FBI lại 'cầu cứu' Apple mở khóa iPhone

09/01/2020 13:06 GMT+7

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa yêu cầu Apple mở khóa hai chiếc iPhone liên quan đến vụ xả súng gần đây ở Florida.

Theo NBC News, FBI đã đề nghị sự giúp đỡ của Apple để mở khóa hai chiếc iPhone liên quan đến vụ xả súng ở căn cứ hải quân Pensacola (NASP) vào tháng 12 vừa qua.
Trong thư gửi Apple, luật sư trưởng của FBI là Dana Boente cho biết cơ quan này đã có được sự chấp thuận của tòa án để tiếp cận thiết bị nhưng không thể mở khóa bằng các công cụ hiện có. Ông Boente cho biết, “các nhà điều tra đang tích cực tham gia vào các nỗ lực để “dự đoán” mật khẩu thiết bị nhưng hiện nay vẫn chưa thành công”.
Những dạng yêu cầu như thế này đang gây khó xử cho Apple, hãng vốn không thể truy cập dữ liệu lưu trữ trên thiết bị mà không xâm phạm các yếu tố bảo mật cơ bản của iOS. Bản thân Apple vẫn thường phải cung cấp dữ liệu iCloud theo lệnh tòa án, bao gồm các bản sao lưu trữ trên đám mây của điện thoại. Nhưng khi không có mật khẩu cụ thể của thiết bị, bản thân hãng cũng không thể cung cấp dữ liệu được lưu trữ cục bộ trên điện thoại.
Việc từ chối cung cấp dữ liệu đã gây ra tranh cãi giữa Apple và các cơ quan thực thi pháp luật - đặc biệt là FBI, những người thường vận động nhằm trao thêm quyền truy cập vào dữ liệu đã mã hóa cục bộ trên thiết bị. Trước đó, Apple đã thất bại trong việc giải mã dữ liệu cục bộ trên chiếc iPhone được cho là liên quan đến vụ nổ súng San Bernardino, trong khi FBI tìm cách giải mã một chiếc điện thoại iPhone khác liên kết với một vụ nổ súng khác ở Mỹ.
FBI hy vọng sẽ buộc Apple phải tạo ra một phiên bản iOS “chỉnh sửa”, không mã hóa và sau đó chứng thực để cài vào chiếc iPhone trong vụ xả súng ở San Bernardino. Nhưng sau nhiều tháng đấu tranh pháp lý, FBI đột ngột rút đơn kiện khi một giải pháp của nhà cung cấp khác đã giúp họ bẻ khóa thành công chiếc iPhone này. Đáng tiếc là khi chiếc điện thoại được mở khóa, cơ quan này không tìm thấy bất cứ thông tin nào hữu ích dù trước đó họ kỳ vọng sẽ tìm ra thời điểm nổ súng nhờ vào các dữ liệu lưu trữ trên chiếc iPhone nhạy cảm đó.
Theo TheVerge, Apple từ chối xác nhận sự tồn tại của bức thư này, nhưng họ cho biết sẵn sàng hỗ trợ các dữ liệu có sẵn liên quan đến vụ kiện để chuyển cho phía tòa án khi có lệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.