Cách chẩn đoán lỗi USB Device Not Recognized trong Windows

16/06/2017 16:54 GMT+7

Trong quá trình sử dụng máy tính Windows và kết nối với các phụ kiện ngoài qua cổng USB mà gặp thông báo USB Device Not Recognized, nếu không biết máy tính đang gặp lỗi gì, có thể tham khảo bài viết sau.

Lưu ý: Dưới đây là một số chẩn đoán để giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây ra thông báo USB Device Not Recognized. Nắm bắt được nguyên nhân sẽ giúp bạn đưa ra những cách khắc phục phù hợp hơn.
Mất trình điều khiển thiết bị
Trong Windows Vista, hệ điều hành sẽ tải hàng ngàn trình điều khiển (driver) chung và cụ thể để cài đặt, từ đó thêm trình điều khiển mới cho phần cứng được phát hiện định kỳ thông qua Windows Update.
Nếu phụ kiện cắm vào máy tính xuất phát từ một nhà sản xuất lớn, chẳng hạn Logitech, nó sẽ hoạt động ngay lập tức. Ngược lại, nếu phụ kiện đó không được hỗ trợ bởi trình điều khiển tích hợp sẵn của Microsoft hoặc cơ sở dữ liệu cũ, bạn sẽ cần phải tải xuống trình điều khiển cần thiết từ trang web của nhà sản xuất.
Truy cập trang web chính thức của nhà sản xuất thiết bị USB để tải driver cần thiết
Hầu hết các hoạt động cài đặt trình điều khiển trên Windows sẽ khá giống nhau. Tuy nhiên trong trường hợp nếu điều này không loại bỏ được thông báo, bạn sẽ phải chuyển sang một phương thức khác.
Sử dụng trình điều khiển không đúng hoặc đã lỗi thời
Như đã nói phía trên, khả năng phát hiện trình điều khiển tự động của Windows đôi khi không thực sự hoàn hảo, chẳng hạn như chọn trình điều khiển không phù hợp với thiết bị hoặc phần cứng của nhà sản xuất đã được cập nhật mà trình điều khiển gốc không còn áp dụng. Nếu trình điều khiển được cài đặt hoặc tải xuống từ trang web nhà sản xuất không còn hoạt động, bạn cần phải tự chọn thiết bị và trình điều khiển bằng Device Manager.
Mở trình đơn Start và gõ Device Manager. Chọn kết quả đầu tiên, Device Manager sẽ xuất hiện, hiển thị cho bạn từng thành phần và phụ kiện trên máy tính trong danh sách.
Device Manager sẽ cho phép bạn quản lý các thiết bị chưa nhận diện trên Windows
Thiết bị của bạn có thể xuất hiện dưới tiểu mục cụ thể của nó (ví dụ bàn phím trong Keyboard, webcam dưới Imaging Devices…) nhưng nhiều khả năng nó sẽ được gắn nhãn là Unknown Device trong phần Universal Serial Bus controllers. Nhấp chuột phải vào thiết bị, sau đó chọn Update driver.
Nhấp vào Browse my computer for driver software.
Tìm nguồn cung cấp driver dành cho thiết bị USB
Ở màn hình tiếp theo, nhấp vào Let me pick from a list of available drivers on my computer.
Trên màn hình này bạn có thể nhìn thấy trình điều khiển mà mình đã cài đặt theo cách thủ công từ đĩa hoặc trên web. Nếu không, hãy xoá dấu kiểm khỏi Show compatible hardware để xem danh sách tất cả các trình điều khiển hiện được cài đặt trên máy của bạn. Nhấp vào nhà sản xuất thích hợp trong khay bên trái, sau đó là trình điều khiển chính xác ở bên phải.
Tìm chọn nhà cung cấp thiết bị USB phù hợp trong danh sách
Nhấn Next để tự cài đặt trình điều khiển. Thiết bị của bạn có thể được phát hiện và làm việc ngay bây giờ, mặc dù bạn có thể phải khởi động lại máy tính.
Bộ điều khiển USB có thể gặp sự cố
Bộ điều khiển USB là một phần của bo mạch chủ máy tính hoặc đôi khi là một phần của vỏ máy tính kết nối với nó, bao gồm cổng USB và các thiết bị điện tử kết nối nó với máy tính cá nhân. Các thành phần này cũng cần phần mềm điều khiển, mặc dù chúng hầu như luôn được phát hiện và cài đặt tự động bởi Windows.
Đôi khi bộ điều khiển USB trên máy tính Windows gặp vấn đề gây thông báo lỗi
Điều này ít có khả năng xảy ra, nhưng bộ điều khiển USB này có thể gặp lỗi trình điều khiển. Hãy thử theo dõi trình điều khiển bộ điều khiển USB từ nhà sản xuất của bạn (Dell/HP/Lenovo,... cho hầu hết các máy hoặc nhà sản xuất bo mạch chủ như GIGABYTE/MSI/ASUS nếu là máy tính lắp ráp) và cài đặt nó. Nếu điều đó vẫn không hoạt động, hãy làm theo các bước trong phần ở trên để chọn khắc phục theo cách thủ công.
Thiết bị USB có thể gặp vấn đề
Khả năng cuối cùng và đáng tiếc nhất là có một lỗi với thiết bị USB của bạn. Bạn có thể thử các công cụ thông thường cho việc này, hoặc sử dụng cáp USB khác nếu có thể, chuyển sang một cổng USB khác, loại bỏ bất kỳ hub hay phần mở rộng nào đang sử dụng. Lúc này bạn sẽ cần phải thay thế bộ điều khiển của thiết bị USB trong trường hợp xấu nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.