Công ty AI Trung Quốc đệ đơn yêu cầu ngưng sản xuất và bán iPhone của Apple

10/09/2021 08:29 GMT+7

Hãng công nghệ mạng thông minh Shanghai Zhizhen Intelligent Network Technology, còn được gọi là Xiao-i Robot, tiếp tục thúc đẩy tranh chấp bằng sáng chế kéo dài gần một thập niên với Apple về Siri.

Công ty trí tuệ nhân tạo Zhizhen của Trung Quốc đã nộp đơn lên Tòa án nhân dân Thượng Hải để yêu cầu ra lệnh cấm sơ bộ đối với hoạt động sản xuất và bán iPhone của Apple tại đại lục, vì tranh chấp bằng sáng chế kéo dài liên quan đến trợ lý ảo Siri. Theo South China Morning Post, thông tin này được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của công ty hôm 7.9.
Giám đốc điều hành của Xiao-i Robot Yuan Hui nói trong một tuyên bố rằng Apple không tôn trọng tài sản trí tuệ của công ty ông. “Apple nên dừng ngay hành vi vi phạm, gỡ bỏ và ngừng bán các sản phẩm liên quan”.
Vụ việc trên được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Apple công bố “sự kiện đặc biệt” dự kiến ra mắt dòng iPhone 13 mới nhất và các thiết bị khác tại Mỹ vào ngày 14.9. Sự kiện này, giống như các buổi ra mắt sản phẩm khác của Apple kể từ năm 2020, sẽ được tổ chức trực tuyến.
Trả lời yêu cầu bình luận hôm 8.9, một phát ngôn viên của Apple đề cập đến tuyên bố được đưa ra hồi tháng 8.2020, khi Apple bác bỏ các cáo buộc trong vụ kiện vi phạm bằng sáng chế của Xiao-i Robot đòi bồi thường thiệt hại 10 tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỉ USD).
“Siri không chứa các tính năng có trong bằng sáng chế của họ. Các thẩm định viên độc lập được tòa án nhân dân tối cao chứng nhận cũng đã kết luận rằng Apple không vi phạm công nghệ của Xiao-i Robot”, Apple nói trong tuyên bố vào thời điểm đó .
Tháng 6.2020, sau nhiều cuộc chiến pháp lý với Apple từ năm 2012, Tòa án Tối cao Trung Quốc đã ra phán quyết rằng bằng sáng chế của Xiao-i Robot là hợp lệ. Được biết, hãng này lần đầu tiên đăng ký bằng sáng chế của mình vào năm 2004, trong đó mô tả hệ thống robot của họ có thể hoàn thành các cuộc trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Xiao-i Robot đã được cấp bằng sáng chế vào năm 2009, trước khi Apple lần đầu tiên tích hợp Siri vào mẫu iPhone 4s hồi năm 2011.
Lệnh cấm sơ bộ nêu trên, nếu được chấp thuận, sẽ mang lại điềm báo không tốt cho sự ra mắt iPhone mới đầy tham vọng của Apple, vốn thúc đẩy nhà cung cấp chính Foxconn Technology Group phải tăng cường tuyển dụng công nhân cho dây chuyền lắp ráp tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc.
Theo Dan Ives, Giám đốc điều hành công ty đầu tư Wedbush Securities, chuỗi cung ứng châu Á của Apple dự kiến ban đầu sẽ sản xuất khoảng 90 triệu iPhone 13, tăng so với số lượng 80 triệu chiếc ban đầu cho đợt ra mắt iPhone 12 hồi năm ngoái. Ông Ives cho biết Apple đặt mục tiêu xuất xưởng từ 130 triệu đến 150 triệu chiếc iPhone mới trong nửa cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.