Cựu vô địch cờ vây tuyên bố giải nghệ vì 'bất lực' trước AI

28/11/2019 12:31 GMT+7

Cựu vô địch cờ vây thế giới người Hàn Quốc Lee Se-dol tuyên bố giải nghệ, rút khỏi giải đấu chuyên nghiệp này sau khi thừa nhận sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) là “bất khả chiến bại”.

Chia sẻ với Yonhap, Lee Se-dol thừa nhận, “với sự tham gia của AI ở giải đấu vô địch cờ vây Go, tôi nhận ra rằng mình không còn bất bại nữa ngay cả khi tôi đã trở thành nhà vô địch thế giới sau những nỗ lực không biết mệt mỏi. Dù tôi có là số một đi chăng nữa, thì AI là một thực thể không thể bị đánh bại”.
Trong nhiều năm qua, môn cờ vây (Go) được coi là vượt quá tầm so với các chương trình máy tính tinh vi nhất hiện nay, do nó chứa nhiều nước cờ sáng tạo và phức tạp so với khả năng phân tích của máy tính.
Tuy nhiên, danh tiếng của AI trong lĩnh vực này đã gây tiếng vang khi hệ thống AlphaGo AI của bộ phận DeepMind (trực thuộc Google) đánh bại nhà vô địch cờ vây thế giới Se-dol liên tiếp 4 trận, qua đó đưa ra cảnh báo về một chương trình máy học mới hứa hẹn sẽ thông minh và sáng tạo hơn các nền tảng AI cũ.
Trước đó, Lee là nhà vô địch cờ vây, xếp hạng số 1 thế giới vào những năm 2000, người ban đầu được dự đoán là sẽ dễ dàng đánh bại AlphaGo trong một trận đấu được nhiều người quan tâm, nhưng rồi bất ngờ đã diễn ra khi Lee thua sốc trước trí tuệ nhân tạo của DeepMind đến mức anh phải xin lỗi công chúng Hàn Quốc. Dù sau đó Lee đã thắng lại một trận trước AlphaGo nhờ sáng tạo ra kịch bản nước cờ riêng của mình, và đó là trận thắng duy nhất tại một giải đấu của con người trước AI.
Kể từ sau chiến thắng trước Lee, DeepMind đã cải tiến AI Go cho hệ thống của họ và tạo ra AlphaGo - một bản nâng cấp mạnh mẽ từ AlphaGo trước đó, cho phép nó thách thức tất cả các cao thủ cờ vây trên thế giới, bao gồm cả nhà vô địch thế giới ở bộ môn này. Do vậy, có lẽ việc Lee rút lui lúc này là một điều dễ hiểu, khi mà thuật toán của trí tuệ nhân tạo đang dần vượt qua tốc độ tư duy của con người trong một vài lĩnh vực nhất định như cờ vây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.