Chip 5nm của IBM có thể tăng thời lượng pin gấp bốn lần

06/06/2017 08:08 GMT+7

IBM đã hợp tác với Samsung và GlobalFoundries (nhà sản xuất chip cho Qualcomm, AMD cùng nhiều hãng khác), để phát triển một quy trình sản xuất chip 5nm tiên tiến.

Theo Neowin, hai năm trước, IBM đã tiết lộ một quy trình sản xuất 7nm và Samsung có thể sẽ ra mắt chip 7nm vào năm 2018 tới. Tuy nhiên, thông báo mới được đưa ra bởi hai đối tác này đã đánh dấu một bước đột phá mới rất quan trọng trong việc thiết kế chip nói riêng và ngành công nghiệp bán dẫn nói chung.
Chip 5nm đạt được nhờ những bước đi mạo hiểm của các công ty trong việc phát triển công nghệ bán dẫn nano, mà cụ thể là công nghệ bóng bán dẫn gate-all-around (GAAFET). Cách tiếp cận ở đây được hiểu như là yêu cầu đòi hỏi các chất bán dẫn nano silic phải được tiếp xúc để tạo thành cấu trúc cơ bản của bóng bán dẫn. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa sức mạnh xử lý dựa vào hợp chất nano ở mức độ vi mô.
IBM tuyên bố rằng thiết kế GAAFET ấn tượng hơn so với FinFET sử dụng trong các chip hiện tại. Mặc dù FinFET có thể giảm xuống ở cấp độ 5nm nhưng đó là giới hạn trần trong thiết kế. Nói cách khác, kiến trúc GAAFET đơn giản hơn so với FinFET nhưng có thể được nhân rộng xuống cấp độ 3nm.
Một phần góc nhìn của công nghệ bóng bán dẫn GAAFET Ảnh: IBM
Cũng theo tuyên bố từ IBM, chip dựa trên thiết kế mới này có thể đạt được hiệu suất tốt hơn 40% so với chip 10nm đang được sản xuất trong khi lượng điện năng tiêu hao tương đương. Khi cùng hoạt động ở mức độ hiệu suất, năng lượng tiêu hao của chip 5nm thấp hơn đến 75% so với chip 10nm.
Theo IBM, quy trình in bảng mạch bằng tia cực tím (EUV) được sử dụng ở đây cũng cho phép họ tiến hành điều chỉnh chiều rộng kích thước nm trong một thiết kế chip đơn, có nghĩa mạch in có thể được tinh chỉnh cho công suất và hiệu suất tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.