Các bác sĩ lo ngại trí tuệ nhân tạo phát triển quá nhanh

Thu Thảo
Thu Thảo
08/09/2018 16:37 GMT+7

Y tế là một trong các lĩnh vực chính mà cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhắm đến. Đây là lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào hồ sơ bệnh nhân song vẫn còn dùng công nghệ lạc hậu.

Nhiều người cho rằng công nghệ sẽ đem lại một loạt lợi ích cho các bác sĩ lâm sàng, đẩy mạnh kinh nghiệm nói chung và khả năng chẩn đoán bệnh sớm để xác định hướng điều trị tiềm năng.
Theo CNBC, hồi tháng 8, hãng AI DeepMind thuộc sở hữu của Google cho biết họ cho Bệnh viện Mắt Moorfields ở London thuê công nghệ để nghiên cứu đột phá các bệnh về mắt. Công nghệ được dùng để quét và xác định hơn 50 tình trạng nhãn khoa. Công nghệ máy học (machine learning) của DeepMind chẩn đoán chính xác 94%, Bệnh viện Moorfields cho biết.
Ví dụ trên chỉ ra rằng AI có thể phân tích các vấn đề sức khỏe với độ chính xác ngang một bác sĩ. Song một số bác sĩ lo lắng khi giới công nghệ nghĩ rằng AI không những giúp ích cho bác sĩ, mà còn có thể làm tốt hơn.
Lấy ví dụ từ trung tâm Babylon Health. Trong tháng 6, Babylon Health cho biết chatbot AI (robot nhắn tin) có thể chẩn đoán tình trạng y tế chính xác hệt bác sĩ. Chatbot của hãng đạt điểm cao hơn trung bình trong một cuộc thi thực hành được soạn cho bác sĩ, trả lời đúng 82% câu hỏi. Trong khi đó, các bác sĩ chỉ trả lời đúng 72% câu hỏi.
Song Trường bác sĩ đa khoa Hoàng gia (RCGP), cơ quan đại diện cho các bác sĩ điều trị một loạt bệnh thông thường, nhanh chóng phản ứng trước việc AI có thể chẩn đoán bệnh với hiệu quả ngang bác sĩ con người. “Không có ứng dụng hay thuật toán nào có thể làm điều bác sĩ đa khoa làm được. Mỗi ngày chúng tôi chăm sóc sức khỏe hơn 1 triệu người trên khắp nước Anh, tính đến nhiều yếu tố vật lý, tâm lý và xã hội có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người”, Giáo sư kiêm Chủ tịch RCGP Helen Stokes-Lampard cho hay.
Bà Stokes-Lampard nói thêm: “Chúng tôi xem xét các điều kiện sức khỏe khác nhau của một bệnh nhân, tiền sử bệnh gia đình, bất cứ loại thuốc nào họ dùng và vô số yếu tố khác trước khi lập kế hoạch điều trị”. Babylon Health khi đó phủ định việc họ tuyên bố AI có thể làm tốt hơn công việc của một bác sĩ, nói rằng trung tâm hỗ trợ mô hình AI bổ sung cho thực hành lâm sàng.
Các bác sĩ cho rằng AI chưa thể chẩn đoán bệnh chính xác như họ Ảnh: Shutterstock
Vụ việc trên làm dấy lên câu hỏi quan trọng: Các chuyên gia y tế nên phản ứng ra sao trước sự phát triển nhanh chóng của nhiều loại công nghệ mới, phụ thuộc vào dữ liệu như AI?
“Trong vòng 1-2 thập niên tới, AI chắc chắn đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ các bác sĩ ra quyết định. Vai trò của các bác sĩ phải thích nghi với việc học cách dùng AI để bổ sung cho đánh giá lâm sàng. Sẽ cần thời gian để làm thế, nhưng điều này là không thể tránh khỏi”, Dan Vahdat, CEO startup chăm sóc sức khỏe Medopad cho hay.
Medopad chuyên kết nối nhân viên y tế, bác sĩ và bệnh nhân để theo dõi dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân, tìm cách cải thiện cách chăm sóc họ. Ở Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đang chịu căng thẳng về cả tài chính lẫn nguồn lực. Lời hứa giúp giảm bớt gánh nặng tài chính lên dịch vụ y tế của AI bằng cách bỏ bớt một số vai trò, chức năng không cần thiết hợp ý chính quyền và cơ quan y tế.
Ông Vahdat cho hay một lĩnh vực mà AI cực kỳ hữu dùng trong việc nâng cao hiệu quả và giảm chi phí chăm sóc tim mạch. Ông nói: “Nếu chúng ta thu thập dữ liệu hiện nay và kết hợp nó với dữ liệu từ quá khứ, cũng như dữ liệu từ hàng triệu bệnh nhân tương tự, hệ thống thông minh có thể dự báo một cơn đau tim với độ chính xác cao. Điều này cho phép chúng tôi cứu vô số người, và cứu chi tiêu khủng của hệ thống y tế trên toàn cầu”.
Siêu máy tính Watson của IBM Ảnh: Wikicommons
Dù thế, một số chuyên gia lo ngại bản chất nhanh chóng của ngành AI vẫn còn non trẻ, có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người bệnh. Tháng trước, bài báo trên tạp chí y tế trực tuyến Stat cho hay siêu máy tính Watson của IBM đưa ra nhiều khuyến nghị điều trị ung thư “không an toàn, không đúng”. Theo Stat, chương trình chỉ được đào tạo để đối phó với một lượng nhỏ các trường hợp và kịch bản giả định thay vì dữ liệu bệnh nhân thật sự.
Theo bà Stokes-Lampard, giới quản lý nên bắt kịp tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ để tránh gây hại cho bệnh nhân. “Trong không gian công nghệ thay đổi, việc quy định, quản lý phát triển công nghệ là cần thiết và việc này phải được thực hiện một cách thích hợp để bệnh nhân được an toàn, bất kể là họ chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào”, bà Stokes-Lampard nói. Dù vậy, nhiều hãng công nghệ lớn lẫn nhỏ đều hầu như không thích quy định, sự quản lý mới, cho rằng điều này làm hạn chế sự đổi mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.