Dùng Apple Pay, Google Pay để đi tàu điện ngầm ở Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
30/05/2019 07:25 GMT+7

Những người sử dụng tàu điện ngầm ở thành phố New York có thể sớm vào được một số ga bằng cách áp smartphone hoặc thiết bị đeo vào hệ thống.

Theo CNBC, bắt đầu từ ngày 31.5, người di chuyển bằng tàu điện ngầm có thể sử dụng thẻ tín dụng không tiếp xúc và ví kỹ thuật số như Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay và Fitbit Pay để lên xe buýt Staten Island và một số trạm dừng của tuyến tàu điện ngầm số 4, 5 và 6.
Chương trình thí điểm này là bước đầu để bỏ dùng thẻ tàu điện ngầm MetroCard bằng nhựa. Dự kiến, loại thẻ cũ kỹ này sẽ biến mất hẳn vào năm 2023.
Hệ thống đi tàu điện ngầm kiểu mới được gọi là OMNY, dự kiến được triển khai theo từng giai đoạn trên khắp thành phố trong vài năm tới. Đến cuối năm 2020, tất cả các tuyến xe buýt, trạm tàu điện ngầm và trạm dừng Staten Island Railway sẽ có hệ thống mới. OMNY mở rộng sang tuyến đường sắt dài vào năm 2021.
Việc chuyển sang OMNY giúp tăng tốc truy cập vào hệ thống giao thông của thành phố New York, cập nhật hệ thống này theo hướng tiên tiến hơn với các hệ thống hiện đại khác. Các hệ thống giao thông công cộng ở Portland, London, Vancounver và nhiều địa điểm khác đã chấp nhận thanh toán kỹ thuật số thông qua Apple Pay.
Hệ thống thanh toán kỹ thuật số và ví không tiếp xúc ngày càng phổ biến. Apple tập trung nhiều hơn vào mảng thanh toán khi bắt tay cùng ngân hàng Goldman Sachs ra mắt thẻ Apple Card. Amazon Go cũng cho phép người dùng quét điện thoại thanh toán khi bước vào cửa hàng mua sắm, và trước khi rời đi không phải chờ ở quầy thu ngân để nhân viên tính tiền.
Các hệ thống thanh toán mới cũng có gây ra lo ngại về vấn đề ai có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng và ví kỹ thuật số của người dùng. Hồi tháng 4, một giám đốc Amazon nói với nhân viên rằng cửa hàng Amazon Go của họ sẽ nhận thanh toán tiền mặt để giải quyết lo ngại rằng hệ thống kỹ thuật số kỳ thị người tiêu dùng có thu nhập thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.