Doanh thu Huawei lần đầu vượt 100 tỉ USD bất chấp áp lực quốc tế

Thu Thảo
Thu Thảo
29/03/2019 16:49 GMT+7

Doanh thu Huawei Technologies tăng 19,5%, lần đầu vượt mốc 100 tỉ USD trong năm 2018 bất chấp vấp phải bất lợi chính trị từ nhiều nơi trên thế giới.

Theo CNBC, doanh thu Huawei đạt 721,2 tỉ nhân dân tệ, tương đương 107,13 tỉ USD năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 59,3 tỉ nhân dân tệ, cao hơn 25,1% so với cách đây một năm. Tăng trưởng doanh thu nhanh hơn so với năm 2017, song lợi nhuận ròng thì tăng chậm hơn.
Kết quả kinh doanh là điểm sáng với doanh nghiệp Trung Quốc vốn đang chịu áp lực chính trị lớn. Chính phủ Mỹ lo ngại rằng thiết bị mạng của Huawei có thể được Trung Quốc dùng để do thám nước ngoài, và vận động nhiều nước bỏ dùng hàng Huawei. Hãng Đại lục nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.
Doanh thu trong mảng thiết bị mạng của Huawei đạt 294 tỉ nhân dân tệ, thấp hơn so với mức 297,8 tỉ nhân dân tệ của năm 2017. Động lực tăng trưởng thực sự của Huawei là mảng kinh doanh tiêu dùng. Doanh thu của bộ phận này tăng 45,1% so với năm trước, đạt 348,9 tỉ nhân dân tệ. Đây là lần đầu tiên, kinh doanh tiêu dùng chiếm phần lớn nhất trong chiếc bánh lợi nhuận của Huawei.

Áp lực 5G

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cố gắng gây áp lực để đồng minh Mỹ cấm Huawei tham gia vào việc triển khai thế hệ mạng di động kế tiếp 5G. Trong khi một số nước như Đức còn “ngó lơ” Mỹ, nhiều quốc gia như Úc, Anh và New Zealand có lối tiếp cận cẩn trọng với Huawei.
Sóng gió 5G mới nhất của hãng Trung Quốc là việc hội đồng được giao nhiệm vụ kiểm tra thiết bị Huawei ở Anh thẳng thắn bày tỏ lo ngại về thiết bị của hãng. Hội đồng giám sát do chính phủ Anh đứng đầu cho biết họ tìm thấy nhiều vấn đề liên quan đến cách tiếp cận phát triển phần mềm của Huawei đem lại rủi ro gia tăng đáng kể cho các nhà khai thác Anh.
Phía Anh kết luận việc quản lý rủi ro một cách thích hợp cho các sản phẩm tương lai từ Huawei là khó, song không kêu gọi lệnh cấm hàng Huawei hoàn toàn. Huawei lên tiếng cho biết hãng hiểu lo ngại từ Anh và sẽ nỗ lực giải quyết vấn đề. Công ty đã và đang chống lại thông tin tiêu cực nhắm vào mình bằng chiến dịch PR lẫn động thái pháp lý. Đầu tháng này, hãng kiện Mỹ vi hiến vì cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của mình.
[VIDEO] Huawei không thể thuyết phục chính phủ Anh tin tưởng năng lực của mình

Tăng trưởng mạnh

Guo Ping, một trong các chủ tịch luân phiên của Huawei, chia sẻ hôm nay 29.3 rằng an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng là hai yếu tố được quan tâm hàng đầu tại Huawei. Dự báo kinh doanh năm 2019, ông Guo cho rằng doanh nghiệp mình sẽ tăng trưởng ở mức hai chữ số trong năm nay, bất chấp nhiều khó khăn ồ ạt.
“Với nhiều khoản đầu tư 5G được các nhà mạng thực hiện, cơ hội số hóa các ngành công nghiệp và nhu cầu tiêu dùng tăng cao, Huawei vẫn sẽ tăng trưởng ở mức hai chữ số trong năm nay. Trong tương lai, chúng tôi sẽ làm mọi thứ để rũ bỏ phiền nhiễu bên ngoài, cải thiện quản lý và đạt tiến bộ hướng đến mục tiêu của công ty”, ông Guo cho biết.
[VIDEO]Tập đoàn Huawei đệ đơn kiện chính phủ Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.