Emirates dự đoán Boeing 737 Max không thể sớm cất cánh

03/06/2019 16:56 GMT+7

Mẫu máy bay Boeing 737 Max dự kiến sẽ không thể quay trở lại bầu trời trước cuối năm nay, do Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan quản lý quốc gia khác vẫn còn đang tiếp tục điều tra.

Theo Bloomberg, thông tin này được Tim Clark, chủ tịch của hãng hàng không Emirates công bố trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc). Ông nói rằng “có thể gặp một chút chậm trễ với các cơ quan quản lý, Canada, châu Âu, Trung Quốc. Sẽ mất kha khá thời gian để đưa chiếc máy bay này trở lại không trung. Nếu nó bay lượn trên bầu trời trước Giáng sinh, tôi sẽ vô cùng ngạc nhiên đấy”.
Nếu ông Clark đúng, máy bay sẽ cất cánh trở lại lâu hơn so với những thông tin ban đầu khi Boeing nói với một số khách hàng rằng họ có thể bay trở lại ngay trong tháng 7. Emirates, hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới, bản thân họ cũng không vận hành các máy bay 737 Max nhưng có quan hệ đối tác với hãng hàng không giá rẻ FlyDubai. Hãng này có hơn một chục máy bay 737 Max trong đội bay và còn nhiều chiếc đang chờ giao.
Ông Clark cho biết: “Boeing nên chấp nhận điều này trừ khi họ đưa tất cả các cơ quan quản lý lên máy bay, và bất kể họ nghĩ rằng đã sửa máy bay tốt như thế nào, nó sẽ không hoạt động. Nó sẽ gây nên sự phản đối từ rất nhiều người nếu hãng khăng khăng rằng chiếc máy bay này đã an toàn để bay”.
Boeing 737 Max, mẫu máy bay hai năm tuổi đã nhận được hàng ngàn đơn đặt hàng nhưng sau vụ tai nạn thứ hai ở Ethiopia đầu năm nay đã bị cấm bay, bắt đầu ở Trung Quốc và kết thúc với US Airlines. Hiện US Airlines cũng đang kêu gọi các cơ quan quản lý hàng không trên toàn thế giới nhanh chóng hợp tác để đưa mẫu máy bay này trở lại bầu trời.
Ngoài sự chấp thuận theo quy định đối với các cải tiến máy bay mà Boeing đang thực hiện, những thay đổi trong yêu cầu đào tạo phi công có thể gây ra sự chậm trễ hơn nữa. Các nhà quản lý có khả năng bắt buộc đào tạo trên các mô phỏng 737 Max, và hiện chỉ có một số máy mô phỏng như vậy sẵn sàng trên toàn cầu.
Ông Clark cũng cho biết các nhà quản lý hiện có quan điểm nghiêm ngặt hơn về thế hệ máy bay tiếp theo của Boeing - mẫu 777X - dự kiến bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2020. Boeing cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận theo quy định cho máy bay phản lực, giống như 737 Max, là một bản cập nhật của mẫu hiện có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.