'Chia nhỏ Facebook sẽ mở đường cho Trung Quốc thống trị công nghệ'

Thu Thảo
Thu Thảo
20/07/2018 08:41 GMT+7

Đây là lời cảnh báo mà nhà đồng sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg đưa ra trước nhiều lời kêu gọi chia nhỏ Facebook để công bằng hóa sân chơi cho các đối thủ nhỏ hơn.

Theo Russia Today, ông Zuckerberg vừa thể hiện ý kiến cá nhân về việc chia tách Facebook trong buổi phỏng vấn với trang công nghệ Recode. Ông chỉ ra thực tế rằng giới doanh nghiệp Trung Quốc, các bên vốn có thể bước vào, thống trị lĩnh vực công nghệ không có các giá trị truyền thống của người Mỹ.
“Tôi nghĩ nhìn từ quan điểm chính sách thì bạn sẽ có câu hỏi là: Liệu chúng ta có muốn các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu trên toàn cầu hay không? Tôi nghĩ rằng câu hỏi thay thế cho câu trên thẳng thắn mà nói, sẽ là về doanh nghiệp Trung Quốc”, ông Zuckerberg nói.
“Tôi cho rằng bạn có thể cược là nếu chính phủ ở đây lo lắng về nhiều chuyện, chẳng hạn như việc cuộc bầu cử bị can thiệp hay rủi ro khủng bố, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chẳng muốn hợp tác nhiều hay hỗ trợ lợi ích quốc gia ở đây”, ông chủ Facebook nói thêm.
Zuckerberg trước đó từng cho hay Facebook không phải là hãng độc quyền vì công ty có nhiều đối thủ cạnh tranh. Ông cũng lên tiếng phản đối việc Mỹ hạn chế nhiều doanh nghiệp nước nhà.
“Nếu chúng ta áp dụng lập trường là chúng ta, trên cương vị một đất nước, quyết định xẻ nhỏ các doanh nghiệp Mỹ và khiến việc hoạt động ở nhiều nơi khác của họ khó khăn hơn, hoặc buộc họ phải trở nên nhỏ hơn, thì sẽ có nhiều doanh nghiệp khác ngoài kia sẵn sàng và có khả năng thay thế công việc chúng ta đang gánh”, ông Zuckerberg nhận định.
Tỉ phú 34 tuổi này cách đây không lâu vừa phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về vụ bê bối dữ liệu của Facebook, vốn có liên quan đến hãng Cambridge Analytica, và việc Facebook thiếu đối thủ cạnh tranh hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.