Công nhân Samsung Việt Nam sẽ ra sao sau sự cố Galaxy Note 7?

15/10/2016 08:47 GMT+7

Samsung Electronics đang cố gắng để cứu lấy danh tiếng sau vấn đề an toàn vây quanh Galaxy Note 7, và công ty Hàn Quốc nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ lực lượng công nhân Việt Nam.

Theo trang Fortune, hơn 1/3 lượng Galaxy Note 7 được thực hiện bởi hàng chục ngàn công nhân ở nhà máy Samsung Việt Nam đặt tại xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên - nơi cách đây 3 năm người dân chủ yếu làm nghề nông.
Hoạt động sản xuất vẫn duy trì
Theo các báo cáo, Samsung có thể bị thiệt hại khoảng 5,3 tỉ USD từ việc thu hồi và khai tử Galaxy Note 7, nhưng  trong một cuộc phỏng vấn của Reuters với các công nhân thì hầu hết mọi người đều nói rằng họ rất tự tin đơn vị sử dụng lao động này sẽ vượt qua khó khăn.
“Thu hồi Galaxy Note 7 không có nghĩa chúng tôi đang thất nghiệp hay tương tự. Samsung cũng sản xuất nhiều điện thoại và sản phẩm mới, không chỉ riêng Note 7”, Nguyễn Thị Hằng - một trong số 110.000 công nhân Samsung Việt Nam cho biết.
Nguyễn Văn Đoài, 27 tuổi, một công nhân tại nhà máy nói rằng lựa chọn làm thêm giờ đã bị cắt giảm do sự cố Galaxy Note 7, nhưng không có dấu hiệu cho thấy công ty cắt giảm lực lượng lao động tại đây.
Công nhân Samsung Việt Nam không chỉ có mỗi việc lắp ráp Galaxy Note 7 Ảnh: Ngọc Sơn
“Samsung không phải đến mức độ phải cắt giảm lao động vì họ vẫn đang thuê nhiều lao động và xây dựng thêm nhiều tòa nhà”, anh Đoài cho biết.
Trước đó, hôm 12.10 Samsung Việt Nam cho biết sẽ không có chuyện cắt giảm lao động trong năm nay khi phải ngừng sản xuất Galaxy Note 7, và hoạt động xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài vẫn sẽ tăng trưởng trong năm 2016 vì công ty còn sản xuất nhiều mẫu điện thoại khác.
Nhưng không phải vì vậy mà mọi công nhân đều yên tâm với công việc của mình. Một nữ công nhân giấu tên tại nhà máy ở Phổ Yên nói rằng hợp đồng của cô với Samsung Việt Nam sẽ được gia hạn vào tháng tới. Cô cho biết đang sống cùng một con, và nếu không thể làm việc tại Samsung nữa cô sẽ phải quay trở lại công việc đồng áng.
Quan tâm đời sống công nhân
Theo ghi nhận từ Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE), Samsung đã đầu tư vào Việt Nam tổng số tiền 14,5 tỉ USD, tương đương 10% tổng mức đầu tư từ các doanh nghiệp bên ngoài vào nước ta trong ba thập kỷ qua. Việt Nam là địa điểm làm việc hấp dẫn của Samsung nhờ tình hình chính trị ổn định, chính sách giảm thuế và chi phí lao động thấp hơn Trung Quốc.
Ngoài giờ làm việc, công nhân luôn có nhiều hoạt động giải trí Ảnh: Hà Nguyên
Với những người không sống tại khu tập trung cho công nhân, Samsung cung cấp chính sách vận chuyển miễn phí, với hàng ngàn công nhân được di chuyển đến/đi từ nhà ở các tỉnh thành lân cận đến các nhà máy Samsung ở Thái Nguyên và Bắc Ninh.
Công nhân nhà máy Samsung nhận được mức lương cơ bản hằng tháng khoảng 4 triệu đồng (180 USD), có thể tăng lên 6,7 triệu đồng (300 USD) nếu làm thêm giờ, cùng các ưu đãi hằng năm và lợi ích khác. Con số này cao hơn so với mức thu nhập trung bình tại các khu vực nông thôn.
Ngoài ra, Samsung cũng đảm bảo chính sách trợ cấp bữa ăn, miễn phí hoặc tính phí chỗ ở khá rẻ (chưa đến 70.000 đồng/tháng). Công ty còn cung cấp khu thể thao, karaoke và giảm giá các sản phẩm cũng như dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như điện thoại Samsung hay làm tóc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.