Facebook bị điều tra hình sự về nhiều thỏa thuận dữ liệu

Thu Thảo
Thu Thảo
14/03/2019 16:57 GMT+7

Giới công tố viên liên bang Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thỏa thuận dữ liệu mà Facebook có với một số hãng công nghệ lớn nhất thế giới.

Theo The New York Times, thông tin này cho thấy giới quản lý vẫn còn tăng cường kiểm tra hoạt động của Facebook giữa lúc công ty nỗ lực phục hồi sau một năm với nhiều bê bối. Cụ thể, một bồi thẩm đoàn ở New York vừa tiến hành gửi trát hầu tòa cho ít nhất hai nhà sản xuất smartphone và các thiết bị khác có tiếng. Cả hai doanh nghiệp này có hợp tác với Facebook, nhận quyền truy cập rộng rãi vào thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người dùng.
Hai hãng thuộc nhóm 150 công ty, trong đó có Amazon, Apple, Microsoft và Sony đã ngừng thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với Facebook. Thỏa thuận loại này cho phép giới doanh nghiệp có thông tin liên lạc, danh sách bạn bè và nhiều dữ liệu khác của người dùng trang mạng xã hội. Facebook đã bỏ hầu hết các mối quan hệ đối tác thế này trong hai năm qua.
Phát ngôn viên Facebook cho hay công ty đang hợp tác với các nhà điều tra và nghiêm túc xem xét sự việc. Không rõ liệu cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn bắt đầu khi nào và chính xác cuộc điều tra tập trung vào vấn đề gì. Facebook đã chịu sự kiểm soát chặt từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC).
Đơn vị chống lừa đảo của Bộ Tư pháp Mỹ thì đã bắt đầu điều tra sau vụ hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica có quyền tiếp cận không đúng cách dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook, rồi dùng chúng làm công cụ giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc tranh cử hồi năm 2016.
Cuộc điều tra về Cambridge Analytica vẫn đang được tiến hành. Trong tuyên bố công khai, giới giám đốc Facebook cho hay Cambridge Analytica chỉ thu thập dữ liệu cho mục đích học thuật. Song bản in rõ đi kèm với một số ứng dụng câu đố thu thập thông tin thì cho biết dữ liệu được sử dụng theo hướng thương mại. Việc bán dữ liệu người dùng sẽ vi phạm quy tắc của Facebook ở thời điểm đó, song công ty dường như không kiểm tra thường xuyên xem các ứng dụng có tuân thủ quy tắc hay không. Facebook xóa ứng dụng kể trên vào tháng 12.2015.
Vụ Cambridge Analytica đẩy Facebook vào cuộc khủng hoảng tệ nhất lịch sử. Đến tháng 6 và tháng 12 năm ngoái, có tin cho hay Facebook trao cho nhiều đối tác kinh doanh, trong đó có các nhà sản xuất smartphone, máy tính bảng và nhiều thiết bị khác, quyền truy cập sâu vào thông tin cá nhân của người dùng, cho phép một số doanh nghiệp ghi đè lên cài đặt riêng tư của người dùng.
Đơn cử, một thỏa thuận cho phép Bing của Microsoft biết được danh sách bạn bè của người dùng Facebook mà không được sự đồng ý rõ ràng của họ. Amazon thì lấy được tên người dùng và thông tin liên lạc thông qua bạn bè của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.