có liên quan. Tuy nhiên, thông tin ban đầu là hai tàu bay đều là Boeing 737 MAX 8, mẫu tàu bay mới được hãng chế tạo máy bay Mỹ công bố gần đây. Chiếc Boeing 737 MAX 8 lần đầu cất cánh cách đây chưa đầy hai năm.
[VIDEO] Lo ngại nổi lên sau vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX thứ 2 trong vòng 5 tháng
“Có vẻ như đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên” rằng cả hai thảm họa đều xảy ra với cùng một mẫu máy bay, người dẫn chương trình chuyên về hàng không của CNN, ông Richard Quest, cho biết. “Song tôi đảm bảo với bạn rằng giới chức sẽ kiểm tra xem sự trùng hợp này đến mức nào, và liệu có điểm chung nào giữa hai thảm kịch hay không”, ông Quest cho hay.
Chuyến bay ET 302 của Ethiopian Airlines hôm 10.3 không bao giờ đến đích Ảnh: Reuters
 
“Hai tàu bay mới của hai hãng hàng không chỉn chu đã rơi. Ethiopian là hãng hàng không hoạt động rất, rất tốt. Không có vấn đề an toàn nào với Ethiopian Airlines cả”, người dẫn chương trình của CNN nói thêm. Chiếc Boeing 737 MAX 8 vừa rơi chỉ mới hoạt động có bốn tháng.

Dòng máy bay bán chạy nhất lịch sử

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air Ảnh: Tangerangonline.id
737 MAX 8 là một trong các phiên bản mới nhất của dòng tàu bay phản lực lần đầu ra mắt năm 1967. Gia đình Boeing 737 gồm các mẫu: Boeing 737 Original, Boeing 737 Classic, Boeing 737 Next Generation và Boeing 737 Max. Đây là dòng tàu bay phản lực thương mại bán chạy nhất lịch sử với 10.000 chiếc được sản xuất tính đến tháng 3.2018.
Tàu bay thuộc dòng Boeing 737 lần đầu cất cánh phục vụ du khách hàng không vào tháng 2.1968. Danh sách tai nạn của dòng ghi nhận vụ sớm nhất là vào ngày 19.7.1970, khi chiếc Boeing 737-200 bị hư đến mức không thể sửa. Đợt cất cánh bị hủy và không ai tử vong. Song đến ngày 8.12.1972, chuyến bay 553 của United Airlines rơi khi đang hạ cánh. 45 người trên chuyến bay và dưới đất thiệt mạng. Dù vậy, tai nạn gây thiệt hại nhiều nhất về người là chuyến bay JT 610 của Lion Air vào năm ngoái.
Năm 2017, Boeing từng tạm ngừng hoạt động tất cả máy bay 737 MAX 8 vì lo ngại vấn đề chất lượng sản xuất bên trong động cơ mới. Khi đó, phát ngôn viên doanh nghiệp Jamie Jewell cho hay các đợt kiểm tra của doanh nghiệp phát hiện “một số bất thường trong quy trình” sản xuất đĩa cho tua-bin máy bay. Ông Jewell nhấn mạnh không vấn đề nào liên quan đến các bộ phận được phát hiện trong hơn 2.000 giờ bay thử mẫu 737 MAX 8.
“Chúng tôi hết sức thận trọng và quyết định tạm thời đình chỉ các chuyến bay MAX. Bước đi này phù hợp với trọng tâm ưu tiên an toàn hơn hết thảy cho tất cả những người sử dụng sản phẩm của chúng tôi”, Boeing cho biết cách đây hai năm.

Dấu hỏi về độ an toàn

Tàu bay rơi sáng 10.3 được giao cho Ethiopian Airlines hồi tháng 11.2018. Đây là một trong năm chiếc 737 MAX 8 đang hoạt động của hãng, bên cạnh một chiếc nữa đang được đặt hàng, theo trang web theo dõi đơn hàng máy bay PlaneSpotters.
Trước đó, phiên bản MAX của dòng 737 được quảng cáo là có động cơ phản lực LEAP. Theo Boeing, động cơ này “tái định hình tương lai du lịch hàng không hiệu quả và thân thiện với môi trường”. Mẫu 737 MAX 8 có hiệu suất cao hơn từ 10-12% so với các mẫu trước đó, với độ tin cậy và lợi nhuận cao vượt trội mà các hãng hàng không cần trong thị trường cạnh tranh hiện nay. Ngoài ra, nó cũng được giới thiệu là có chi phí bảo trì và vận hành thấp.
Từ giờ đến khi kết luận điều tra được công bố, thật khó để xác định liệu thảm họa là kết quả của sự cố tàu bay, lỗi của con người hay yếu tố khác. Ông Quest của kênh CNN nói: “Chúng ta sẽ không nhận được quyết định cuối cùng trong 2-3 năm, song sẽ nhận được thông tin lấy từ hộp đen của máy bay, thứ khá dễ dàng để lấy lại, trong vài tuần nữa”.
Hiện Boeing mới chỉ cho biết hãng hay tin về tai nạn và theo dõi chặt chẽ tình hình. Công ty chưa trả lời yêu cầu bình luận từ báo giới về mẫu 737 MAX 8, song “rất buồn khi biết về sự ra đi của hành khách và phi hành đoàn”. Một nhóm kỹ thuật của Boeing đang sẵn sàng hỗ trợ theo yêu cầu và chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.

62 hãng bay đứng trước rủi ro?

Nhân viên Boeing đứng trước chiếc Boeing 737 MAX 8 sản xuất cho Southwest Airlines nhân dịp kỷ niệm sản xuất chiếc thứ 10.000 trong dòng 737 Ảnh: Reuters
Hôm 10.3, nhiều trang tin quốc tế có bài viết về thông tin xung quanh 737 MAX 8, bày tỏ sự nghi ngờ hoặc lo lắng về độ an toàn của mẫu này. Đơn cử, trang eTurboNews cho biết sau khi chuyến bay JT 610 của Lion Air rơi xuống biển, hãng hàng không hủy ngay 22 tỉ USD giá trị đơn đặt hàng Boeing 737 MAX 8. Qatar Airways sau đó cũng có động thái tương tự, nhưng rồi quyết định tiếp tục một phần thỏa thuận mua máy bay. 
Trong chuyến bay gần nhất đi từ Denpasar ở Bali đến Jakarta trước khi gặp nạn, phi công Lion Air đã đưa ra tín hiệu khẩn cấp “Pan Pan” vì máy bay hoạt động trong điều kiện bất thường do hư hỏng dụng cụ. Nhật ký bảo dưỡng chuyến bay của Lion Air cho thấy sáu vấn đề được xác định trên tàu bay từ ngày 26.10.2018, trong đó có lỗi hiển thị thông tin tốc độ gió và độ cao máy bay.
Ngành hàng không toàn cầu ít nhiều lo lắng. Hiện có đến 62 hãng hàng không đã đặt hàng hoặc đang sử dụng 737 MAX 8. Nhiều nhất là Southwest Airlines của Mỹ với 250 chiếc. Theo sau là hãng tài chính và cho thuê hàng không GECAS (GE Capital Aviation Services) với 150 chiếc, hãng bay Ryanair của Ireland với 135, và hãng bay FlyDubai với 131 chiếc. VietJet Air thì đã đặt hàng hoặc đang sử dụng 120 chiếc.
Một vài hãng hàng không khác đã đặt hoặc đang dùng Boeing 737 MAX 8 là: American Airlines, Norwegian Air Shuttle, Turkish Airlines, China Southern Airlines, Korean Air, Air Europa, Virgin Australia, Air China, Malaysia Airlines, Nok Air, Qatar Airways, Business Jet, Donghai Airlines, Shenzhen Airlines và Hainan Airlines. Norwegian Air Shuttle có 110 chiếc, American Airlines có 100 chiếc và các hãng còn lại có số lượng đã đặt hoặc đang hoạt động từ hai chữ số trở xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.