Công nghệ bảo mật và sạc pin trên Galaxy S giúp ‘định hình’ toàn ngành di động

15/02/2019 13:00 GMT+7

Bên cạnh những “di sản” công nghệ trứ danh như màn hình và camera, dòng smartphone Galaxy S của Samsung cũng góp phần đặt nền móng cho thị trường di dộng bằng những phát kiến vượt trội về bảo mật và pin trong suốt 10 năm phát triển.

Định chuẩn bảo mật riêng

Ngay từ những năm 2016, khi cả thị trường di động vẫn đang trung thành với cảm biến vân tay điện dung, Samsung đã tiên phong khai mở phương thức bảo mật mống mắt hoàn toàn mới. Các chuyên gia đến từ công ty bảo mật đình đám Princeton Identity còn nhận định tính năng quét mống mắt trên Galaxy S8 an toàn hơn cả máy quét vân tay của... FBI. Nguyên nhân là máy quét truyền thống chỉ sử dụng 13 điểm nhận dạng trên một vân tay (tối đa 130 điểm nếu dùng 10 đầu ngón tay), trong khi công nghệ quét mống mắt trên Galaxy S8 có thể nhận biết đến 200 điểm chỉ với một mống mắt đơn, đồng nghĩa với 400 điểm nhận dạng khi sử dụng cả hai mắt.
Bảo mật mống mắt trên Galaxy S8 được nhận định là an ninh hơn cả máy quét của FBI
Bảo mật mống mắt trên Galaxy S8 được nhận định là an ninh hơn cả máy quét của FBI Nguồn: Samsung Newsroom
Trong những năm tiếp theo, bảo mật mống mắt trên dòng Galaxy S đã chứng minh được sự ưu việt và tính an toàn, bất chấp trào lưu “nhận diện khuôn mặt” phủ sóng khắp nơi. Việc bảo mật khuôn mặt liên tiếp “dính phốt” nhận nhầm anh em sinh đôi, dễ dàng bị “lừa” bởi mặt nạ, hoạt động không ổn định... càng khiến nhiều hãng di động khác quay sang học hỏi công nghệ từ Samsung với hi vọng tìm được phương án tối ưu nhất cho thiết bị của mình.
Vân tay siêu âm dưới màn hình được đồn đoán là phương thức “thay đổi cuộc chơi” trên Galaxy S10
Vân tay siêu âm dưới màn hình được đồn đoán là phương thức “thay đổi cuộc chơi” trên Galaxy S10 Nguồn ảnh: hooo.info
Sau mỗi thế hệ Galaxy S, Samsung lại không ngừng nâng cấp hệ thống bảo mật của mình, từ việc kết hợp đồng thời mống mắt với khuôn mặt đến việc đa dạng hóa công cụ xác thực sinh trắc học nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng. Theo tin đồn từ các tạp chí công nghệ uy tín, Galaxy S10 ra mắt tới đây sẽ tiếp tục mang đến một bước nhảy vọt về bảo mật. Tính năng được kỳ vọng nhất chính là quét vân tay siêu âm, hoạt động tốt trong mọi môi trường và không làm cản trở việc mở rộng tối đa diện tích màn hình.

Kẻ dẫn đầu đường đua năng lượng

Nếu “xác thực mống mắt” là dấu mốc lớn trong lịch sử bảo mật di động thì công nghệ sạc nhanh, sạc không dây chính là nền móng vững chắc cho sự phát triển của toàn ngành công nghiệp smartphone. Trong thời điểm những củ sạc truyền thống vẫn là tiêu chuẩn, Galaxy S6 ra mắt năm 2015 đã trở thành chiếc điện thoại đầu tiên trên thị trường hỗ trợ nhiều chuẩn sạc không dây khác nhau, bao gồm chuẩn Qi và PMA. Đây là cú hích lớn, thu hút sự quan tâm và khiến nhiều hãng di động quyết tâm theo đuổi công nghệ sạc không dây cho đến ngày hôm nay.
Công nghệ sạc không dây từng xuất hiện rất sớm từ thời Galaxy S4, tiến hoá mạnh mẽ vào thời Galaxy S6
Công nghệ sạc không dây từng xuất hiện rất sớm từ thời Galaxy S4, tiến hoá mạnh mẽ vào thời Galaxy S6 Nguồn: samsung.com
Không dừng ở đó, ngay từ thời Galaxy S4, Samsung đã bắt đầu thương mại hóa các mẫu đế sạc không dây cho điện thoại. Đây cũng là nhà sản xuất đầu tiên mang thành công đế sạc không dây đôi ra thị trường, cho phép tiếp năng lượng cho nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, đồng hồ thông minh, tai nghe không dây... cùng lúc. Trước sự thành công của Samsung, nhiều nhà sản xuất di động cũng đánh tiếng về việc ra mắt đế sạc đôi nhưng đến nay chúng vẫn là lời hứa hẹn trên... giấy.
Samsung là nhà sản xuất hiếm hoi thương mại hoá thành công đế sạc không dây đôi
Samsung là nhà sản xuất hiếm hoi thương mại hoá thành công đế sạc không dây đôi Nguồn: Samsung Newsroom
Vai vế lão làng của Samsung trên “địa hạt” năng lượng càng khiến người dùng kỳ vọng hơn vào mẫu Galaxy S10 sắp ra mắt. Theo nhiều đồn đoán, flagship mới sẽ được trang bị một công nghệ sạc siêu tân tiến, đi kèm viên pin có chất lượng và thời lượng vô cùng đáng nể. Viễn cảnh mặt lưng Galaxy S10 có thể biến thành đế sạc cung cấp năng lượng cho tai nghe không dây, đồng hồ hay điện thoại khác khiến tín đồ công nghệ càng thêm háo hức. 
Tin đồn Galaxy S10 sở hữu khả năng sạc ngược cho các thiết bị khác khiến người dùng rất hào hứng
Tin đồn Galaxy S10 sở hữu khả năng sạc ngược cho các thiết bị khác khiến người dùng rất hào hứng Nguồn: alemihaber.com
Là siêu phẩm đánh dấu 10 năm dòng Galaxy S ra đời, Galaxy S10 chắc chắn sẽ mang trong mình nhiều công nghệ đột phá. Quan trọng hơn, với chiến lược “định chuẩn riêng, tạo khác biệt”, không chạy theo trào lưu mà đầu tư nghiên cứu, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, Galaxy S10 sẽ là một siêu phẩm khác biệt hoàn toàn so với “thế giới tai thỏ” còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.