Theo PhoneArena, trong báo cáo lợi nhuận quý 3 vừa qua, Samsung cho biết đã thu về 13 tỉ USD, trong khi Apple thu về 11 tỉ USD. Trong khi đó, tuy chỉ đạt nửa lợi nhuận so với Apple nhưng khi nói đến tỷ suất lợi nhuận từ smartphone, dường như Huawei lại ngang bằng với Apple, trong khi vị trí của Samsung thấp hơn.
Cách đây vài năm, CEO Huawei đã mạnh mẽ tuyên bố rằng công ty Trung Quốc này đang từng bước tiến tới sự hưng thịnh và theo đuổi Apple trong bài toán thị phần. Như là kết quả của quá trình này, smartphone hàng đầu của Huawei đã nâng cấp cả về tính năng lẫn giá thành với mức trên 600 USD. Điều này mang đến cho công ty tỷ suất lợi nhuận khá cao, lên đến 42% - tương đương với Apple. Mặt khác, Samsung lại hào phóng hơn trong việc cắt giảm tỷ suất lợi nhuận bằng cách giảm giá phân phối cho các nhà bán lẻ.
|
Ý kiến trên là hoàn toàn có lý do khi mà các thương hiệu lớn của Trung Quốc như Oppo, và Samsung đều được biết đến khi chia sẻ lợi nhuận cho các đối tác phân phối ở mức 12-15%, gấp 2 hoặc 3 so với những gì Apple chi cho nhà phân phối.
Ở động thái khác, mặc dù số lượng điện thoại có giá trên 600 USD mà Huawei bán ra thua xa so với Apple và Samsung nhưng 3,6 triệu máy bán ra trong nửa đầu năm 2017 vẫn nhiều hơn so với Sony, LG và những công ty khác.
|
Bản thân Huawei cũng không giấu tham vọng khi cho rằng Mỹ là một thị trường đầy hấp dẫn cho hãng. Khi công ty có một sản phẩm thật sự tốt, lúc đó thị trường Mỹ sẽ đón nhận thương hiệu một cách nồng nhiệt.
Với những gì đang diễn ra, thị trường smartphone chắc chắn sẽ rất đáng xem giữa những "ông lớn" như Apple, Samsung và Huawei, nơi mọi thứ có thể thay đổi trong khoảng 12-18 tháng nữa.
Bình luận (0)