Chuẩn giao tiếp Thunderbolt có gì khác biệt so với USB-C?

03/01/2020 16:22 GMT+7

Các máy tính xách tay đời mới thường được trang bị một cổng giao tiếp hai chiều y hệt nhau (có thể cắm mà không cần phân biệt hai mặt) và có tốc độ truyền rất nhanh. Bạn có biết đó là cổng gì không?

Cả hai giao thức truyền dữ liệu này đều sử dụng chung một trình kết nối, nhưng tiềm năng sử dụng của chúng khác nhau. Làm thế nào để phân biệt chúng và liệu máy tính bạn đang dùng cổng kết nối nào trong số hai cổng này?
Để phân biệt, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để dễ dàng nhận biết chúng.

Thunderbolt 3 là gì?

Thunderbolt 3 là giao thức truyền dữ liệu và video độc quyền (hiện tại) do Intel phát triển. Để dùng nó, các nhà sản xuất máy tính cần phải được Intel cấp phép (và chứng nhận), nên không phải công ty nào cũng muốn sử dụng chúng.
Đó là điều đáng tiếc, bởi giao tiếp Thunderbolt 3 cực kỳ nhanh, nhanh hơn nhiều so với tốc độ tối đa của chuẩn giao tiếp USB mới nhất hiện tại là USB 3.1 Gen 2 với khả năng tăng tốc giao tiếp lên tới 10 Gbps. Bởi tốc độ của Thunderbolt 3 hiện nay tối đa lên tới… 40 Gbps, gấp 4 lần tốc độ chuẩn USB cao nhất hiện nay.

Vậy sự khác biệt giữa Thunderbolt và USB 3.1 là gì?

Trước khi đi sâu vào so sánh công năng của Thunderbolt 3 và USB 3.1, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về giao diện của chúng. Cả hai đều có thể gắn hai chiều và sử dụng cổng USB Type-C để giao tiếp. Nên để phân biệt, các cổng và thiết bị giao tiếp Thunderbolt 3 thường được dán nhãn hình mũi tên giống như một tia sét.
Dù cổng USB cũng có thể có thêm biểu tượng tia sét nhưng nó dùng để biểu thị khả năng hỗ trợ sạc cho thiết bị gắn ngoài như điện thoại hay máy tính bảng ngay cả khi tắt máy tính. Nếu đó là Thunderbolt 3, biểu tượng tia sét sẽ xuất hiện như ở minh họa dưới đây.

Cổng Thunderbolt 3 có nhiều lợi ích hơn so với USB

Ảnh: Intel

Điểm quan trọng và khác biệt lớn nhất giữa Thunderbolt 3 và USB ngoài tốc độ là cổng Thunderbolt 3 cũng có thể hoạt động như cổng USB nên có thể thay thế cho USB, nhưng cổng USB thì không thể hoạt động với chức năng thay thế cho Thunderbolt 3.
Thunderbolt 3 có tùy chọn Fallbackback, tính năng này sẽ được kích hoạt khi nó không thể giao tiếp với thiết bị kết nối với nó qua giao thức Thunderbolt, lúc đó nó sẽ thử chuyển qua giao thức USB. Ở giao thức USB, cổng Thunderbolt 3 sẽ bị giới hạn ở tốc độ như cổng USB tiêu chuẩn chứ không còn sở hữu tốc độ “nhanh như chớp” của Thunderbolt.
Tốc độ Thunderbolt không chỉ giúp bạn sao chép video 4K ra ổ đĩa ngoài nhanh hơn mà còn có thể kết nối tối đa 2 màn hình 4K ở tần số quét 60 Hz qua DisplayPort. Trong khi USB 3.1 Gen 2 cũng hỗ trợ video qua chế độ Alt Mode nhưng đòi hỏi các OEM phải kích hoạt sẵn, trong khi tính năng này được kích hoạt mặc định ở giao tiếp Thunderbolt.
Với Thunderbolt 3, bạn cũng có thể gắn tới 6 thiết bị ngoại vi vào máy tính của bạn. Nghĩa là bạn có thể cắm thêm thiết bị A vào cổng Thunderbolt 3 trên laptop của bạn sau đó kết nối thiết bị A với thiết bị B và cứ thế… Miễn là tất cả các thiết bị trong chuỗi này phải dùng Thunderbolt 3. Trong khi nếu dùng cổng USB sẽ không làm được như vậy.
Cuối cùng, Thunderbolt 3 có thể hỗ trợ các thiết bị sử dụng giao tiếp PCIe như card đồ họa gắn ngoài, trong khi USB 3.1 thì không. Hỗ trợ PCIe cho phép các game thủ biến một chiếc máy tính xách tay thành một laptop chơi game chuyên nghiệp, chức năng mà bản thân máy tính đó không được tích hợp sẵn vì giới hạn phần cứng. Miễn là nhà sản xuất hỗ trợ vì tính năng mở rộng giao tiếp cho card đồ họa PCIe không được kích hoạt sẵn.

Các máy tính nào được tích hợp sẵn Thunderbolt 3?

Chỉ một số dòng laptop Windows cao cấp gần đây mới tích hợp sẵn cổng Thunderbolt

Ảnh: Intel

Cách dễ nhất để chọn mua một laptop dùng giao tiếp Thunderbolt 3 là mua máy Mac. Apple tích hợp sẵn cổng Thunderbolt cho tất cả các mẫu Mac của họ, bao gồm cả dòng máy tính xách tay (MacBook) và máy tính để bàn (Mac) cũng như máy tính tất cả trong một (iMac).
Trong khi với nền tảng Windows, nếu bạn muốn tìm mua laptop tích hợp sẵn giao tiếp Thunderbolt 3 thì nó hầu như chỉ có trên một số mẫu laptop, rất ít máy tính để bàn tích hợp sẵn chuẩn này, trừ khi bạn mua thêm phụ kiện mở rộng. Các mẫu laptop Windows tích hợp sẵn cổng Thunderbolt 3 thường khá đắt đỏ, có thể kể tới một số mẫu gồm: Alienware M17, Asus ZenBook S UX391 và Lenovo ThinkPad X390 Yoga.

Tương lai của Thunderbolt

Không rõ liệu Intel có kế hoạch cập nhật Thunderbolt lên phiên bản 4 hay không, nhưng tương lai cho Thunderbolt 3 là rất rõ ràng. Giao thức Thunderbolt của Intel đang dần hợp nhất vào USB4. Bằng chứng là dựa trên thông số kỹ thuật của USB4 đã được công bố vào mùa hè năm 2019, dự kiến các sản phẩm tích hợp USB4 sẽ được ra mắt vào năm nay hoặc năm sau.
USB4 sẽ có cùng tốc độ truyền tối đa 40 Gbps như Thunderbolt 3 và khả năng xuất video và cũng như kết nối chuỗi thiết bị tương tự Thunderbolt 3. Do vậy, khi USB4 ra mắt chúng ta hãy cùng hy vọng Thunderbolt 3 sẽ biến mất, để giảm sự phân mảnh giao tiếp qua cổng USB.
Khi đó, chúng ta có thể sẽ được sử dụng chung một giao tiếp USB4 qua cổng Type-C đồng bộ với hầu hết mọi thứ, từ thiết bị lưu trữ, màn hình, khóa bảo mật, cổng sạc cho đến cổng giao tiếp dữ liệu. Từ giờ đến đó, bạn vẫn sẽ phải trả tiền để chuyển đổi qua lại giữa Thunderbolt và USB, ít nhất là cho Thunderbolt 3 nếu muốn tận dụng tốc độ giao tiếp và sự tiện lợi của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.