Có đến 500 startup xe điện, Trung Quốc bắt đầu nỗ lực hạ dư cung

2 Thanh Niên Online
Nhiều startup phương tiện năng lượng mới (NEV) ở Trung Quốc phải đón lời nhắc nhở thẳng thừng từ Bắc Kinh: Triển vọng và sự thúc đẩy của chính phủ cho mảng đang bùng nổ không đủ đảm bảo tất cả giấy phép sản xuất.
Trung Quốc có đến 500 startup xe điện
Ảnh: Bloomberg
Theo South China Morning Post, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC), cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu nước này, vừa ban hành nhiều quy tắc mới điều chỉnh việc sản xuất xe điện, có khả năng loại bỏ phần lớn các hãng nhỏ để kiểm soát tình trạng sản xuất quá mức.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cho hay: “Quy định cứng rắn hơn của Trung Quốc trong việc xây dựng các nhà máy xe điện mới có thể làm nguội sự bùng nổ đầu tư và giảm bớt rủi ro sản xuất dư trong dài hạn. Startup xe điện sẽ là các bên chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều hãng có thể không tham gia được vào thị trường xe điện trong ngắn hạn”.
Theo quy tắc mới vừa có hiệu lực vào cuối tuần trước, các hãng ô tô không được phép xây dựng nhà máy xe điện chạy bằng pin trừ phi đạt công suất tối thiểu 100.000 chiếc/năm. Nhiều startup và doanh nghiệp ngoại bị ngăn mở nhà máy ở Đại lục, trừ phi họ báo cáo doanh số toàn cầu đạt 30.000 chiếc hoặc doanh thu là 3 tỉ nhân dân tệ, tương đương 443 triệu USD, trong hai năm liền trước.
 
Có đến 500 startup xe điện, Trung Quốc bắt đầu nỗ lực hạ dư cung - ảnh 2
Xe Tesla đang được sạc điện
Ảnh: AFP
Trước đó, Trung Quốc không có yêu cầu tối thiểu về năng lực sản xuất lẫn doanh số. Fitch cho hay phần lớn công suất dự kiến khó lòng được xây dựng, trong khi nhiều startup cần phải gia công sản xuất cho các nhà sản xuất thông thường. Qian Kang, doanh nhân chuyên kinh doanh linh kiện ô tô ở Chiết Giang, cho hay: “Động thái giảm đầu tư xe điện phù hợp với tất cả dấu hiệu và cho thấy rằng ngành này hiện quá nóng. Đã đến lúc phanh lại đợt mở rộng nhanh chóng quy mô sản xuất”.
Theo Fitch, năng lực sản xuất xe điện tổng hợp dựa trên kế hoạch được công bố từ nhiều hãng ô tô và startup xe điện có thể đạt 20 triệu chiếc vào năm 2020, gấp 10 lần so với mục tiêu doanh số đầy tham vọng mà chính phủ Trung Quốc đặt ra, vốn là 2 triệu chiếc cùng năm.
[VIDEO] Vì sao chọn sản xuất xe điện ở Singapore, nơi ô tô đắt nhất nhì thế giới?
Tesla vừa khởi công xây dựng nhà máy ở Thượng Hải, cơ sở sản xuất đầu tiên bên ngoài nước Mỹ. Công ty dự kiến sản xuất hàng loạt mẫu ô tô giá cả phải chăng cho khách hàng Trung Quốc từ năm tới. Nhà máy có mục tiêu xuất xưởng 3.000 chiếc Model 3 mỗi tuần trong giai đoạn đầu, tăng sản lượng lên 500.000 chiếc mỗi năm khi đi vào hoạt động đầy đủ.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, vừa báo cáo doanh số gần 1,3 triệu chiếc NEV trong năm 2018, tăng 61,7% so với năm 2017, theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc. Sức tăng trưởng ồ ạt của xe điện trái ngược hoàn toàn với doanh số giảm thường niên của toàn ngành ô tô. Năm 2018 là lần đầu tiên kể từ năm 1992, thị trường ô tô Đại lục nhìn chung đi xuống.
Có đến 500 startup xe điện, Trung Quốc bắt đầu nỗ lực hạ dư cung - ảnh 3
Mẫu NextEV Nio EP9 của hãng Nio
Ảnh: AFP
Chính quyền các cấp tích cực trợ cấp cho người mua xe điện, tăng sản lượng xe, tạo cơn sốt đầu tư để hàng trăm startup công bố nhiều kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo thế hệ phương tiện kế tiếp cho giới trẻ Trung Quốc. Khoản trợ cấp này lần đầu được giới thiệu vào năm 2009, đạt mức cao nhất năm 2014 ở ngưỡng 100.000 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe điện.
Xe điện là một trong các lĩnh vực quan trọng mà Bắc Kinh muốn doanh nghiệp nhà sánh vai được với công ty đến từ nhiều cường quốc thế giới. Nó cũng có tên trong chiến lược công nghệ Made in China 2025. Nhà tư vấn Ding Haifeng thuộc hãng Integrity Financial Consulting nhận định: “Không lạ khi một lĩnh vực sản xuất bùng nổ cuối cùng dẫn đến cảnh dư cung ở Đại lục. Chúng tôi thấy ghi nhận kịch bản tương tự trong ngành sản xuất tivi, tấm năng lượng mặt trời và đóng tàu hai thập niên qua. Chính phủ trung ương nên hạ nhiệt thị trường xe điện càng sớm càng tốt”.
Trung Quốc được ước tính là có đến 500 startup xe điện. Các thương hiệu hàng đầu như Nio - hãng được mệnh danh là đối thủ của Tesla - vừa ra mắt hai mẫu SUV, trong khi Xpeng Motors bắt đầu phân phối số SUV G3 có năm chỗ ngồi từ cuối năm ngoái.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
MinhR

MinhR

bong bóng kém hiệu quả.
Dân

Dân

Nhân hình thành hàng loạt cảng biển miền Trung mà nguy cơ kéo nhau cùng xuống đáy, quá tốn nguồn lực QG.
Góp ý Chính phủ/NHNN cần cho vay dựa trên hiệu quả thật sự kinh tế thị trường. ĐN có lợi thế tiêu dùng tại chỗ kiêm trung tâm phân phối của m.Trung Tây Nguyên chứ không tỉnh nào khác m.Trung là vậy.
Góp ý Đà Nẵng cách giữ vững vai trò cảng ĐN là cảng đầu mối hạt nhân miền Trung khi mà hầu hết mọi tỉnh đều mong muốn và đều đầu tư. Ngoài hàng hóa tương lai theo hành lang đông tây và công nghiệp ĐN, thì ĐN hiện được các hãng tiêu dùng (khối lượng vận tải container đường thủy lớn) xác định là thị trường lớn tại chỗ và trung tâm logistics hàng container đường biển rồi phân phối hàng từ ĐN ra hầu hết các tỉnh miền Trung. Do đó xung quanh các cảng biển Tiên Sa hoặc Liên Chiểu sau này, cần quy hoạch cá kho hàng lớn để pt trong tương lai. Nếu mất các trung tâm logistics sát cảng này để phục vụ phân phối m.Trung sẽ giảm lợi thế khác biệt.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm