Cựu Ngoại trưởng Singapore: Tình báo Mỹ gặp khó với Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
05/04/2019 17:47 GMT+7

Trong khi nhiều nước như Nhật Bản, Úc và New Zealand thận trọng về rủi ro an ninh, gián điệp từ Huawei và cấm hàng 5G của hãng này, cựu Ngoại trưởng Singapore George Yeo lại có quan điểm khác.

Theo South China Morning Post, ông Yeo cho rằng các quốc gia đều có nguy cơ bị gián điệp nếu sử dụng thiết bị từ nhà cung ứng viễn thông nước ngoài, song cấm các hãng Trung Quốc như Huawei không giải quyết được vấn đề.
Yeo là Ngoại trưởng Singapore từ năm 2004 đến năm 2011, và là Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore trong 5 năm trước đó. Cựu Bộ trưởng cho hay ý kiến về việc thiết bị Huawei có thể cho phép chính phủ Trung Quốc do thám nước ngoài là một chiều.
“Nỗi lo rằng 5G có thể khiến bạn vấp phải nỗ lực tình báo từ nước ngoài là quan ngại chính đáng, mọi quốc gia đều cần đề phòng. Song không chỉ có Trung Quốc mới là nước có thể thâm nhập hệ thống của bạn. Mỹ và các quốc gia khác cũng cố gắng thâm nhập hệ thống của bạn. Nếu bạn chỉ là nước nhỏ, tình hình sẽ rất khó khăn vì bạn không có đủ khả năng”, ông Yeo chia sẻ.
Yeo hiện là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng Kerry Logistics Network. Ông chia sẻ rằng thời mình còn làm cho chính phủ, Singapore từng yêu cầu BlackBerry xây dựng trung tâm dữ liệu ở Singapore để dữ liệu không phải đi qua Canada. “Trong mảng tình báo, bạn không nên tin ai và phải luôn đề phòng”, ông nói.
Chính phủ Mỹ đã và đang quan ngại về Huawei một phần vì nếu ngày càng nhiều nước sử dụng hàng của hãng này, tình báo Mỹ có thể bị chặn khỏi việc gián điệp, ông Yeo nhận định.
“Người Mỹ rất lo lắng vì Huawei, không chỉ vì Huawei đại diện cho một lỗ hổng có khả năng xuất hiện, mà còn bởi vì việc sử dụng hàng Huawei cũng khiến tình báo Mỹ khó tiếp cận các hệ thống của người dân. Huawei có nhắc đến hệ thống giám sát chuyên thu thập thông tin mà Edward Snowden từng tiết lộ. Hệ thống này thậm chí còn nghe lén nhiều cuộc trò chuyện điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel”.
Ông Yeo phát biểu thêm: “Nếu bạn có hệ thống Huawei, người Mỹ sẽ khó làm tất cả những việc này hơn. Vì vậy chúng ta có thể hiểu vì sao họ không hài lòng với Huawei”. Hồi tháng 2, Chủ tịch Huawei Guo Ping bác bỏ nhận định cho rằng hàng Huawei có “cửa hậu” hỗ trợ gián điệp và đề cập đến hoạt động tình báo của Mỹ do ông Snowden tiết lộ.
Không chỉ một mình nghi ngại Huawei, Mỹ còn gây áp lực lên đồng minh để các nước này cấm thiết bị 5G của Huawei. Canada, Úc và New Zealand hiện đã cấm hãng Trung Quốc tham gia xây dựng 5G, trong khi Liên minh châu Âu (EU) thì không cấm hẳn song sẽ tăng cường kiểm tra Huawei.
“Người châu Âu không tuân thủ. Dân Anh và dân Đức làm theo ý của họ, và càng ngày sẽ có càng nhiều nước làm như Đức và Anh. Giải pháp không phải là tuyên bố ‘tôi cấm Huawei’, mà là đi sâu hơn, chi tiết hơn vào những gì bạn sợ, những gì dễ tổn thương và làm thế nào để bảo vệ chúng. Đây không phải là vấn đề chỉ có hai yếu tố. Tất cả các nước nên bắt đầu làm điều đó không chỉ với Huawei mà còn với tất cả các hệ thống viễn thông mà họ cho phép đi vào nước họ. Không chỉ có Huawei là mối đe dọa tình báo, tất cả cường quốc đều là mối đe dọa tình báo với nước nhỏ”, ông Yeo nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.