Cẩn thận ứng dụng định vị GPS giả trên Google Play

19/01/2019 11:43 GMT+7

Những ứng dụng giả này bằng cách nào đó đã vượt qua giám sát của Google, đánh lừa người dùng và được tải về hàng triệu lần.

Theo PhoneArena, nhà nghiên cứu malware tại ESET là Lukas Stefanko cho biết hơn 15 ứng dụng định vị GPS giả đã vi phạm các quy tắc của Google khi tự mô tả chúng là ứng dụng định vị “đầy đủ tính năng”, nhưng trên thực tế chỉ đang sử dụng lại công nghệ bản đồ của chính Google mà không cung cấp thông tin này đến người dùng.
Cụ thể, những ứng dụng phổ biến với tên gọi chung chung như “Maps & GPS Navigation: Find your route easily!”, “GPS Maps, Route Finder - Navigation, Directions”, và “GPS, Maps & Navigation” thật ra đang “mượn tạm” API của Google Maps, và chạy quảng cáo bên trong ứng dụng, chưa rõ Google đã chấp nhận hoặc biết điều này hay chưa.
Mục tiêu của những ứng dụng này khá đơn giản, kiếm tiền một cách dễ dàng bằng lợi nhuận quảng cáo, và vì một lý do nào đó, Google đang để chuyện này diễn ra, nhắm mắt làm ngơ trước các hậu quả tiềm tàng.
Google sẽ mất một lượng người dùng đáng kể vì đáng lẽ họ đã có thể sử dụng ứng dụng Google Maps vốn được cài sẵn trên điện thoại Android, không có nguy cơ gây ra nguy hiểm cho người dùng như các ứng dụng giả.
Chính sách của Google Maps ghi rõ việc cấm các nhà phát triển bên thứ ba tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ sở hữu tính năng tương tự về mặt cơ bản hoặc tạo lại tính năng của một sản phẩm hoặc dịch vụ khác của Google. Dựa vào đó, Lukas Stefanko đã gửi báo cáo vi phạm về những ứng dụng định vị GPS giả đến Google trong một tháng trước, nhưng hiện nay chúng vẫn tồn tại trên Google Play.
Dù Stefanko đã phát hiện hơn 15 ứng dụng với hàng triệu lượt cài đặt, chưa rõ còn bao nhiêu ứng dụng tương tự vẫn đang hiện hữu để tiếp tục đánh lừa người dùng và kiếm tiền dễ dàng. Về mặt kỹ thuật, đây không phải là dạng lừa đảo cài đặt malware độc hại, nhưng vẫn cần phải bị xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.