Độ khó khai thác Bitcoin đang giảm kỷ lục

04/07/2021 11:30 GMT+7

Nhờ chiến dịch càn quét Bitcoin của Trung Quốc, các thợ đào quốc tế đang thu được nhiều lợi nhuận hơn mỗi ngày.

Theo CNBC, những thợ đào quốc tế đang hưởng lợi trong khi Trung Quốc trấn áp hoạt động khai thác Bitcoin tại nước này. Brandon Arvanaghi - một kỹ sư Bitcoin cho rằng đây là "bữa tiệc doanh thu của các thợ đào". Anh cho biết: "Bỗng dưng họ được hưởng miếng bánh lớn hơn, kiếm được nhiều Bitcoin hơn mỗi ngày".
Darin Feinstein - người sáng lập Blockcap và Core Scientific nhận xét: "Lần đầu tiên trong lịch sử Bitcoin, cả một khu vực địa lý chiếm hơn 50% hoạt động khai thác lại phải đóng cửa". Trung Quốc chiếm 65 - 75% hoạt động khai thác Bitcoin trên toàn thế giới, nhưng tình hình có thể sẽ phải thay đổi trong tương lai gần.
Ít người đào có nghĩa là ít khối được xử lý hơn mỗi ngày. Cứ sau 2016 khối hoặc sau mỗi 2 tuần, mạng lưới Bitcoin điều chỉnh một lần để đặt lại độ khó khai thác. Ngày 3.7, dữ liệu trên btc.com cho thấy độ khó khai thác Bitcoin giảm 28% - mức giảm chưa từng có trong lịch sử.
Theo Mike Colyer - CEO công ty Foundry, thuật toán Bitcoin đã được lập trình để giải quyết tình trạng tăng hoặc giảm số lượng máy khai thác. Người này cho biết: "Đây là một thị trường tự điều chỉnh, không cần bất cứ ủy ban nào tác động".
Từng là trưởng ban khai thác tại nhà máy điện Greenridge Generation, Kevin Zhang ước tính doanh thu của thợ đào dùng "trâu cày" đời mới nhất từ công ty Bitmain sẽ thu được 29 USD/ngày, trong trường hợp giá điện không đổi. Trước khi Trung Quốc thực thi lệnh cấm Bitcoin, họ bỏ túi 22 USD/ngày.

Bitcoin lại rớt giá sau khi Trung Quốc kiểm soát chặt

Những thợ đào sử dụng "trâu cày" đời mới là những người hưởng lợi nhiều nhất. Trong khi đó, hầu hết các thiết bị khai thác ở Trung Quốc đều thuộc thế hệ cũ, mang lại tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn.
Whit Gibbs - CEO kiêm nhà sáng lập công ty dịch vụ Compass đang hy vọng các thợ đào sẽ thu được lợi nhuận cao hơn khoảng 35%. Ông cho rằng tình trạng doanh thu Bitcoin tăng cao sẽ kéo dài cho đến hết năm 2021 vì chủ nhân các trang trại Bitcoin ở Trung Quốc vẫn đang trên đường đi tìm "miền đất hứa", mà giai đoạn này có thể kéo dài từ 6 - 15 tháng.
Tuy nhiên, hashrate (tỷ lệ băm) có thể sẽ tăng rất nhanh trở lại trong vài tháng tới. Theo Darin Feinstein, do thợ đào Trung Quốc bán tháo thiết bị, thị trường hiện tại tràn ngập những dàn máy đã qua sử dụng. Chưa kể, nhà sản xuất Bitmain hằng tháng đều ra mắt "trâu cày" thế hệ mới. Các quốc gia khác có thể tiêu thụ những thiết bị này rất nhanh.
Dù bị Trung Quốc trấn áp phần nào, thị trường Bitcoin toàn cầu vẫn đang nóng lên. Nhiều cơ sở Bitcoin ở Mỹ đã tận dụng cơ hội này để ký thỏa thuận với các thợ đào Bitcoin Trung Quốc đang tìm nơi nương tựa. Hoạt động đào Bitcoin tại xứ cờ hoa ngày càng bùng nổ cùng với những nguồn vốn đầu tư mạo hiểm liên tục được rót vào, vì vậy họ sẵn sàng tận dụng tình trạng thợ đào di cư để kiếm lời.
Brandon Arvanaghi nhận định: "Nhiều công ty đào Bitcoin ở Mỹ đã được cấp vốn khi giá Bitcoin bắt đầu tăng tháng 11, 12 năm ngoái, tới khi lệnh cấm Trung Quốc có hiệu lực, họ đã xây dựng xong xuôi mọi thứ. Đây là thời điểm tuyệt vời để khai thác".

Mỏ đào bitcoin công suất lớn tại Siberia

Những cơ sở khai thác nhỏ hơn cũng bắt đầu nắm bắt cơ hội từ tình hình hiện tại. Steve Barbour - nhà sáng lập Upstream Data nhận xét: "Tôi nghĩ đây là tín hiệu cho thấy hoạt động đào Bitcoin sẽ phân phối rộng hơn trong tương lai. Các mỏ đào siêu lớn trên 100 MW như ta thường thấy ở Texas sẽ ngày càng ít, thay vào đó sẽ có nhiều mỏ đào trong những khu thương mại nhỏ và thậm chí ở khu dân cư. Một chính trị gia sẽ khó lòng đóng cửa một mỏ đào trong ga ra nhà dân". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.