Các hãng chip kiếm tiền kỷ lục nhờ khủng hoảng chất bán dẫn

02/06/2021 17:34 GMT+7

10 công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới đã chứng kiến doanh thu tăng lên mức kỷ lục trong quý đầu tiên của năm nay.

CNBC dẫn báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce công bố đầu tuần này cho biết, tổng doanh thu hằng quý kết hợp của các nhà sản xuất chip đã tăng 22,75 tỉ USD trong quý 1/2021.
Chip là thành phần được dùng trong mọi thứ, từ ô tô, máy giặt đến cả bàn chải đánh răng. Thành phần bán dẫn này đóng vai trò quan trọng nuôi sống nền kinh tế toàn cầu và nhiều ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung chất bán dẫn đang bị thiếu hụt và tình trạng này có thể sẽ kéo dài đến năm 2023.
“Do nhu cầu thiết bị cuối tăng cao, các nhà sản xuất đã tăng cường việc mua sắm linh kiện. Kết quả là năng lực của các nhà máy gia công đã bị thiếu hụt từ năm 2020. Nhiều nhà máy gia công đang tăng giá wafer và điều chỉnh sản phẩm để đảm bảo lợi nhuận”, chuyên gia phân tích Joanne Chiao của TrendForce viết.

TSMC

Khoảng 57% doanh thu trong lĩnh vực gia công chip của thế giới quý đầu năm nay đến từ Taiwan Semiconductor Manufacturing Corp (TSMC). Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới của Đài Loan đã chứng kiến doanh thu của mình tăng lên 12,9 tỉ USD trong quý vừa qua, tăng 2% so với một năm trước đó.
Theo TrendForce, các chip 7, 12 và 16 nanomet (nm) là động lực chính thúc đẩy doanh thu của TSMC. “Doanh thu từ dịch vụ đúc chip 7 nm tiếp tục tăng với tốc độ ổn định hơn nhờ vào các đơn đặt hàng từ AMD, MediaTek và Qualcomm. Doanh số bán hàng loại chip này tăng 23% trong quý trước”, chuyên gia phân tích Joanne Chiao cho hay.
Doanh thu đối với chip 12 nm và 16 nm cũng “tăng lên do nhu cầu liên quan đến bộ thu phát tần số vô tuyến (RF) của MediaTek và máy khai thác tiền điện tử của Bitmain”. Tuy nhiên, doanh số chip 5nm, loại chip nhỏ nhất và sáng tạo nhất của TSMC, lại giảm theo quý với lý do chính là vì Apple, khách hàng 5nm lớn nhất của TSMC, đang “bước vào mùa sản xuất không có lợi đối với loại chip này”.

Samsung và các nhà sản xuất chip khác

Trái ngược với TSMC, doanh thu từ các xưởng sản xuất gia công chất bán dẫn của Samsung đã giảm 2% trong quý đầu năm nay xuống còn 4,1 tỉ USD. Nguyên nhân một phần là vì cơn bão mùa đông bất thường hồi tháng 2.2021 ở bang Texas (Mỹ) gây mất điện, buộc Samsung phải tạm ngưng sản xuất chip tại một trong những nhà máy của công ty tại đó.
Trong một diễn biến khác, doanh thu hằng quý của United Microelectronics Corporatio, công ty bán dẫn đầu tiên của Đài Loan vào năm 1980, tăng 5% so với quý trước đó lên 1,6 tỉ USD. Doanh thu của Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC), hãng sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, cũng tăng 15% lên 1,1 tỉ USD trong quý vừa qua.
TrendForce kỳ vọng doanh thu của các xưởng sản xuất chip sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa trong thời gian tới vì nhu cầu vẫn còn. Công ty nghiên cứu thị trường này dự đoán tổng doanh thu hằng quý của 10 xưởng sản xuất chip hàng đầu thế giới sẽ “một lần nữa đạt mức cao lịch sử” bằng cách tăng từ 1 đến 3% trong quý 2/2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.